Xe buýt nhỏ chưa thể “lớn” ngay

06:12 14/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xe buyt nho chua the lon ngay
Xe buýt 12 chỗ (tuyến bến xe Chợ Lớn - bến Phú Định) chạy trên đường Lò Gốm (Q.6) rộng 3m - Ảnh: P.T.
Hàng chục đơn vị vận tải với gần 500 xe buýt 12 chỗ hoạt động trên địa bàn TP.HCM đang chới với tìm hướng đi khi thời điểm chuyển đổi xe buýt 12 chỗ thành xe tiêu chuẩn theo qui định đã cận kề.

Hoang mang

Theo nghị định 110/2006, hạn chót chuyển đổi xe buýt 12 chỗ thành xe buýt tiêu chuẩn là tháng 2-2007. Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải lại cho phép xe buýt chưa đủ tiêu chuẩn (trong đó có xe buýt 12 chỗ) hoạt động đến hết năm 2008. Riêng Sở Giao thông công chính (GTCC) TP.HCM đang kiến nghị UBND TP, Bộ Giao thông vận tải dời thời điểm chuyển đổi xe buýt 12 chỗ thành xe tiêu chuẩn đến cuối năm 2007.

Ông Nguyễn Chí Mạnh - chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) 14 - băn khoăn: “Hiện HTX 14 có 83 xe buýt 12 chỗ. Việc chuyển đổi lượng xe buýt này thành xe tiêu chuẩn (40, 55 hoặc 80 chỗ) không đơn giản và mất không ít thời gian. Vậy mà thời điểm chuyển đổi đến nay vẫn chưa rõ ràng gây khó khăn cho các HTX”.

Chủ nhiệm HTX số 2 Vũ Văn Hoài lại trăn trở: “53 xe buýt 12 chỗ của HTX chúng tôi mới đầu tư năm 2003, đến nay nhiều xe còn chưa trả hết nợ. Bây giờ phải đầu tư xe mới, nhiều xã viên tỏ ý hoang mang và muốn bỏ cuộc...”. Ông Hoài nhận xét nhiều tuyến xe buýt 12 chỗ có lượng khách không nhiều, nếu đầu tư xe 40, 55 chỗ sẽ rất lãng phí. “Cụ thể, lượng khách đi tuyến Bến Thành - Nhiêu Lộc của HTX số 2 không đông. Nếu đầu tư xe lớn thì đến bao giờ xã viên mới hoàn được vốn?” - ông Hoài hỏi.

Ông Lê Văn Lộc - chủ nhiệm HTX 11 - tính toán: “Việc chuyển đổi xe buýt 12 chỗ thành xe tiêu chuẩn đòi hỏi xã viên phải tính đến chi phí thuê thêm tiếp viên (xe buýt 12 chỗ không có tiếp viên), nâng cấp bằng lái cho tài xế. Chưa kể bến bãi đậu xe cũng là vấn đề đau đầu vì TP đang thiếu trầm trọng chỗ đậu xe buýt”.

Theo Sở GTCC TP.HCM, hoạt động của xe buýt 12 chỗ không hiệu quả vì loại xe này chiếm 13% tổng số tiền trợ giá nhưng sản lượng vận chuyển chỉ chiếm 9%.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Thêm, tài xế chạy tuyến bến xe Chợ Lớn - bến Phú Định, lại cho rằng: “So sánh như vậy là khập khiễng, bởi xe buýt lớn chủ yếu đi qua các tuyến có lộ trình dài nhiều khách, trong khi xe nhỏ chỉ chạy trên các tuyến ngắn ít khách”.

Đang xin hỗ trợ lãi suất

Theo Sở GTCC TP, gần 500 xe buýt 12 chỗ đang hoạt động trên 28 tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được đưa vào vận chuyển học sinh - sinh viên hoặc hoạt động trên các tuyến buýt thường không trợ giá. Tuy nhiên, phần lớn xe buýt 12 chỗ đang trong giai đoạn trả góp. Nếu cắt phần trợ giá hoặc đưa vào vận chuyển học sinh sẽ gây khó khăn cho các đơn vị trong việc thu hồi vốn.

Có ý kiến cho rằng nên giữ lại một số xe buýt 12 chỗ hoạt động trên các tuyến ngắn, tuyến thu gom dưới 10km có trợ giá. Riêng các tuyến đông khách sẽ cho các đơn vị tự tính toán thay bằng loại xe tiêu chuẩn. Đồng thời phải có lộ trình hợp lý để các đơn vị vận tải có đủ thời gian đầu tư thay thế xe và các đơn vị sản xuất xe có đủ thời gian cung ứng sản phẩm phù hợp với định hướng đầu tư của TP.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến xe buýt 12 chỗ chạy qua các đường nhỏ hẹp, xuống cấp, cầu yếu. Do đó, việc chuyển đổi xe nhỏ thành xe lớn phải đi đôi với nâng cấp, mở rộng đường, cầu... để hạn chế ùn tắc và tai nạn. Thời điểm chuyển đổi xe buýt 12 chỗ thành xe tiêu chuẩn cũng nên xét đến yếu tố này. Theo nhiều đơn vị vận tải cũng như Sở GTCC TP, thời điểm chuyển đổi thích hợp là cuối năm 2007, có thể kéo dài đến năm 2008.

Có thể thấy hầu hết HTX xe buýt 12 chỗ đều là các đơn vị nhỏ và nghèo. Do đó, ông Lê Trung Tính - phó phòng quản lý vận tải và công nghiệp (Sở GTCC TP) - cho biết sở đang kiến nghị UBND TP hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi cho các đơn vị mua 500 xe buýt 40, 55 chỗ.

PHƯƠNG THANH

Việt Báo
contentlength: 5958
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....