Xe buýt TP HCM "vô tư" chạy sai luật giao thông

Thứ tư, 03 Tháng mười một 2004, 06:39 GMT+7
  • Xe buýt chạy lấn tuyến trên đường Võ Văn Tần. Ảnh: Tuấn Dũng

    Theo văn bản ký kết giữa Sở Giao thông công chính và Phòng Cảnh sát giao thông, khi xe buýt đang lưu thông trên làn ôtô và làn ôtô bị ùn tắc thì được chạy sang làn xe 2 bánh. Nhưng theo nhiều cảnh sát giao thông, quy định này là sai Luật giao thông đường bộ.

    Trên đường Võ Văn Tần (quận 3), hầu như xe buýt nào qua đây cũng lấn vạch phân cách, chạy sang phần đường của xe đi ngược chiều. Các bác tài cho biết, vì là đường dành cho ôtô đi một chiều từ quận 1 tới quận 3 nên vạch ranh giới chia phần xuôi chiều lớn hơn. Trong khi đó, xe buýt lại được ưu tiên đi 2 chiều. Vì vậy, nếu xe buýt đi ngược lại từ quận 3 tới quận 1 sẽ phải lấn đường của xe ngược chiều vì phần đường của mình quá nhỏ (chỉ vừa đủ một xe).

    Còn trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1), xe buýt được ưu tiên chạy tuyến đường ngoài, nhưng lại "vô tư" đi vào tuyến giữa và đường dành cho xe đạp. Theo các cảnh sát giao thông tại đây, nếu bắt lỗi thì lái xe lý luận rằng đang ghé vào đón khách. Hơn nữa, làn đường này có giải phân cách là vạch đứt quãng nên ôtô có thể lấn ra vào tạm thời giữa 2 làn.

    Đây chỉ là 2 trong rất nhiều đường có tuyến xe buýt lưu thông thường xuyên diễn ra cảnh tượng như vậy. Nếu xảy ra tai nạn, cảnh sát giao thông sẽ xác định xe buýt đó lấn tuyến và sai luật. Còn lái xe thì "giơ" ra văn bản ưu tiên được ký kết giữa Sở Giao thông công chính và Công an TP HCM là thông báo số 05 TB-LN ký ngày 30/5/2002 và 410/TB-LN ký ngày 10/7/2004. Theo đó, khi xe buýt đang lưu thông trên làn ôtô và làn ôtô bị ùn tắc thì được phép chạy sang đường xe 2 bánh. Và khi xe buýt xuất phát từ điểm dừng mà làn ôtô quá nhiều có thể ùn tắc giao thông thì được chạy vào làn xe 2 bánh.

    Theo ông Võ Văn Vân, Phó phòng cảnh sát giao thông TP HCM, nếu đối chiếu Luật giao thông đường bộ, tại điều 8 và 13 quy định làn đường sử dụng thì xe cơ giới phải đi vào làn đường trái, các loại phương tiện tham gia giao thông có tốc độ thấp hơn phải đi vào làn đường phải. Như vậy, văn bản trên đã cho phương tiện giao thông có tốc độ cao hơn chạy hướng phải. Điều này trái với Luật giao thông đường bộ.

    Ông Vân cho biết thêm, về việc ưu tiên như cho xe buýt chạy trong luồng xe 2 bánh, trong văn bản ký kết vào năm 2002 thì mới cho phép trên 2 tuyến đường. Nhưng đến 2003 thì đã mở rộng, cho phép xe buýt thể nghiệm được phép lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, đường liên quận huyện.

    Một điểm nữa được coi là kẽ hở của văn bản này là khi xe buýt lưu thông từ điểm dừng thuộc làn xe 2-3 bánh trở về đường dành cho ôtô thì phải nhường đường cho các ôtô cùng chiều. Nhưng văn bản lại không ghi rõ quy định ngược lại, tức là từ đường của làn xe 4 bánh đi vào làn xe 2 bánh phải nhường đường cho các xe 2 bánh cùng chiều.

    Ông Vân cho biết, nội dung của văn bản đã làm thực tế xử lý vi phạm giao thông trở nên khó khăn. Khi xảy ra tai nạn thì hồ sơ vi phạm của lái xe buýt được đưa ra tòa án. Và tòa án sẽ xử lý đúng theo Luật giao thông đường bộ. Chắc chắn lúc đó những người ký văn bản sẽ phải chịu trách nhiệm.

    Theo Sở Giao thông công chính, hiện thành phố có hơn 2.500 xe buýt và vẫn hoạt động theo văn bản ký kết giữa 2 đơn vị này. Mục đích của văn bản là đẩy nhanh tốc độ phát triển của hệ thống xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện này thay cho xe cá nhân.

    Tuấn Dũng

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xe buýt TP HCM "vô tư" chạy sai luật giao thông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe buýt TP HCM "vô tư" chạy sai luật giao thông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xe buyt TP HCM vo tu chay sai luat giao thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe buýt TP HCM "vô tư" chạy sai luật giao thông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI