Vụ tiêu cực tại PMU18: Lỗi ở cơ chế quản lý không rõ ràng

Thứ tư, 12 Tháng tư 2006, 10:26 GMT+7
  • Vu tieu cuc tai PMU18 Loi o co che quan ly khong ro rang
    Chỉ với chút "lộc rơi vãi" từ PMU18, Nguyễn Mậu Thôn đã tậu được dinh cơ hàng chục tỷ đồng như thế này.

    Sau những tiêu cực ở Bộ GTVT, hàng loạt câu hỏi lớn đã được đặt ra: Còn bao nhiêu những "ông trùm" như Bùi Tiến Dũng và "siêu ban" kiểu PMU18 đang tồn tại? Bao giờ những "quyền lực ngầm" kiểu PMU18 này sẽ được loại bỏ?

    Một người quen của chúng tôi kể rằng: Doanh nghiệp của anh là một "thầu phụ" được tham gia thi công trong một gói thầu tại dự án QL3 Hà Nội - Thái Nguyên. Công trình có tổng vốn đầu tư 3.523 tỷ đồng, khởi công từ năm 2005, dự kiến hoàn thành năm 2010. Với tư cách một cán bộ thiết kế, anh đã không ít lần chứng kiến quyền lực kiểu "ông trùm" của những quan chức lãnh đạo PMU18.

    Mới đây, sau thời điểm "vua con" Bùi Tiến Dũng bị bắt vào trại tạm giam, trong một cuộc họp giữa Ban Quản lý các dự án 18 (PMU18) với các nhà thầu ở Thái Nguyên nhằm bàn về tiến độ thi công, đảm bảo các yêu cầu chất lượng công trình... chuyện quyền lực của những "ông trùm" vẫn chưa chấm dứt.

    "Quyền lực đen" của... tiền tỷ!

    Tham dự cuộc họp này, ngoài đại diện của 3 nhà thầu chính và hàng chục nhà thầu phụ, còn có rất nhiều thành viên liên quan đến việc chỉ đạo và trực tiếp thi công công trình. Người chủ trì là một cán bộ lãnh đạo PMU18. Khi tất cả các cá nhân, đơn vị tham gia cuộc họp đã đến từ 7h sáng, mãi hơn 8h30", vị cán bộ đại diện "chủ đầu tư" đầy quyền uy này mới thong thả bước vào phòng. Theo sau ông ta là một "trợ lý" xách cặp da đen và một vài cán bộ tuỳ tùng.

    Vào đến khán phòng, chưa họp vội, vị cán bộ này thẩy chiếc cặp da lên bàn, rút một gói xì gà ra đặt bên cạnh và điềm tĩnh lấy ra một điếu. Lập tức, có ít nhất 3 cánh tay giơ lên với chiếc bật lửa trong tay, xòe ra bật để... "mồi" thuốc cho "sếp". Một vị cán bộ nhanh nhẩu nhất cuối cùng đã giành được cái "diễm phúc" châm lửa này quay ra nhìn mọi người với vẻ đầy mãn nguyện!

    Ảnh minh họa

    Ông Nguyễn Việt Tiến ký vào biên bản bắt khám xét.

    Vị "sếp" PMU18 thoải mái ngã người ra sau chiếc ghế xoay rít thuốc um tùm trong hội trường mặc sự chờ đợi đến mệt mỏi của các cán bộ khác. Chưa hết, sau đó ông ta quát các nhà thầu tơi bời mà không ai dám cãi… Duy có 2 thầu phụ không bị quát. Hỏi ra mới biết 2 thầu phụ này một là Công ty cổ phần Xây dựng B.N ở Hà Nội được cho là "sân sau" của sếp, một của ông T.H, anh em cọc chèo với Tổng Giám đốc Bùi Tiến Dũng?!

    Anh bạn tôi nói rằng, chỉ nhìn cái cung cách cả mấy người cùng xum xoe bật lửa cho "sếp" châm thuốc đó thôi, nhiều người lại tưởng tượng ra hình bóng những "ông trùm" đứng đầu các tập đoàn tài phiệt trong phim hành động của Hồng Kông, Hoa Kỳ, một thứ "quyền lực đen" có được từ chính những đồng tiền trong tay họ.

    Khi anh kể ra câu chuyện này, chúng tôi lại nhớ đến chuyện có ít nhất 2 cán bộ cấp lãnh đạo phòng ở PMU18 đã từng bị côn đồ chém sả vai phải vào viện cấp cứu, sau đó "bán sới" khỏi "mảnh đất màu mỡ" này chỉ vì bất đồng ý kiến với người đứng đầu, vì có ý đồ muốn phanh phui hoặc phản kháng trước những chuyện sai trái đã rõ ràng ở những công trình mà họ nắm được.

    Chúng tôi lại nhớ đến chuyện, những vị cán bộ quyền uy ở PMU18 như ông Nguyễn Việt Tiến, Bùi Tiến Dũng… đã từng gây ra 3-4 vụ "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với đồng nghiệp và người ngoài chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong công việc, trong chơi bời ở quán xá. Đó là thứ "quyền lực" gì? Còn nữa, trong khi mức lương cơ bản của chúng ta chỉ trên dưới 300.000 đồng/tháng, lương một Tổng Giám đốc như Bùi Tiến Dũng cũng chỉ độ 2,5 triệu đồng/tháng; người cao hơn như ông Nguyễn Việt Tiến cũng chỉ mức trên dưới 3 triệu đồng/tháng.

    Vậy thì, nếu cứ theo đồng lương, Bùi Tiến Dũng lấy đâu ra 1 tỷ đồng để "nướng" trong 1 ngày đêm vào cá độ bóng đá? Lấy đâu ra 30 tỷ đồng để "đốt" trong vòng một tháng vào trò đen đỏ? Tư liệu điều tra đã cho thấy rằng, có những đêm, Bùi Tiến Dũng "quẳng" khoảng 320.000USD (khoảng 5 tỷ), bằng lương của… 170 năm làm việc liên tục của anh ta trên cương vị Tổng Giám đốc! Khoản tiền này ở đâu ra, nếu không phải từ các công trình, từ chuyện "chung chi", "hoa hồng", "phần trăm" mà anh ta được hưởng khi đứng đầu... một "siêu ban" là PMU18?

    Vậy thì, rõ ràng phong cách "ông trùm" trong cuộc sống mà Dũng và những người có thần thế ở các "siêu ban" này quả là chuyện có thực. Nắm trong tay hàng chục nghìn tỷ đồng, họ tự cho mình cái quyền "làm mưa, làm gió" mà bất cứ ai "phía dưới" cũng phải nín lặng để được hưởng một chút "lộc rơi", "lợi rớt" hay chí ít là để được… yên thân?!

    "Đẻ" thì dễ, bỏ thì khó!


    Mở rộng một chút, chỉ tính riêng Bộ GTVT thì hệ thống "Ban Quản lý các dự án" đã lên tới… 2 con số! Đó là Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án 5, Ban Quản lý các dự án giao thông 9, Ban Quản lý các dự án 18, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án Biển Đông, Ban quản lý các dự án đường thủy, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Cứ theo như tên gọi thì hình như ở chúng ta cứ có một công trình lớn nào thì y như rằng ở đó sẽ có một cái gọi là "Ban quản lý dự án". To hay nhỏ, lâu dài hay ngắn ngủi thì ở đó đều có bộ máy và cả một sự cồng kềnh về quản lý hành chính Nhà nước.

    Những chuyện CQĐT Bộ Công an vừa làm sáng tỏ mới đây chỉ là những "mẩu chuyện" ở PMU18, một đơn vị được gọi là "siêu ban" của Bộ GTVT. Trên thực tế, đã và đang có rất nhiều những "siêu ban" như thế trong đời sống kinh tế của chúng ta! Rất nhiều Bộ, ngành, rất nhiều địa phương vẫn có những "Ban quản lý dự án" kiểu này, nắm trong tay số vốn hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng. Chúng tôi không đánh đồng họ với những gì mà một số cá nhân ở PMU18 đã làm, song, chuyện nắm tiền tỷ trong tay một cách quá dễ dàng cũng khó tránh khỏi những chuyện thị phi, khó tránh khỏi phát sinh thứ "quyền lực ngầm" mà "siêu ban" PMU18 là một điển hình(?!).

    Trở lại với những sai phạm rành rành ở PMU18, Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình trong bản kiểm điểm gửi Thủ tướng Chính phủ đã biện minh rằng: "Việc chuyển mô hình từ A-B-TK (trong đó A là Ban thiết kế, B là đơn vị thi công và TK là cơ quan thiết kế trong việc tiếp nhận đầu tư nước ngoài) sang một mô hình mới có các PMU "là một tiến bộ trong quản lý dự án".

    Tuy nhiên, vì có sự nhầm lẫn, hiểu sai giữa trách nhiệm, quyền hạn của chủ đầu tư (Bộ GTVT) và các đại diện chủ đầu tư (các PMU) nên mới có sự lạm quyền của các PMU dẫn tới các sai phạm trong quản lý". Dẫu rằng có biện minh thì đây cũng là sự lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm trong quản lý! Khi các PMU có sai phạm, liệu các cơ quan chủ quản cấp Bộ, cấp tỉnh, thành phố có thể nói rằng: "con" không nghe "bố" vì nó… lạm quyền?! Phải chăng không chỉ Bộ GTVT mà rất nhiều cơ quan chủ quản khác đang gặp phải tình trạng "đẻ thì dễ mà bỏ thì khó"?

    Thực tế đã chứng minh rằng, mô hình Ban quản lý dự án hiện tại đã có không ít bất cập. Vậy thì tại sao chúng ta không mạnh dạn dứt bỏ thứ "quyền lực đen" có được từ "tiền chùa" từ cơ chế xin cho đó? Nên có sự thay đổi thực sự về mô hình quản lý vốn đầu tư nước ngoài thay vì "dung dưỡng" các ban quản lý dự án kiểu này!

    Chí Long (CAND)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Vụ tiêu cực tại PMU18: Lỗi ở cơ chế quản lý không rõ ràng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vụ tiêu cực tại PMU18: Lỗi ở cơ chế quản lý không rõ ràng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Vu tieu cuc tai PMU18 Loi o co che quan ly khong ro rang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vụ tiêu cực tại PMU18: Lỗi ở cơ chế quản lý không rõ ràng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI