Về dự án đường sắt trên cao Yên Viên _ Ngọc Hồi và cầu Nhật Tân

Thứ tư, 24 Tháng tám 2005, 07:32 GMT+7
  • Chiều 23-8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Triệu và Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình đã có buổi làm việc để thống nhất định hướng tổng thể nghiên cứu dự án đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi và kiến trúc cầu Nhật Tân. Cùng dự có đại diện TCty Đường sắt Việt Nam, TCty Tư vấn thiết kế GTVT, lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện liên quan của thành phố Hà Nội.

     

    Tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi dài 25km về cơ bản sẽ bám theo tuyến đường sắt hiện tại; sử dụng đường lồng khổ 1.435mm và 1000mm; sẽ khai thác hỗn hợp tàu khách quốc gia và tàu khách đô thị. Toàn tuyến có 16 ga, trong đó ga Hà Nội là ga đường sắt trên cao có chức năng là trung  tâm của đường sắt quốc gia, trung tâm trung chuyển hành khách giữa các loại hình vận tải công cộng, đồng thời là trung tâm thương mại, dịch vụ đa chức năng. Tuyến đường sắt sẽ vượt sông Hồng bằng cầu được xây dựng song song với cầu Long Biên (cách về phía thượng lưu từ 30m đến 50m). Để hạn chế giải phóng mặt bằng, đoạn từ ga Hà Nội đến ga Văn Điển ưu tiên mở về bên trái, đoạn từ ga Hà Nội đến cầu Long Biên ưu tiên mở về phía đường Phùng Hưng. Tổng  mức đầu tư cho dự án ước khoảng 18.000 tỷ đồng, tương đương 1,197 tỷ USD.

     

    Dự kiến dự án được thực hiện theo 3 bước. Bước một, xây dựng khu ga mới Ngọc Hồi và nâng cấp các ga Yên Viên, Gia Lâm với quy mô đủ đáp ứng cho việc di chuyển toàn bộ cơ sở của đường sắt tại ga Hà Nội ra bên ngoài. Bước  hai, ngừng khai thác tuyến từ Văn Điển đến Gia Lâm để  xây cầu đường sắt qua sông Hồng và đường sắt trên cao đoạn Ngọc Hồi - Gia Lâm. Bước ba, xây dựng cầu mới qua sông Đuống và đoạn Gia Lâm - Yên Viên.

     

    Sau khi nghe các sở, ngành đóng góp ý kiến, Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Triệu đã thống nhất một số điểm cơ bản của dự án như: hướng tuyến bám trên tuyến hiện có, sử dụng chung giữa đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, xây dựng ga Hà Nội vừa là trung tâm trung chuyển  hành khách vừa là trung tâm thương mại, dịch vụ... Lãnh đạo Bộ GTVT và thành phố đề nghị TCty Đường sắt Việt Nam nhanh chóng nghiên cứu chi tiết dự án, trong đó đặc biệt lưu ý kiến trúc của tuyến đường sắt phải đẹp, phù hợp với cảnh quan đô thị và cầu Long Biên; đồng thời bổ sung việc nghiên cứu phát triển vành đai đường sắt phía Đông đi Lạng Sơn kéo dài sang huyện Đông Anh để di chuyển đường sắt hiện tại đang chạy qua khu di tích Cổ Loa.

     

    Về cầu Nhật Tân, lãnh đạo Bộ GTVT và thành phố nhất trí quan điểm lựa chọn phương án kiến trúc đẹp, tạo dấu ấn cho Thủ đô và chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

     

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Về dự án đường sắt trên cao Yên Viên _ Ngọc Hồi và cầu Nhật Tân

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Về dự án đường sắt trên cao Yên Viên _ Ngọc Hồi và cầu Nhật Tân bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ve du an duong sat tren cao Yen Vien Ngoc Hoi va cau Nhat Tan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Về dự án đường sắt trên cao Yên Viên _ Ngọc Hồi và cầu Nhật Tân ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI