Văn hoá giao thông “thịt ba chỉ” giữa Hà Nội và TP.HCM

Thứ ba, 19 Tháng mười hai 2006, 14:31 GMT+7
  • – Cái “bát nháo” của văn hoá giao thông đường làng ngập tràn đường phố văn minh... Hà Nội và TP.HCM đang làm gì để chống đỡ và đẩy lùi?

    "Văn hoá giao thông": Nói nữa vẫn không thừa... :

    >> "Văn hoá giao thông" của cộng đồng

    >> Vỉa hè Hà Nội

    >> Bao giờ Hà Nội tinh hoa?

    >> Bao giờ Hà Nội tinh hoa?

    Nhìn thấy gì ở bộ mặt giao thông hiện nay ở hai thành phố lớn nhất cả nước: Hà Nội và TP.HCM? Bát nháo!

    Với 80% dân số là nông dân, khi đô thị hoá mạnh mẽ, họ tràn vào thành phố mang theo thói quen hay thứ “văn hoá giao thông đường làng” của mình. Rồi như bệnh dịch, hầu như ai cũng xem đường phố như đường làng, tạo nên sự “bát nháo”.

    Có lẽ vì thế mà số vụ tai nạn giao thông ở hai thành phố này luôn tăng lên đáng kể. Dù có nhiều lý do để lý giải cho sự “bát nháo” trong giao thông tại hai thành phố được cho là hiện đại, văn minh nhất nước này, nhưng điều rõ nhất vẫn là cái “văn hoá giao thông đường làng”, hay nói trắng ra là ý thức của người tham gia giao thông còn kém!

    Văn hoá giao thông “thịt ba chỉ”

    Không chỉ có khách bộ hành, cả người điều khiển xe máy, ô tô ở TP.HCM và Hà Nội hiện nay không ít người đang hành xử với những con đường đô thị bằng văn hoá nông thôn. Họ có thể dừng xe “bất đắc kỳ tử” ở bất cứ nơi nào họ muốn trên con đường; đang di chuyển thẳng bất ngờ rẽ trái; hoặc đang xin đường rẽ trái lại ngoặt về bên phải.

    Van hoa giao thong �Sthit ba chi� giua Ha Noi va TP.HCM
    "Văn hoá GT đường làng" trên đường phố!. Ảnh: Phạm Hải

    Còn người đi bộ lao ra đường như những người liều chết, từ vỉa hè này băng băng qua vỉa hè kia giữa dòng xe tấp nập và mặc cho đường ưu tiên dành riêng cho khách bộ hành, với các vạch sơn trắng, to đùng nằm sờ sờ cách đó chưa đầy vài bước chân.

    Nhưng người đi bộ có bước vào đường ưu tiên hay băng qua đường ở bất cứ nơi nào thấy tiện thì cũng như nhau. Bởi, người đi bộ có đi đúng lối dành cho mình, thì cũng chẳng được các phương tiện khác nhường bước.

    Thậm chí, ngay cả khi đèn điều khiển giao thông bật sáng màu đỏ chót, các phương tiện cơ giới lẫn thô sơ vẫn cứ chồm lên như muốn “ăn tươi, nuốt sống” người đi bộ đang thả bước trên đường ưu tiên để sang đường. Nhiều khi, người đi bộ, vì ô tô và xe máy đã chắn mất lối, không còn cách nào khác là phải “cảm tử”, lao xuống tranh từng khoảng trống giữa các xe để len qua phía bên kia.

    Tất cả lối hành xử đó đã quen thuộc với người dân và trở thành “văn hoá thịt ba chỉ” khi tham gia giao thông tại hai đô thị lớn này.

    Chỉ khổ những ông Tây, khi đến hai thành phố văn minh bậc nhất của Việt Nam lại không quen với “văn hoá giao thông ba chỉ” đó, cứ ngượng ngùng rồi đến hãi hùng mỗi khi phải sang đường. Khi đã có thâm niên sống tại Việt Nam, họ đúc kết ra kinh nghiệm “xương máu” mỗi khi sang đường ở TP.HCM và Hà Nội, cứ nhắm mắt mà băng, sẽ nhanh hơn là cứ đứng trên lề nhìn lên ngó xuống và chờ đợi được các phương tiện khác nhường đường. Điều hoàn toàn xa lạ và trái ngược với một đất nước văn minh thực sự, dân trí cao!


    Thay đổi thói quen xấu!

    Trong một năm, tại TP.HCM và Hà Nội tổ chức hàng loạt các đợt cao điểm, ra quân rầm rộ, vừa vận động tuyên truyền, vừa áp dụng các biện pháp mạnh trong việc xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.

    Thế nhưng, đâu cũng hoàn đấy, từ bao năm nay, ý thức chấp hành Luật Giao thông kém trong dân ta như một căn bệnh nan y và hậu quả là số vụ tai nạn tăng lên cùng số người chết, gây thiệt hại to lớn cho xã hội.

    Mặc dù chứng kiến các vụ tai nạn, hay thông qua báo đài để biết về một vụ tai nạn giao thông, ai cũng phải rùng mình, sợ hãi. Thế nhưng, khi tham gia giao thông, nỗi ám ảnh, sợ hãi đó mau chóng bị quên và thay vào đó là “văn hoá giao thông ba chỉ”, để được nhanh hơn một vòng bánh xe.

    Van hoa giao thong �Sthit ba chi� giua Ha Noi va TP.HCM
    Nhiều tầng giao thông kiểu "thịt ba chỉ". Ảnh: Phạm Hải

    Thậm chí, đường phố trở thành sàn diễn, nơi thể hiện “bản lĩnh” của các anh hùng xa lộ, hay “làm dáng” của chị em ham vui.

    Điều oái ăm thay, những hành động đó đều được người thực hiện nhận diện là hành vi sai trái. Thế nhưng, để thay đổi thói quen xấu đó dường như là một điều quá khó khăn. Và khi “văn hoá giao thông ba chỉ” ngày càng “ăn sâu” vào cách hành xử của mỗi người thì mơ ước có một văn hoá giao thông công cộng đúng nghĩa, sẽ trở nên xa vời.

    Vì vậy, không còn cách nào khác hiệu quả hơn để cải thiện hình ảnh giao thông Việt Nam hiện nay là bản thân mỗi người cần thay đổi thói quen xấu khi tham gia giao thông, trước khi đổ lỗi cho hạ tầng hay trách nhiệm của nhà quản lý.

    Nhà quản lý đang lo

    Dĩ nhiên ở đây không thể không nói đến vai trò quan trọng của các nhà quản lý đô thị. Và chắc hẳn các nhà quản lý đô thị nói chung, mà trước hết là hai thành phố lớn nhất nước: Hà Nội và TP.HCM, cũng đang lo, rất lo.

    Riêng Hà Nội, ngay trong tháng 12 này, sau một quy định mới về quản lý và sử dụng hè phố, lòng đường vừa ban hành, lại tiếp đến cuộc họp cấp bách đưa ra những biện pháp chấn chỉnh TTATGT đô thị, hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.

    Thành phố Hồ chí Minh hẳn cũng đang tính toán những biện pháp mới của riêng mình? Sự lặng lẽ hiện nay chắc sẽ báo hiệu một sự ra tay mạnh mẽ sắp tới.

    Ai cũng mong chờ những nghị quyết, những nghị định chính xác, kịp thời. Và không dừng ở đó, sẽ có những biện pháp hữu hiệu, sẽ không tái hồi cảnh “đánh trống bỏ dùi”, đâu lại vào đấy.

    Mong sớm có một ngày không còn dùng đến tính từ “bát nháo” nữa, mỗi khi mô tả bộ mặt giao thông của Hà Nội - Thủ đô cả nước, và TP.HCM - đô thị lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam.

    • Phan Công

    Mong đợi ý kiến phản hồi và hiến kế của bạn đọc:

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Văn hoá giao thông “thịt ba chỉ” giữa Hà Nội và TP.HCM

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Văn hoá giao thông “thịt ba chỉ” giữa Hà Nội và TP.HCM bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Van hoa giao thong thit ba chi giua Ha Noi va TPHCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Văn hoá giao thông “thịt ba chỉ” giữa Hà Nội và TP.HCM ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhận Định của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - NHẬN ĐỊNH