Tuyến đường sắt trên cao dài 25km từ Yên Viên_Hà Nội_Giáp Bát_Văn Điển_Ngọc Hồi

10:09 29/01/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tuyen duong sat tren cao dai 25km tu Yen Vien_Ha Noi_Giap Bat_Van Dien_Ngoc Hoi

Ảnh: T.C

Khoảng 1 nghìn hộ dân sẽ phải di dời để giải phóng mặt bằng cho tuyến đường này. Trong thiết kế kiến trúc tại các nhà ga sẽ xây dựng nhiều toà nhà từ 15-21 tầng dọc theo tuyến đường sắt dành cho các cơ quan ngành giao thông và lập các siêu thị.

Triển khai thực hiện tổng sơ đồ chiến lược giao thông đô thị ở Thủ đô Hà Nội đến năm 2010, nhằm đáp ứng sự phát triển dân số và phương tiện giao thông thành phố, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất lập dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao ở Thủ đô theo sự phê duyệt của Chính phủ với phương án tiền khả thi đang được TCty Đường sắt Việt Nam triển khai. Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó ban Kế hoạch-Đầu tư của TCty Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt trên cao này có tổng chiều dài 25km tính từ ga Yên Viên, vượt sông Đuống, sông Hồng để qua ga Hà Nội vào phía Nam tới Giáp Bát-Văn Điển-Ngọc Hồi...

Trong đó, đoạn phía Bắc Yên Viên-Hà Nội tận dụng theo đường sắt hiện có. Tuyến đường sắt trên cao đoạn vượt sông Hồng sẽ triển khai theo 3 phương án (PA): PA 1 trùng với vị trí cầu Long Biên hiện nay, PA 2 là xây cầu mới phía hạ lưu cầu Long Biên cách 50m, PA 3 là xây cầu mới phía thượng lưu cầu Long Biên cách 50m. Chiều dài của đoạn phía Bắc này là 11km, trong đó có 7,5km chạy trên cao và thiết lập 8 ga dọc đường (cách khoảng hơn 1km là 1 ga).

Đoạn phía Nam từ ga Hà Nội tận dụng dọc theo hướng tim đường sắt mặt đất nhưng chạy trên cao với chiều dài 13,6km, trong đó có 10,2km chạy trên cao và 0,7km đường nối dẫn, thiết lập 9 ga. Trong sơ đồ thiết kế và kiến trúc các nhà ga trên đoạn này sẽ có nhiều toà nhà cao từ 15-21 tầng dành bố trí nơi làm việc của ngành GTVT và lập các siêu thị mới.

Cũng theo ông Hùng, toàn tuyến đường sắt trên cao này sẽ được hình thành trên cơ sở tuyến đường sắt hiện có, vì vậy tổng số hộ dân phải di dời là không nhiều. Tuy nhiên, do phải mở rộng hành lang tuyến đường để đảm bảo kết cấu và thiết bị các đoạn đường sắt trên cao nên cũng có tới khoảng 900 hộ dân trên hành lang này phải di dời để giải phóng mặt bằng. Ngoài ra còn có khoảng 900 nhà ở trên bãi sông ngoài đê phía Nam và ở hai đầu Nam-Bắc phía ngoài đê cũng phải di dời để xây dựng đường dốc dẫn lên cầu. Tổng quỹ đất để xây dựng công trình đường sắt trên cao này khoảng 190 ha.

Dự kiến, về tiến độ triển khai, trong năm 2004 sẽ hoàn tất tư vấn thiết kế toàn bộ tuyến đường về cụ thể, chi tiết, đồng thời tổ chức đấu thầu xây dựng tuyến đường sắt cũng như các cụm công trình liên quan với dự án này. Gối đầu từ năm 2004-2006 sẽ thi công ga Ngọc Hồi, Gia Lâm, Yên Viên và cầu Long Biên theo một trong những phương án đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Đến năm 2006-2009 sẽ tiếp tục triển khai xây dựng đồng bộ tuyến đường sắt trên cao theo dự án và hệ thống nhà ga, công trình còn lại. Một trong những việc cấp thiết đặt ra là ngay từ đầu năm 2004, cần lên phương án đền bù giải toả. Ngoài việc đền bù thoả đáng cho gần 1 nghìn hộ dân, các hộ này cần được Thành phố đưa vào diện ưu tiên mua nhà ở tái định cư để

đảm bảo ổn định cuộc sống.

T.Chung

VietBao.vn
contentlength: 4531
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....