Từ việc thuê Cty Vĩnh Thịnh: Nhiều biểu hiện mờ ám

Thứ bảy, 29 Tháng chín 2007, 10:49 GMT+7
  • Chiều 28/9, ông Nguyễn Tấn Quyên, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, ông vừa làm việc với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng. Kết quả buổi làm việc cho thấy, chưa thể khẳng định nguyên nhân vụ tai nạn.

    Tu viec thue Cty Vinh Thinh Nhieu bieu hien mo am

    Ông Quyên nói, dư luận có đề cập một vết nứt ở nhịp 14 được phát hiện 10 ngày trước khi xảy ra tai nạn và tình hình triều cường, mưa to có thể làm lún trụ phụ dẫn đến sập giàn giáo… nhưng tất cả chưa khẳng định.

    Trong 2 nguyên nhân ông Quyên đề cập trên, nguyên nhân “triều cường, mưa to làm lún trụ phụ” được đưa ra từ một số người của nhà thầu cũng như chủ đầu tư xem ra ít thuyết phục hơn.

    Một chuyên gia trong ngành xây dựng cho rằng khu vực chân đế đặt giàn giáo được làm rất kỹ. Ở đó được đóng 14 cọc bê tông 30x30cm, sâu 37m, sau đó thử tải và đổ bê tông cốt thép lên trên một lớp dày cả gang tay.

    Như thế, mưa to hay triều cường ở mức độ bình thường không thể làm sụt lún được. Nếu là nguyên nhân từ giàn giáo thì là do sắt chống giàn giáo không đủ vững chắc, tức là có thể đã dùng sắt không đúng theo thiết kế.

    Tu viec thue Cty Vinh Thinh Nhieu bieu hien mo am
    Thùng công - ten - nơ là nơi giao dịch với công nhân của Cty Vĩnh Thịnh

    Một nguồn tin chưa kiểm chứng lại cho hay, phía dưới trụ cầu số 14 có một tảng đá lớn được phát hiện trước đó nhưng không được xử lý dẫn đến trụ số 14 thi công không đúng thiết kế và nó là nguyên nhân làm nghiêng trụ cầu này dẫn tới thảm họa?

    Sáng 28/9, Bộ GTVT có văn bản gửi báo chí thông báo rằng nhà thầu phụ VSL chỉ thuê Cty TNHH Cơ khí Xây dựng Vĩnh Thịnh và Cty Thăng Long thực hiện những công việc phổ thông, còn các phần việc kỹ thuật phức tạp vẫn do cán bộ kỹ thuật của VSL làm.

    Tuy nhiên, việc có rất đông lao động phổ thông ở trên và trong nhịp cầu hộp đang thi công lại chứng minh điều ngược lại: Họ đã phải làm những công việc đòi hỏi trình độ kỹ thuật phức tạp.

    Bộ GTVT cũng nói rằng, thầu phụ VSL của Thụy Sỹ là một Cty nổi tiếng và có kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công dầm hộp dự ứng lực. VSL chỉ thuê công nhân Việt Nam thông qua Cty Vĩnh Thịnh và Cty Thăng Long chứ không giao một phần hay toàn bộ phần việc đã nhận từ nhà thầu chính cho Cty Vĩnh Thịnh hoặc Cty Thăng Long.

    Tuy nhiên, nếu lời kể của một số công nhân là đúng thì thực tế Cty Vĩnh Thịnh và Cty Thăng Long đã được giao khoán từng phần công việc. Hơn thế, một số nhóm công nhân còn nhận khoán từng phần việc với Cty Vĩnh Thịnh và họ đã tự gọi là Cty Vĩnh Thịnh 2. Áo quần bảo hộ lao động của công nhân mặc in chữ Vĩnh Thịnh thì cũng khó nói rằng họ là công nhân của VSL.

    Đại tá Lê Việt Hùng, PGĐ Công an TP Cần Thơ cho biết: Đoàn cán bộ của Bộ Công an đến hiện trường ngày 27 và 28/9 đã lấy mẫu vật liên quan đến vụ tai nạn để kiểm định, góp phần xác định nguyên nhân. Kết quả kiểm định ít nhất nửa tháng nữa mới có.

    Sáu Nghệ

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Từ việc thuê Cty Vĩnh Thịnh: Nhiều biểu hiện mờ ám

    Nhận xét tin Từ việc thuê Cty Vĩnh Thịnh: Nhiều biểu hiện mờ ám

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Từ việc thuê Cty Vĩnh Thịnh: Nhiều biểu hiện mờ ám bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tu viec thue Cty Vinh Thinh Nhieu bieu hien mo am ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Từ việc thuê Cty Vĩnh Thịnh: Nhiều biểu hiện mờ ám ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI