Tư vấn trực tuyến: Pacific Airlines và mô hình hàng không giá rẻ

Thứ tư, 16 Tháng năm 2007, 09:02 GMT+7
  • Tu van truc tuyen Pacific Airlines va mo hinh hang khong gia re
    Hệ thống giá vé hàng không giá rẻ, cách thức mua vé, chính sách dịch vụ, những điều khách hàng cần lưu ý... khi chọn Pacific Airlines - hãng hàng không giá rẻ đầu tiên ở Việt Nam - là những nội dung sẽ được giải đáp trong chương trình tư vấn trực tuyến qua Thanh Niên Online của Pacific Airline vào lúc 14h30 - 16h ngày thứ sáu 18.5.2007. Người trực tiếp giải đáp các thắc mắc của bạn đọc là ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines.
    Tu van truc tuyen Pacific Airlines va mo hinh hang khong gia re


    * Thua giam doc, voi chuyen bay gia re nhu the nay co dam bao cho nguoi bay khong? Thu tuc bay co nhanh le khong? Gia re nay chi trong thoi gian khuyen mai hay ve ca hanh trinh hoat dong cua Pacific ?
    (lê thị quý nhâm, 26 tuổi, Nữ, thái thịnh- hà nọi, NVQL)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Mô hình hàng không giá rẻ là một cách tổ chức kinh doanh vận tải hàng không theo kiểu khác so với các hãng truyền thống, còn về bản thân máy bay, chương trình bảo dưỡng, các tiêu chuẩn về khai thác an toàn, an ninh được áp dụng chung cho tất cả các hãng hàng không, không phân biệt theo mô hình nào. Thủ tục chuyến bay tại sân bay không thay đổi khi chuyển sang mô hình hàng không giá rẻ. Hành khách vẫn cần có mặt tại sân bay 1h30 phút trước giờ bay để làm các thủ tục hàng không.

    Hàng không giá rẻ tất nhiên phải có giá vé rẻ trên tất cả các chuyến bay chứ không phải chỉ có trong thời gian khuyến mãi. Nếu vào những giai đoạn không có khuyến mãi thì giá vé máy bay rẻ nhất giữa Hà Nội và TP.HCM của Pacific Airlines là 750.000đ/chiều, giảm 50% so với giá thông thường và nhiều mức giá giảm khác giữa 750.000 và 1.500.000đ. Có nghĩa là giá rẻ có trên tất cả các chuyến bay, vào bất kỳ thời gian nào trong năm.



    * Theo tôi được biết, PA được thành lập chủ yếu để bay Đài Loan. Nhưng nay tại sao PA lại bỏ hẳn thị trường đã khai sinh và nuôi sống PA hơn chục năm qua ? Có phải do năng lực cạnh tranh quá kém của PA trên đường bay này ?
    (Thanh Truc, 32 tuổi, Nam, 12/3 Nguyen Thai Binh Q.TB HCM, PP)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Vừa rồi, PA đã ký hợp đồng đầu tư với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là Hãng Hàng không quốc gia Úc Qantas Airways. PA và Qantas Airways đã rà soát lại toàn bộ mạng đường bay hiện có và xây dựng kế hoạch phát triển cho 5 năm trước mắt. PA, Qantas và các cổ đông chiến lược của công ty xác định ưu tiên phát triển mạng đường bay nội địa và mạng đường bay quốc tế đến các nước trong ASEAN (nói tóm lại là tập trung vào thị trường đi lại không cần visa phù hợp với mô hình hàng không giá rẻ). Việc tạm dừng khai thác các đường bay Đài Loan là kết quả của việc xác định chiến lược thị trường đó. Khi dừng các đường bay này, PA sẽ có điều kiện tăng tần suất bay trên các đường bay nội địa hiện nay từ TP.HCM đi Hà Nội và Đà Nẵng, cũng như mở thêm các đường bay nội địa mới từ TP.HCM đi Nha Trang và Huế.

    Như vậy, việc tạm ngừng khai thác các đường bay Đài Loan không liên quan đến khả năng cạnh tranh của PA với các hãng hàng không Đài Loan mà là một sự điều chỉnh chiến lược thị thường. PA có kế hoạch sẽ mở lại các đường bay ĐL sau khi mạng đường bay nội địa và mạng đường bay quốc tế trong ASEAN đã được hoàn thiện.



    * Vi sao hang khong ban ve may bay gia re cho chang tu Da Nang-Ha Noi va nguoc lai? Neu toi mua chang Ha Noi - TP Ho Chi Minh thi may bay cua hang co dung tai san bay Da Nang khong hay bay thang? Xin cam on.
    (Thu Hang, 30 tuổi, Nữ, Da Nang, Cong chuc)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Hiện tại, PA chưa khai thác đường bay giữa Hà Nội và Đà Nẵng mà chỉ có đường bay giữa TP.HCM và Đà Nẵng. Các chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM là các chuyến bay thẳng, không dừng lại ở Đà Nẵng. Theo kế hoạch, đường bay HN-ĐN có thể sẽ được PA khai thác vào trong 6 tháng đầu năm 2008.



    * Tôi thấy các hãng hàng không giá rẻ khác như Airasia và Tiger Airways đều có cho đổi tên khách hàng. Vậy tại sao hãng lại không làm theo hình thức đó?
    (nguyen xuan khanh, 25 tuổi, Nam, dai hoc ngoai ngu - dai hoc quoc gia ha noi, can bo)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Theo chúng tôi biết, các hãng hàng không nói trên không cho phép thay đổi tên hành khách mà chỉ cho phép sửa tên hành khách nếu khi thao tác mua vé trên mạng hành khách nhập tên có lỗi chính tả, hoặc thiếu một phần họ tên so với giấy tờ tuỳ thân (VD: thiếu tên đệm). Chính sách của PA cũng tương tự. Việc không cho phép thay đổi tên hành khách là đển ngăn ngừa các hiện tượng đầu cơ vé máy bay giá rẻ. Chúng ta có thể hình dung một người có thể mua vé của PA với một tên hành khách bất kỳ rồi mới tìm hành khách đích thực để bán lại và kiếm lời, điều đó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của những người tiêu dùng đích thực có nhu cầu đi lại.



    * Lam sao de sua thong tin cua nguoi mua ve tren mang? Vi du nhu sai so khai sinh cua em be hoac ghi nham nam thanh nu.
    (TanHuy, 36 tuổi, Nam, PhuNhuan, kysu)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Hành khách cần gọi điện thoại cho các trung tâm phục vụ khách hàng của PA để sửa lại các thông tin được nhập sai, trong trường hợp này là sai số giấy khai sinh của em bé. Số máy tại Hà Nội và TP.HCM là 9. 550.550, tại Đà Nẵng là 583.583; các trung tâm này hoạt động 24/24h, cả 7 ngày trong tuần. Nhân viên của PA sẽ điều chỉnh lại các thông tin hành khách.



    * Nếu khách hàng mua vé máy bay giá rẻ qua mạng, đã hoàn tất thủ tục mua vé, nhưng khi đến chuyến bay nhân viên nói tên không đúng nhưng số chứng minh và các thông tin khác đều đúng. Trong trường hợp này ban giám đốc điều hành sẽ giải quyết cho khách hàng như thế nào?
    (kiều thị thanh thuỷ, 25 tuổi, Nữ, 1/39 công trường tự do-p19-QBT, nhan vien van phong)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Khi khách hàng mua vé qua mạng, PA không thể kiểm soát được việc khách hàng có nhập đúng số CMND hoặc giấy tờ tùy thân khác hay không. Trách nhiệm nhập đúng thông tin giấy tờ tùy thân là của bản thân khách hàng. Theo quy định về an ninh hàng không và điều lệ vận chuyển của PA, PA và an ninh hàng không có quyền từ chối vận chuyển trong trường hợp có sự sai lệch về thông tin giấy tờ tùy thân. Để hạn chế rủi ro, khi nhận được tờ xác nhận hành trình, hành khách cần kiểm tra lại các thông tin về giấy tờ tùy thân. Nếu phát hiện có sự sai lệch thì gọi điện cho các trung tâm phục vụ khách hàng của PA để điều chỉnh lại trước khi lên sân bay.



    * Tại sao Hãng không bán vé giá rẻ qua các đại lý mà chỉ bán vé qua mạng ? Làm sao những người không có điều kiện truy cập Internet thường xuyên như tôi có thể đăng ký được ? Nếu muốn có vé phải thức khuya để đăng ký, rất bất lợi vì số lượng vé có hạn.
    (Lưu Thành, 22 tuổi, Nam, Đà Nẵng, Nhân viên kỹ thuật)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Chúng tôi xin lỗi về sự hiểu nhầm này: PA vẫn tiếp tục bán vé điện tử qua khoảng 300 đại lý trong toàn quốc. Hành khách có thể liên hệ mua vé tại các đại lý này. Việc mua vé qua mạng từ ngày 13.2.2007 vừa qua là sự bổ sung, mở rộng hệ thống bán chứ không phải thay thế hoàn toàn hệ thống trước đây. Việc phải đăng ký về khuya đã được trả lời ở trên.



    * Tôi xin hỏi GĐ: Tôi đã mua vé của hãng hàng không Pacific Airline vào ngày 12/10/07 nhưng tôi nghe tin rằng càng đặt mua vé ngày đi xa thời điểm đặt mua vé thường xảy ra tình trạng đến ngày xuất phát nhưng lại không được "bay".Xin ông giải thích về điều này. Xin cảm ơn ông, chúc ông sức khỏe.
    (Le chan, 28 tuổi, Nữ, Tp HCM, Giao vien)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Nếu đúng là bạn đã mua vé và đã thanh toán cho chuyến bay 12/10/2007, chắc chắn bạn sẽ được bay đúng chuyến bay đó.



    * toi thac mac khi hanh khach di ve may bay gia re khong biet cho ngoi the nao, co khac so voi gia binh thuong khong va chat luong phuc vu cua chyen bay tren suot chang duong bay nhu the nao?
    (Mai, 22 tuổi, Nữ, 108nguyenvantroi, trung dung , bien hoa -dong nai, Ke toan VP)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Về dịch vụ trên không trên các đường bay nội địa, sự khác biệt duy nhất giữa dịch vụ hàng không giá rẻ và dịch vụ hàng không truyền thống chỉ là ở chỗ chúng tôi không phục vụ suất ăn, đồ uống miễn phí nhưng nếu có nhu cầu, hành khách có thể mua và trả tiền thêm. Ngoài ra, không có bất kỳ một sự khác biệt nào kể cả về chỗ ngồi.



    * Giá vé rẻ của Pacific Airlines là phù hợp với thu nhập của người dân. Nhưng số chuyến bay của Pacific Airlines trong 1 ngày còn ít so với nhu cầu đi lại của người dân. Trong thời gian tới Pacific Airlines có dự định tăng thêm số chuyến bay trong ngày lên không thưa ông? Ông nghĩ sao về việc một số phương tiện vận chuyển khác trên cùng một tuyến đường (Ví dụ: TP.HCM đi Hà Nội) lại có giá vé cao hơn giá vé máy bay của Pacific Airlines?
    (Phạm Quốc Huy, 38 tuổi, Nam, Phước Long B, quận 9, Tp HCM, Kỹ sư)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Hiện nay, PA có 7 chuyến bay trong 1 ngày giữa TP.HCM và Hà Nội, 2 chuyến 1 ngày giữa TP.HCM và Đà Nẵng. PA đã ký một số hợp đồng thuê thêm máy bay để đưa vào khai thác từ tháng 11.2007. Khi đó, tần suất bay trên các đường bay này sẽ tiếp tục tăng lên, đồng thời nhiều đường bay nội địa và đường bay quốc tế trong khu vực ASEAN cũng sẽ được khai thác làm cho dịch vụ hàng không giá rẻ ngày càng phổ cập hơn cho người tiêu dùng VN và khách du lịch quốc tế đến VN.


    Về nội dung thứ 2, hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống là 2 sản phẩm dịch vụ khác nhau. Các điều kiện về giá vé cũng khác nhau, ví dụ như các quy định về thời điểm mua vé, quyền hoặc hạn chế hoàn, hủy vé. Vì vậy, việc các hãng bán giá vé khác nhau là điều hoàn toàn bình thường, tương tự như ở các nước khác trên thế giới. Lựa chọn dịch vụ nào để sử dụng là quyết định của bản thân khách hàng, cân đối giữa đồng tiền bỏ ra và giá trị dịch vụ được hưởng.



    * Trong khi đặt chỗ qua website của hãng tôi thấy có thông báo "Chú ý: Trường hợp sử dụng thẻ thanh toán, người mua vé phải là chủ thẻ. Chủ thẻ chịu trách nhiệm về việc sử dụng thẻ của mình". Vậy tôi không thể mua vé cho người thân, bạn bè bằng thẻ của mình hay sao? Nếu tôi vẫn "cố tình" mua vé cho người khác bằng thẻ của mình thì khi ra sân bay có bị kiểm tra và không đồng ý cho bay không? Chẳng lẽ gia đình tôi ai cũng phải đi làm thẻ hay sao?
    (Hai Phong, 27 tuổi, Nam, Hai Phong, Nhan vien van phong)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Trong trường hợp này, bạn chính là người mua vé và là chủ thẻ, và tất nhiên có quyền sử dụng thẻ của mình để mua vé cho người khác. Quy định này của chúng tôi nhằm mục đích ngăn chặn việc lạm dụng thẻ của người khác để mua vé chứ không phải hạn chế việc sử dụng thẻ của một người để mua cho nhiều người.



    * Tôi lên mạng để tìm mua 2 vé từ TP.HCM về Đà Nẵng ngày 10/6, giá 520.000 đ/vé (7giờ ngày đầu giá rẻ của Pacific). Nhưng khi đến đại lý họ báo 520.000đ + 160.000đ lệ phí, vậy giá vé rẻ là 628.000 đ/vé trong khi VN Airlines là 655.000đ/vé có phục vụ đầy đủ và tốt. Như vậy là thế nào? Làm sao tin chương trình giá rẻ của Pacific?
    (Lê Thị Mỹ Dung, 58 tuổi, Nam, k125/28 Ngô Gia Tự - ĐN, hưu trí)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Giá vé 520.000đ là giá trả cho PA, còn mức phí phục vụ là do đại lý quy định và thỏa thuận với khách hàng. Mức phí này ở các phòng vé của PA là 50.000đ/chặng/người. Trong trường hợp này, mức phí của đại lý có thể là quá cao và khó chấp nhận cho khách hàng.



    * Tôi nhận thấy chi phí phục vụ tại các cảng hàng không (mà hãng phải thuê) đang ở mức giá khá cao, làm tăng chi phí cho khách. Vậy tại sao Hãng không thành lập công ty dịch vụ để tự phục vụ, giảm mức thấp nhất chi phí có thể, đúng với tinh thần "Hàng không giá rẻ"?
    (Trần Văn Vương, 42 tuổi, Nam, 182/5 trần Huy Liệu Q3 Tp HCM, Doanh nhân)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Kinh nghiệm của các nước, để giải quyết vấn đề này là xây dựng những nhà ga hàng không giá rẻ riêng như đã hoạt động tại các sân bay Singapore, Kuala Lumper, Bangkok; hoặc có hẳn sân bay hàng không giá rẻ như sân bay Clark ở Manila. Tôi tin rằng, đây cũng sẽ là cách giải quyết ở VN trong những năm tới đây.



    * May bay cua PA bi rat nhieu nguoi che la cu, bay khong an toan, gio bay bi thay doi lien tuc va mua ve cua PA rui ro mat tien rat cao. Ong nghi sao ve dieu nay?
    (hoang anh, 32 tuổi, Nam, 125 cong hoa, nhan vien van phong)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Tôi chỉ có thể trả lời một cách ngắn gọn rằng tất cả những điều này đều không đúng sự thật. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết luận này.



    * Việc PA chọn mô hình giá rẻ có thực sự là hiệu quả không ? Với chi phí hiện nay liệu Pacific Airlines có "càng bay càng lỗ" ?
    (Thanh Truc, 32 tuổi, Nam, 12/3 Nguyen Thai Binh Q.TB HCM, PP)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: PA chọn mô hình hàng không giá rẻ tất nhiên không phải để càng bay càng lỗ. Thực tiễn thế giới cho thấy chính các hãng hàng không giá rẻ là những hãng kinh doanh có lợi nhuận ổn định nhất. Mục tiêu của chúng tôi cũng như vậy.



    * Chào anh Nam, Pacific Airlines có chiến lược gì để đảm bảo dịch vụ khách hàng không? Vì nếu khách hàng không thỏa mãn với dịch vụ của hãng thì về lâu dài họ sẽ chuyển sang bay hãng khác? Vậy hãng phải đặt nâng cao chất lượng dịch vụ là chiến lược lâu dài song song với kinh doanh giá rẻ? Hãng có khó khăn gì khi đảm bảo điều đó không? Cảm ơn anh!
    (Thanh Huong, 27 tuổi, Nữ, Trung Hoà, Hà Nội, Nhân viên bảo hiểm)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Hàng không giá rẻ có nghĩa là dịch vụ hàng không kiểu khác, không phải là dịch vụ hàng không chất lượng thấp. Hiện chúng tôi là hãng hàng không duy nhất ở VN bán vé máy bay điện tử và thanh toán tiền vé trên mạng internet; là hãng hàng không duy nhất có các trung tâm phục vụ khách hàng qua điện thoại 24h/24h, 7/7 ngày; cũng là hãng hàng không duy nhất vận chuyển hành khách miễn phí giữa sân bay Nội Bài và Hà Nội. Tất cả nỗ lực của chúng tôi là nhằm đảm bảo các chuyến bay an toàn và đúng giờ, nếu xảy ra chậm, hủy chuyến bay (cũng có khi không thể tránh khỏi) thì phục vụ hoặc bồi thường cho khách hàng theo Điều lệ vận chuyển. Tất cả những điều đó có thể trả lời câu hỏi của bạn.

    Với việc Qantas Airways đầu tư vào PA chắc chắn rằng chất lượng dịch vụ của chúng tôi sẽ không dừng lại ở những gì đang có mà sẽ có những bước cải tiến mới.



    * Qantas sẽ tham gia hỗ trợ Pacific Airlines như thế nào để giúp hãng trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam?
    (Nguyễn Minh Tân Thảo, 22 tuổi, Nam, thành phố Hồ Chí Minh, Sinh viên)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Qantas là hãng hàng không truyền thống của Úc nhưng đồng thời lại sở hữu hãng hàng không giá rẻ Jetstar Airways ở Úc và Jetstar Asia Airways ở Singapore, với tổng cộng trên 30 máy bay hoạt động nội địa và quốc tế với 2 đường bay từ Sydney và Singapore đến TP.HCM. Phải nói rằng Qantas có một kinh nghiệm hết sức quý giá về kinh doanh hàng không giá rẻ. Đây là một trong các tiêu chí để các cổ đông của PA lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài.

    Bắt đầu từ cuối tháng 3.2007, một đề án hợp tác giữa PA và Qantas đã được khởi động, mục tiêu là nâng cấp 5 lĩnh vực hoạt động của PA lên bằng các tiêu chuẩn của Qantas: an toàn, an ninh, bảo dưỡng máy bay, khai thác bay, khai thác mặt đất. Việc này dự kiến sẽ được kết thúc vào cuối tháng 6 tới. Ngoài ra, các lĩnh vực hoạt động khác cũng sẽ được 2 bên hợp tác hoàn thiện để PA trở thành một hãng hàng không giá rẻ thành công tại VN và trong khu vực như Jetstar.



    1/.Tôi đã từng mua vé bay giá rẻ và đi Hà Nội, xin hỏi bằng cách nào và liên hệ ở đâu để tôi có thể lấy hóa đơn tài chính cho công ty tôi? Vé tôi đi hồi tháng 3, đến giờ có thể xuất hóa đơn được không? cần mang theo chứng từ gì để chứng minh ? Xin cảm ơn. 2/ Khoảng bao nhiêu lần trong 1 năm Pacific Airlines đưa ra chương trình khuyến mãi? Tôi vẫn thường xuyên theo dõi thông tin nhưng chưa lúc nào mua được giá vé 15.000 VNĐ hoặc 150.000 VNĐ. Liệu những vé rẻ này đã được bán hết cho nguời thân trong công ty trước khi thông tin đến người tiêu dùng?
    (Chien Hsuan Fu, 42 tuổi, Nữ, 630 Hồ Học Lãm P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, kinh doanh)

    - Ông Lương Hoài Nam - Giám đốc điều hành Pacific Airlines: Nếu quý khách mua vé máy bay và thanh toán trên mạng internet, quý khách có thể nhận được hóa đơn tài chính tại quầy vé PA tại sân bay. Đối với vé máy bay đã bay và quý khách vẫn còn lưu giữ mã xác nhận, có thể tới phòng vé của PA trong thành phố đề nghị cấp lại hóa đơn tài chính.

    Về các chương trình khuyến mãi, tần suất và quy mô thực hiện tùy thuộc vào các mục tiêu kinh doanh trong những thời điểm cụ thể, chúng tôi không có một kế hoạch cố định nào. Cơ hội mua giá vé khuyến mãi của cán bộ công nhân viên trong PA và công chúng là bằng nhau và đều được thực hiện một cách công bằng trên mạng internet, chúng tôi không có bất kỳ sự ưu tiên nội bộ nào.


    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tư vấn trực tuyến: Pacific Airlines và mô hình hàng không giá rẻ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tư vấn trực tuyến: Pacific Airlines và mô hình hàng không giá rẻ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tu van truc tuyen Pacific Airlines va mo hinh hang khong gia re ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tư vấn trực tuyến: Pacific Airlines và mô hình hàng không giá rẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI