Trực tuyến ôn thi tốt nghiệp THCS năm học 2004-2005

Thứ bảy, 16 Tháng tư 2005, 09:57 GMT+7
  • Truc tuyen on thi tot nghiep THCS nam hoc 2004 2005
    Một buổi tư vấn mùa thi trực tuyến trên TNO
    Vào lúc 8h30 ngày chủ nhật (17/4) tại Hội trường báo Thanh Niên sẽ diễn ra buổi hội thảo hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THCS năm học 2004-2005. Tham gia hướng dẫn hội thảo sẽ có đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM gồm ông Nguyễn Hoài Chương - Trưởng phòng Trung học phổ thông và các chuyên viên phụ trách bộ môn: Quách Tú Chương (môn Toán), Nguyễn Thị Ngọc (môn Văn), Trần Đình Nguyên Lữ (môn Tiếng Anh), Lê Ngọc Lập (môn Sinh). Cùng có mặt trong buổi hội thảo còn có giáo viên và học sinh lớp 9 của các trường tại TP.HCM. Bạn đọc quan tâm có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi theo mẫu hướng dẫn bên cạnh.

    Dưới đây là một số lời khuyên của các thầy cô cho kỳ sắp tới

    + Thầy Quách Tú Chương - Chuyên viên bộ môn Toán Sở GD-ĐT TP.HCM: Một số ý nhắc nhở các em khi làm bài thi tốt nghiệp THCS: "Việc ôn tập: Hs học chủ yếu chương trình toán lớp 9, ôn tập theo hướng dẫn của các thầy cô trên lớp. Tuy nhiên, các kiến thức toán của lớp 6, 7, 8 vẫn theo các em lên lớp 9, vì thế cũng cần phải nắm vững các kiến thức từ các lớp trước này, ví dụ kiến thức về tam giác đồng dạng của lớp 6; hình thang, hình thoi, hình vuông, hình bình hành… ở lớp 8. Tóm lại: chương trình trọng tâm là lớp 9, nhưng không thể không nhớ các kiến thức từ các lớp học trước, thậm chí cả kiến thức toán ở cấp 1. Các em nên làm lại tất cả các bài tập toán mà mình đã giải trong năm, để nắm chắc những kiến thức đã học. Được như vậy là đã có thể chắc chắn làm được bài thi. Lưu ý: làm lại với tinh thần mình sẽ tự làm được bài chứ không phải xem lại bài đã được giải. Tôi cũng khuyên các em nên tính toán, trình bày cẩn thận vào giấy nháp sau đó mới chép vào tờ giấy thi vì thời gian làm sẽ không thiếu, các em không cần vội vã. Phần đại số có phần tính toán, các em nên kiểm tra các phép tín cho kỹ. Phần hình học phải lưu ý vẽ hình cho đúng. Trong bài thi cũng sẽ có một phần nhỏ (1 câu) khó để xếp loại khá giỏi. Tuy nhiên các em không cần phải lo lắng quá, chỉ cần nắm chắc các kiến thức cơ bản trong chương trình. Các kiến thức đã được học trong chương trình cấp 2 các em sẽ còn phải sử dụng trong chương trình học ở cấp trên, do vậy việc nắm chắc kiến thức cơ bản rất quan trọng".

    + Cô Nguyễn Thị Ngọc - chuyên viên bộ môn Văn Sở GD-ĐT TP.HCM: Những vấn đề quan trọng trong môn văn (gồm 3 phần môn: Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn).

    - Phần văn được 2 điểm (2 câu chọn 1): Yêu cầu HS nhớ những kiến thức căn bản về tác giả như tên thật, năm sinh - năm mất, quê quán… ; Sự nghiệp sáng tác của tác giả cần nêu được tên một số tác phẩm chính, nội dung chính; HS cần nắm được tác phẩm có trong chương trình (không nên học tủ). Về hiểu biết về tác phẩm: HS cần nhớ hoàn cảnh ra đời của tác phẩm giúp HS tìm hiểu tác phẩm một cách có căn cứ, tránh sự suy diễn không hơp lý. Về nội dung tác phẩm: HS cần lưu ý phải tóm tắt được tác phẩm (nếu là văn xuôi) hoặc học thuộc cả bài thơ ngắn hoặc một đoạn thơ tiêu biểu. Đây không những là yêu cầu đối với HS lớp 9 mà đối với cả HS cấp 3, đặc biệt trong kỳ thi THPT. Về nghệ thuật của tác phẩm: HS cần nhớ cốt thần làm lên tác phẩm - giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Và cuối cùng là sự cảm nhận về tác phẩm: về nhân vật, về giá trị nghệ thuật…

    - Về phần tiếng Việt: Tất cả những bài học trong phần tiếng Việt đều nằm trong phạm vi ôn tập. Phần này cũng được 2 điểm. Ở mỗi câu đều có câu hỏi giáo khoa và bài tập vận dụng. Vì vậy việc học thuộc định nghĩa, khái niệm để có thể vận dụng làm bài tập là hết sức quan trọng. Tất cả các bài tập trong sách Tiếng Việt 9 đều nằm trong phạm vi ôn tập, học cho hiểu để vận dụng chứ không học thuộc lòng. Lưu ý: Các câu hỏi tiếng Việt đòi hỏi sự chính xác cao; cách trình bày, diễn đạt cũng phải hết sức ngắn gọn và chính xác (trình bày không tốt, diễn đạt rườm rà có thể bị trừ điểm).

    - Tập làm văn: Kiểu bài tiêu biểu trong chương trình văn lớp 9 là Bình luận và phân tích (HS chọn 1 trong 2 đề). Những tác phẩm trong sách Văn học 9 - tập 1 và 2 - đều nằm trong phạm vi ôn tập. Lưu ý: HS nên tham khảo, ôn tập những bài có dàn bài trong cuốn Dàn bài tập làm văn lớp 9. HS phải đọc kỹ đề, ôn tập lại những kiểu bài có thể ở lớp 9 không học nhưng có liên quan chặt chẽ. Ví dụ, phần giải thích (lớp 8), chứng minh (lớp 6, 7) cũng cần vận dụng trong văn bình luận. Tập làm văn là phần làm cuối cùng nên có tình trạng HS còn ít thời gian cho phần này. Do vậy HS cần phải đọc kỹ đề, phân tích yêu cầu của đề và làm dàn bài để phân bố thời gian cho hợp lý. Nếu chuẩn bị tốt cho môn Văn, làm bài đạt yêu cầu, HS sẽ có tâm lý tốt cho các môn thi tiếp theo vì môn Văn thường là môn thi đầu tiên.

    + Thầy Trần Đình Nguyên Lữ - chuyên viên bộ môn Tiếng Anh Sở GD-ĐT TP.HCM: Về cấu trúc của đề thi tiếng Anh: Đề thi gồm 5 phần:

    Phần 1: Từ vựng, ngữ pháp và giới từ thể hiện dưới dạng chọn lựa.
    Phần 2: Dạng thức từ.
    Phần 3: Chia thì và dạng thức của động từ.
    Phần 4: Đọc hiểu.
    Phần 5: Đổi câu.

    Riêng chương trình thí điểm, đề thi gồm các phần:

    1. Listening - phần mới đối với các em, được 2 điểm, chủ yếu là HS nghe lại những bài trong SGK, HS nghe và check vào những ô phù hợp.
    2. Văn phạm (được 2,5 điểm).
    3. Đọc hiểu: gồm 2 bài điền từ có gợi ý và trả lời câu hỏi.
    4. Viết: Viết những bài (được 2,5 điểm) có gợi ý.

    Vấn đề ôn tập: HS phải ôn tất cả các kiến thức đã học, đặc biệt nên đi sâu vào các phần: các chủ điểm quan trọng như những bài liên quan đến sở thích, thể thao, giải trí, môi trường và máy tính. Với tiêu chí ra đề của Bộ là kiến thức cơ bản nhưng HS phải biết vận dụng. Tiếng Anh là môn ngoại ngữ thể hiện lại, do vậy khuyến khích HS học thuộc để nắm chắc nội dung và nhớ những từ quan trọng (chứ không phải thuộc lòng).

    Phần ngữ pháp: Chương trình cũ: Giới từ trọng tâm là chỉ nơi chốn và thời gian; các thì: 5 thì quan trọng present, simple present, present continous, simple past, past continous; danh từ số ít số nhiều.

    Phần đọc hiểu: HS phải có khả năng phân tích ngữ pháp để hiểu bài và điền từ cho đúng.

    Phần đổi câu: HS lưu ý những chủ điểm quan trọng: câu điều kiện, dạng thức bị động, so sánh, cấu trúc to-too, so-that…

    Ở chương trình thí điểm: các chủ điểm cũng giống như trên, yêu cầu HS học thuộc, lưu ý các bài nghe.

    Phần văn phạm: thì động từ, câu điều kiện.

    Phần viết: HS cần thuộc cấu trúc form, sắp xếp các câu gợi ý vào các phần cho đúng cấu trúc, khi viết, HS có thể thêm vào các giới từ, mạo từ, liên từ…, thay đổi thì động từ, đưa vào dạng thức so sánh…

    Tóm lại, HS cần nắm nội dung của các chủ điểm quan trọng, từ vựng; khi làm bài HS cần quan tâm đến các dấu hiệu thể hiện ngữ pháp; HS cần bình tĩnh vì thời gian sẽ đủ để các em cân nhắc cho kỹ ngay từ đầu.

    Đề sẽ rất cơ bản, bám sát chương trình SGK lớp 9, không đánh đố, do vậy HS không nên lo lắng quá và phụ huynh cũng không nên ép con em học nhiều, cần nhất là nắm vững các kiến thức cơ bản.

    + Thầy Lê Ngọc Lập - chuyên viên bộ môn Sinh vật Sở GD-ĐT TP.HCM: Môn Sinh là môn thi làm cho các em khá lo lắng. Tuy nhiên các em cũng không nên quá căng thẳng. Sau đây là các lưu ý với các em:

    Để học tốt môn Sinh: HS nên có kế hoạch ôn tập một cách khoa học, phân bố lượng bài ôn theo sự chỉ dẫn của giáo viên, dành thời gian tự ôn ở nhà chứ không thụ động chờ hướng dẫn của giáo viên. Học môn Sinh, HS cần nắm vững các ý chính của mỗi phần học, có cách học - nhớ (hiểu vấn đề và nắm ý) một cách khoa học chứ không nên học thuộc lòng.

    Môn Sinh gồm 2 phần:

    - Giải phẫu cơ sở người: Cấu tạo chức năng các bộ phận trong cơ thể, từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể.
    - Di truyền học: đối với các bài tập di truyền, HS cần phải nắm phương pháp làm bài (tuần tự theo các bước).


    Đề thi trung bình có 5 câu, HS nên phân bố thời gian mỗi câu khoảng 12 phút, không nên sa đà vào một câu nhiều quá. HS nên làm từ câu dễ đến khó theo khả năng, cần ôn lại cách vẽ hình để không mất quá nhiều thời gian cho việc vẽ hình.

    Dưới đây là một số câu hỏi do các bạn đặt ra cho các thầy cô

    + Hiện ở một số trường trong thành phố đã có kế hoạch giảm tải môn Sinh. Chương trình này có áp dụng trong toàn thành phố không? (HS trường Lê Quý Đôn)

    - Thầy Lê Ngọc Lập: Về chương trình ôn thi tốt nghiệp, sắp tới Sở sẽ có cuộc họp với các thầy cô trong các trình ở thành phố phổ biến kế hoạch, nội dung ôn thi. Các em cứ yên tâm đợi.

    + Bài thi môn Toán vẽ hình bằng bút chì được không?

    - Thầy Quách Tú Chương: HS làm bài thi vẽ bằng bút mực theo đúng quy định, do vậy các em nên làm nháp trước, chắc chắn đúng thì vẽ vào tờ giấy thi bằng bút mực (đúng màu với màu chữ viết trong bài thi) vừa đúng quy định vừa an toàn cho bài thi.

    + Phần listening của chương trình thí điểm, khi thi được nghe máy hay giáo viên đọc? (HS trường Lê Quý Đôn)

    - HS được nghe bằng máy cassette.

    + Phần Hình học không gian trong đề thi là bắt buộc hay chọn lựa? (HS trường Trương Vĩnh Ký)

    - Thầy Quách Tú Chương: Theo chương trình thí điểm, phần hình học không gian lớp 9 chỉ mang tính giới thiệu cho HS, do vậy nội dung ôn thi không đặt nặng phần này, tập trung nhiều vào phần hình học phẳng. Về sự khác nhau giữa 2 chương trình (cũ và thíđiểm), các em không cần lo lắng quá, đề thi sẽ tập trung vào phần cơ bản (giống nhau giữa 2 chương trình) để có sự công bằng trong đánh giá kết quả thi.

    + Cách làm bài văn đề bình luận.

    - Cô Nguyễn Thị Ngọc: Kiểu bài bình luận là rất khó vì vậy HS phải phân tích đề rất cẩn thận, xem ý nghĩa của đề tập trung ở những từ ngữ nào trong đề, giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng của từ đó trong đề để xác định đúng yêu cầu.

    + Về môn Văn, Bộ GD-ĐT có 2 loại sách là sách ôn tập và SGK phải không?

    - Bộ GD-ĐT không chỉ đạo xuất bản bất kỳ sách ôn tập nào trong năm nay. Những sách có trên thị trường là sách xuất bản những năm trước. Về sách tham khảo, phụ huynh và học sinh cần biết: những sách của NXB Giáo dục là sách được phát hành theo sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Đề thi sẽ bám sát chương trình cơ bản trong SGK nên HS cần nắm chắc các kiến thức trong SGK.

    + Chương trình phân ban là như thế nào, bao gồm các ban nào, mỗi ban có bao nhiêu môn?

    - Thầy Nguyễn Hoài Chương: Chương trình phân ban là chương trình học bình thường với các môn như các em đang học. Chương trình phân ban được áp dụng ở cấp THPT, với mục đích phân hóa HS theo khả năng. Hiện TP.HCM đang áp dụng chương trình phân ban ở một số trường. Các em không nên lo lắng về chủ trương này. Quận 3 là quận được áp dụng chương trình thí điểm mới, do vậy các trường THPT ở quận 3 sẽ áp dụng phân ban.

    + Cách chọn nguyện vọng thế nào cho hợp lý?

    - Kinh nghiệm tốt nhất là các em nên tham khảo điểm chuẩn vào các trường trung học ở những năm trước, qua đó cân nhắc với khả năng của mình.

    + Cách thi vào Trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa?

    - Mọi năm 2 trường sẽ thi 2 đề khác nhau, năm nay 2 trường này chỉ có 1 kỳ thi với 1 đề thi. Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 bình thường không có gì thay đổi so với mọi năm (HS có 2 NV vào trường công lập và 2 NV vào trường bán công). Tuyển sinh vào các trường và lớp năng khiếu là kỳ thi riêng, tại TP.HCM có 2 trường áp dụng cách tuyển sinh này là trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa, thi vào các ngày 28-29-30/6. Ngoài ra Trường Gia Định có lớp chuyên Lý, Trường Nguyễn Thượng Hiền năm nay có 5 lớp chuyên Toán – Lý – Văn – Sinh – Anh; thi vào kỳ thi chung vào Trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa. Hồ sơ thi tốt nghiệp, Sở GDĐT phân phối đến tận trường. Còn hồ sơ thi vào trường - lớp chuyên sẽ có hướng dẫn sau.

    + Con tôi học chương trình thí điểm mới (lớp 9) ở quận 3, thời gian thi có gì thay đổi không? Đề thi năm trước quá dài, làm thiệt thòi cho HS học chương trình thí điểm. Chương trình thí điểm khi xét vào lớp 10 không nên xét chung với chương trình đại trà. (Bà Phạm Thị Nga – PHHS)

    - Thầy Nguyễn Hoài Chương: Thời gian thi áp dụng chung cho cả 2 chương trình học. Nội dung đề thi chỉ ra xoay quanh những kiến thức cơ bản ở lớp 9. Đề thi không mang tính đánh đố HS, phù hợp cho tất cả các chương trình học. Quy trình ra đề thi năm nay: đề thi không phải do 1 người ra mà do một ban ra đề thi, từng môn thi, do Sở GD-ĐT quyết định, trong đó có chuyên viên bộ môn, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy ở các trường. Do vậy phụ huynh và học sinh không lo đề thi không sát với chương trình học trong trường.

    Hiện nay, HS học chương trình thí điểm lớp (lớp 9) sẽ thuận lợi hơn khi học chương trình phân ban ở cấp 3, do vậy phụ huynh và học sinh không lo sẽ thiệt thòi khi học chương trình thí điểm mới ở lớp 9.

    + Cho HS tỉnh được xét tuyển vào lớp 10 ở TP.HCM thì có ép HS thành phố quá không?

    - Thầy Nguyễn Hoài Chương: Theo quy định của Thủ tướng, không quy định vấn đề hộ khẩu trong việc học tập, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả con em chúng ta. Tuy nhiên, điều kiện được xét tuyển vào lớp 10 các trường công lập, bán công tại TP.HCM là phải tốt nghiệp THCS tại TP.HCM (tức là đang học lớp 9 tại TP.HCM).

    + Con tôi đang học chương trình thí điểm mới (THCS), khi vào lớp 10 không muốn học tiếp chương trình phân ban được không?

    - Thầy Nguyễn Hoài Chương: Những HS đã học chương trình thí điểm mới sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi học phân ban ở THPT.

    + Có cần ôn tập các kiến thức các lớp 6-7-8 khi ôn thi tốt nghiệp hay không?

    - Đề thi chủ yếu là nội dung chương trình lớp 9. Tuy nhiên, nếu không có các kiến thức cơ sở từ các lớp trước thì cũng không thể nắm được các kiến thức của chương trình lớp 9.

    + Trong các câu lý thuyết môn Sinh, dạng câu hỏi tự chọn hay bắt buộc? Hình vẽ có quy định vẽ bằng bút mực hay không?

    - Thầy Lê Ngọc Lập: Cầu trúc đề thi: Ở chương trình thường có 3 câu hỏi giáo khoa (5,5 điểm), 1 câu hỏi hình vẽ (2 điểm) và 1 bài tập (2,5 điểm). Ở chương trình thí điểm (quận 3) có phần trắc nghiệm (2 điểm), bài tập (2,5 điểm), tự luận, thực hành, điền từ (5,5 điểm). Hình vẽ trong bài thi phải vẽ bằng bút mực.

    + Cấu trúc đề thi môn Toán?

    - Thầy Quách Tú Chương: Đề thi toán chương trình cũ có câu hỏi lý thuyết (2 điểm), bài tập đại số (4 điểm), bài tập hình học (3,5 điểm). Câu khó của đề thi cũng vẫn nằm trong chương trình lớp 9. Các máy tính được phép dùng, cao nhất là FX570S.

    + Cấu trúc đề thi môn tiếng Anh và môn Văn.

    - Thầy Trần Đình Nguyên Lữ: Trong phần writing của bài thi môn Tiếng Anh 1 lỗi - tha, lỗi thứ 2 - trừ, trừ 0,25; nội dung chủ điểm: 5 chủ điểm gồm sở thích, thể thao, giải trí, môi trường và máy tính; phần trắc nghiệm: 10 câu; sử dụng từ vựng Anh - Mỹ không ảnh hưởng đến điểm. Đề thi không có nội dung ngoài chương trình cho cả 2 chương trình học (cũ và thí điểm).

    - Cô Nguyễn Thị Ngọc: Cả 2 chương trình học, nội dung ôn tập đã được phổ biến tới giáo viên trực tiếp giảng dạy. Cấu trúc đề: phần trắc nghiệm với 12 câu (3 điểm) ở cả 3 phân môn; tự luận (7 điểm), ở câu hỏi phụ trong phần tự luận (2 điểm), bài tập làm văn (5 điểm).

    Ban Giáo dục - TNO - Đào Ngọc Thạch

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Trực tuyến ôn thi tốt nghiệp THCS năm học 2004-2005

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trực tuyến ôn thi tốt nghiệp THCS năm học 2004-2005 bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Truc tuyen on thi tot nghiep THCS nam hoc 2004 2005 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trực tuyến ôn thi tốt nghiệp THCS năm học 2004-2005 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI