Tổng kiểm tra luồng lạch để hạn chế tai nạn giao thông thủy

Thứ năm, 06 Tháng mười một 2003, 16:45 GMT+7
  • Hôm qua, Sở Giao thông công chính TP HCM đề nghị ban An toàn giao thông thành phố lập kế hoạch tổng kiểm tra luồng lạch, bến bãi ngay trong tháng 11. Ban cũng phải đưa ra chi phí cho việc mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho việc xử lý vi phạm như tàu kéo, bến neo giữ phương tiện vi phạm.

    Sở cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng giải quyết vấn đề này trên các tuyến cảng, luồng biển, luồng sông do trung ương quản lý.

    Còn Khu quản lý đường sông thành phố sẽ lập danh sách các nút giao thông thủy nằm trong phạm vi quản lý của khu hay xảy ra tai nạn để có biện pháp hạn. Đối với một số vi phạm mà chưa có chế tài xử lý, phòng Quản lý giao thông sẽ đề xuất lên UBND thành phố để có quyết định bổ sung.

    Trong tháng 12, Sở chỉ đạo cho phòng Thanh tra pháp chế sẽ có đợt kiểm tra công tác đào tạo, cấp bằng tại trường Trung học Giao thông Công chính nhằm kiểm tra trình độ của người điểu khiển phương tiện.

    Theo thống kê 10 tháng đầu năm 2003, số vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên địa bàn TP HCM là 55 vụ, 15 người chết, thiệt hại kinh tế lên tới gần 30 tỷ đồng. Trung tá Nguyễn Văn Chinh, phòng CSGT đường thuỷ, cho biết các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính rất khó áp dụng. Có nhiều trường hợp các hộ dân nghèo sử dụng phương tiện nhỏ (dưới 5 tấn) không phải đăng ký đăng kiểm, khi xử lý vi phạm chỉ có thể lập biên bản và cùng lắm là thu chứng minh nhân dân. CSGT đường thuỷ không có tàu kéo để đưa phương tiện quá tải về nơi xử lý, không có phương tiện để san tải, cũng không có nơi giam giữ phương tiện để giải quyết. Do vậy, biện pháp xử lý chủ yếu là phạt hành chính rồi vẫn phải cho lưu thông.

    Cũng theo ông Chinh, hiện nay cơ sở hạ tầng phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ bao gồm hệ thống đèn tín hiệu, các biển báo dẫn hướng, dẫn luồng… đã được cải thiện. Tuy nhiên, các luồng lạch lại bị thu hẹp do sự lấn chiếm của người dân, dẫn đến tình trạng ùn tắc ở một số nút giao thông thuỷ. Một nguyên nhân khác dẫn đến số vụ tai nạn tăng là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người điều khiển phương tiện thấp. Có tới 34/55 vụ tai nạn xảy ra do vi phạm nguyên tắc lưu thông về tránh, đậu, đỗ phương tiện. Thiệt hại về hàng hoá là hơn 7.000 tấn với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2002 xảy ra 38 vụ tai nạn, 7 người chết, thiệt hại về tài chính chỉ có 2,5 tỷ đồng.

    Thế Tài

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tổng kiểm tra luồng lạch để hạn chế tai nạn giao thông thủy

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tổng kiểm tra luồng lạch để hạn chế tai nạn giao thông thủy bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tong kiem tra luong lach de han che tai nan giao thong thuy ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tổng kiểm tra luồng lạch để hạn chế tai nạn giao thông thủy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI