Thêm một đường cao tốc Hà Nội _ Hải Phòng

Chủ nhật, 25 Tháng chín 2005, 10:35 GMT+7
  • Them mot duong cao toc Ha Noi _ Hai PhongDự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cực kỳ quan trọng cho sự tăng trưởng cả vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc trong khi Quốc lộ 5 ngày càng quá tải. Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là đường cao tốc loại A cho phép tốc độ các phương tiện lưu hành từ 100 - 120 km/giờ.

    Quy mô mặt cắt ngang nền là 35m, trong đó giai đoạn hoàn chỉnh có mặt cắt ngang rộng 28,5m, dải phân cách rộng 3m. Giai đoạn 1 đầu tư, mặt cắt ngang rộng 21,5m, dải phân cách ở giữa rộng 10,5m.

    Tổng chiều dài của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 102,5km, trong đó đoạn qua địa phận Hải Phòng dài gần 30km (từ km 72 + 900 đến km 102 + 500).

    Trên toàn công trình có 21 cầu, bao gồm cả cầu vượt sông, cầu cạn giao vượt quốc lộ, tỉnh lộ. Ngoài ra, dự kiến khoảng 500 - 1.000m bố trí 1 cống chui dân sinh.

    Tại cuộc làm việc gần đây với chủ dự án đầu tư, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã cơ bản nhất trí với ý kiến đề xuất về bình đồ hướng tuyến, bề rộng, mặt cắt ngang đường, tốc độ thiết kế…

    Tuy nhiên, về điểm cuối của tuyến đường, Hải Phòng đề nghị TEDI thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là điểm cuối tuyến nên chọn vị trí bến phà Đình Vũ để có thể kết nối với một dự án khác: Cầu Đình Vũ trên tuyến xuyên đảo Cát Bà đã được Chính phủ xét duyệt đưa vào nhóm công trình trọng điểm đầu tư.

    Bên cạnh đó, về bình đồ hướng tuyến cần bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật của đường cao tốc về bán kính cong và các chỉ tiêu khác theo quy định.

    Tốc độ xe thiết kế nên là 120km/giờ trên toàn tuyến. Hải Phòng sẽ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để bảo đảm các thông số kỹ thuật thiết kế của tuyến đường.

    Đáng chú ý hiện nay, sân bay Cát Bi đang triển khai cải tạo, nâng cấp thành sân bay quốc tế, do đó hướng tuyến của tuyến đường cao tốc chọn phương án quy hoạch cách xa sân bay Cát Bi.

    Đối với khu vực sát đê Lạch Tray, đề nghị xây dựng thành nút giao liên thông và đối với nút giao tuyến đường có mặt cắt ngang 100m, hiện tại thực hiện quy hoạch nút giao bằng mức, trong tương lai nghiên cứu xây dựng nút giao liên thông.

    Theo quy hoạch dự kiến, song song với đường cao tốc còn có đường sắt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Do đó, Bộ GTVT cần đi trước một bước.

    Đó là, trong quá trình triển khai dự án đường cao tốc cũng là cơ sở để cắm mốc chỉ giới cho cả đường sắt để không phải tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng nhiều lần, tốn kém kinh phí.

    Mặt khác, dự án chưa đề cập rõ nét về hướng tuyến khi qua các khu vực đê điều. Kinh nghiệm từ những hậu quả của các trận bão số 2, số 6 vừa qua cho thấy, đã đến lúc phải thực hiện nghiêm ngặt bảo đảm chỉ giới hành lang đê, các công trình thoát lũ của các sông theo quy định về Pháp lệnh Đê điều mà không mâu thuẫn với công trình đường cao tốc.

    Theo CAND

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thêm một đường cao tốc Hà Nội _ Hải Phòng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thêm một đường cao tốc Hà Nội _ Hải Phòng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Them mot duong cao toc Ha Noi Hai Phong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thêm một đường cao tốc Hà Nội _ Hải Phòng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI