Thấy gì từ kết quả đỗ tốt nghiệp năm nay?

Thứ sáu, 22 Tháng sáu 2007, 00:57 GMT+7
  • Nếu khoa học - công nghệ là động lực của tăng trưởng kinh tế, thì giáo dục - đào tạo là chìa khóa của khoa học công nghệ. Nhưng giáo dục - đào tạo phải thật, tức là dạy thật, học thật, thi thật, kết quả thật. Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và bổ túc văn hóa sau một năm thực hiện cuộc chiến chống bệnh thành tích trong giáo dục và tiêu cực trong thi cử. Có thể thấy gì từ kết quả trên?

    Thứ nhất, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ đạt 66,7%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp bổ túc còn thảm hại hơn nhiều, chỉ có 26,6%. Tổng số thí sinh trượt lên đến 414.393 em, trong đó phổ thông là 302.199, bổ túc là 112.194! Đó là một thực trạng đáng lo ngại, bởi giáo dục là chìa khóa, là quốc sách hàng đầu, bởi đây là lớp trẻ - lớp mà đất nước ra đại dương mênh mông hội nhập đầy đủ với thế giới.

    Thứ hai, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay giảm tới 26% so với tỷ lệ tốt nghiệp bình quân trong 5 năm trước đó. Nhưng đó là kết quả tương đối thật, bởi vì tỷ lệ cao của những năm trước là không thật, nó là kết quả tất yếu của bệnh thành tích trong giáo dục và tiêu cực trong thi cử. Kết quả này đã dồn lại trong nhiều năm, từ lớp cấp dưới, lớp dưới, bây giờ mới lộ ra. Tỷ lệ này sẽ còn kéo dài phải mất nhiều năm mới khắc phục được, bởi hiện có khoảng một phần mười số học sinh đã "ngồi nhầm lớp".

    Thứ ba, gánh nặng này trước hết có nguyên nhân từ ngành giáo dục và đào tạo và ngành giáo dục và đào tạo phải đảm trách trọng yếu. Không có ngành nào mà có "dân số" đông như ngành giáo dục: có trên 22 triệu người đi học (chưa kể những người tự học); số giáo viên trực tiếp giảng dạy lên đến trên 780 nghìn và hàng trăm nghìn giáo viên cao đẳng, đại học, giáo viên trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; kinh phí chi trực tiếp cho giáo dục đã chiếm tới 20% tổng chi ngân sách và khoảng 7% tổng chi của các hộ gia đình... Nhưng tình trạng dạy chưa thật, học chưa thật, thi chưa thật, kết quả chưa thật diễn ra khá nghiêm trọng, tương đối phổ biến và kéo dài trong nhiều năm qua. Dạy chưa thật là lỗi của giáo viên. Học chưa thật là lỗi của học trò. Thi chưa thật là lỗi của học trò, của một số giám thị, của một số hội đồng thi, của cả một số phụ huynh học sinh...

    Thứ tư, kết quả thi tốt nghiệp cũng làm cho thứ hạng các địa phương "đổi ngôi" so với năm trước (mặc dù tỷ lệ đỗ đều bị giảm so với năm trước).

    Những địa phương cơ bản giữ được thứ hạng cao của năm trước có ba tỉnh có truyền thống hiếu học, chất lượng giảng dạy và học tập tương đối ổn định là Nam Định (đứng thứ 2), Thái Bình (đứng thứ 3), Hà Nam (đứng thứ 6). Các tỉnh khác cũng giữ được thứ hạng tuy có thấp hơn (là Vĩnh Phúc, Hải Dương, Đà Nẵng, Quảng Trị). Đổi ngôi ngoạn mục là TP.HCM có tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất (95,1%), tăng từ thứ 24 lên thứ nhất. Hà Nội tăng từ thứ 14 lên thứ 4, Khánh Hòa từ thứ 30 lên thứ 7...

    Các địa phương xuống bậc nhiều nhất là Tuyên Quang tụt từ 26 xuống 64, Yên Bái từ 20 xuống 61, Phú Thọ từ 10 xuống 49, Hòa Bình từ 21 xuống 58, Hải Phòng từ thứ 5 xuống 15, Bắc Ninh từ thứ 2 xuống 17, Hà Tây từ thứ 4 xuống 45...


    Thứ năm, về tỷ lệ đỗ cao, thấp khác nhau giữa các địa phương cũng nói lên nhiều điều. Nhìn tổng quát thì những địa phương nào có GDP bình quân đầu người cao thì tỷ lệ tốt nghiệp cũng cao hơn, còn những địa bàn có GDP bình quân đầu người thấp thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cũng thấp. Chẳng hạn, thứ bậc về GDP bình quân đầu người và thứ bậc về tỷ lệ tốt nghiệp của một số địa bàn là: TP.HCM là thứ 2 và thứ nhất, Hà Nội là thứ 3 và thứ 4, Khánh Hòa là thứ 6 và thứ 7, Hải Phòng là thứ 9 và thứ 15, Bắc Ninh là thứ 19 và 17...  Điều kiện để đầu tư cho giáo dục ở những nơi này cao hơn. Trong khi đó, những địa bàn có GDP bình quân đầu người thấp thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cũng thấp, như Bắc Kạn là 62 và 63, Sơn La là 60 và 62, Hòa Bình là 61 và 58, Yên Bái là 57 và 61, Tuyên Quang là 55 và 64... Khi GDP bình quân đầu người thấp thì điều kiện đầu tư cho giáo dục cũng khó khăn.

    Một số địa bàn tuy có thứ hạng về GDP bình quân đầu người thấáp nhưng thứ bậc về tỷ lệ tốt nghiệp lại cao hơn, như Nam Định là 41 và 2, Thái Bình là 39 và 3, Hà Nam là 42 và 6, Vĩnh Phúc là 20 và 11, Quảng Trị là 48 và 23, Tiền Giang là 22 và 5... Điều đó chứng tỏ việc quan tâm, chắt chiu đầu tư cho việc học của các cấp, các ngành, các phụ huynh học sinh và quyết tâm vượt khó của các em học sinh ở những nơi này thật đáng khích lệ. Chưa ai có thể thống kê nổi, ở Hà Nội hay TP.HCM đã có bao nhiêu bà mẹ, ông bố từ các tỉnh đến đây thuê nhà làm phụ hồ, mua đầu chợ bán cuối chợ để nuôi những đứa con đã có chí học thành tài!

    Tuy nhiên, cũng có nhiều địa bàn có thứ bậc về GDP bình quân đầu người cao hơn thứ bậc về tỷ lệ tốt nghiệp, như Hà Tây là 30 và 45, Cao Bằng là 43 và 60, Phú Thọ là 36 và 49, Đà Nẵng là 5 và 16... Tất nhiên, tỷ lệ tốt nghiệp không chỉ phụ thuộc vào mức thu nhập bình quân đầu người, mà là cả một quá trình học hành, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Song cũng cần cảnh báo về việc đã xuất hiện tình trạng một số địa phương chạy theo tăng trưởng kinh tế để chống tụt hậu, chưa thật quan tâm đến giáo dục đào tạo. Tụt hậu về giáo dục - đào tạo sẽ kéo theo tụt hậu về nguồn nhân lực và kéo kinh tế tụt hậu theo.

    Ngọc Minh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thấy gì từ kết quả đỗ tốt nghiệp năm nay?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thấy gì từ kết quả đỗ tốt nghiệp năm nay? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thay gi tu ket qua do tot nghiep nam nay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thấy gì từ kết quả đỗ tốt nghiệp năm nay? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Cùng Suy Ngẫm của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - CÙNG SUY NGẪM