Thăng Long trên thế “rồng bay”

Thứ bảy, 24 Tháng một 2004, 09:09 GMT+7
  • Thang Long tren the �Srong bay� 

    Xây mới nhà chung cư

    Ảnh: Phương Thảo

    Hà Nội đang vào xuân, mùa xuân thứ tư của thế kỷ mới, Xuân Giáp Thân 2004. Thế là chỉ còn 6 năm nữa, Hà Nội-Thăng Long tròn ngàn tuổi. Thật khó có thể hình dung Hà Nội lúc đó. Nhưng có một điều ai cũng nhận thấy, đó là Hà Nội đang từng ngày, từng giờ đổi mới, vươn cao và hoàn thiện.

    Trước mắt, từ nay đến năm 2005, cơ sở hạ tầng và kiến trúc đô thị của Hà Nội sẽ chuyển biến lớn cả về quy mô lẫn chất lượng thẩm mỹ. Chúng ta sẽ được chứng kiến việc Thủ đô triển khai nhiều dự án khu đô thị mới, trong đó tập trung phát triển các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long, Nam Thăng Long, Vĩnh Tuy, Phú Thuỵ...

    Bên cạnh đó, Hà Nội cũng triển khai xây dựng một số công trình kiến trúc có giá trị mang tính chất tiêu biểu cho Thủ đô thời kỳ đổi mới như nhà ở cao tầng (Sài Đồng, Việt Hưng, Hoàng Liệt...) và các công trình công cộng. Từ nay đến khi Thăng Long-Hà Nội tròn ngàn năm tuổi, nội thành Hà Nội sẽ nối dài ra các khu vực ngoại thành. Một số trường đại học hiện đang ở giữa Thủ đô sẽ được đưa về các khu mở rộng ngoại vi thành phố. Hệ thống đường giao thông của Hà Nội được quy hoạch hoàn chỉnh. Là Thủ đô của cả nước, Hà Nội cũng là trung tâm đầu mối giao thông lớn nhất đất nước nên những giải pháp về an toàn giao thông được Bộ GTVT, UBND TP và Sở GTCC Hà Nội hết sức quan tâm.

    Các trục đường quốc lộ hướng tâm của Thành phố đang được mở rộng, nâng cấp. Những tuyến quốc lộ như 1, 2, 3, 5 và 32, Láng-Hoà Lạc, Nội Bài-Hạ Long đã được cải tạo, xây dựng mới với quy mô từ 6 đến 8 làn xe chạy. Hệ thống đường vành đai 1 là trục nối đông-tây thuộc phần đô thị được xây dựng từ năm 1954 trở về trước, nay đang từng bước được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1 đô thị với chiều rộng mặt đường khoảng 60m. Hệ thống đường vành đai 2 bao quát các khu đô thị, nhà cao tầng được xây dựng từ những năm 80 trở về trước được cải tạo và xây dựng theo quy mô đường đô thị cấp 2. 

    Thang Long tren the �Srong bay� 

    Nhiều tuyến đường đang được xây dựng.

    Ảnh: Phương Thảo

    Cùng với việc bê tông hoá hai bên bờ sông Hồng, từ nay đến năm 2005 sẽ có thêm 2 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng, nối đường vành đai 2 với đường  vành đai 3. Đó là các cầu Thanh Trì và Tứ Liên. Hệ thống đường vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 78km chạy xuyên qua các khu đô thị phát triển của Hà Nội và liên kết 6 trục quốc lộ ở phía Bắc hướng tâm về Thủ đô, gồm quốc lộ 1, 2, 3, 5, 6 và 32 thành một hệ thống thống nhất, góp phần tổ chức và điều tiết giao thông trên địa bàn Thành phố một cách hợp lý. Toàn bộ đường vành đai 3 có thể tạm được chia làm 7 đoạn chính gồm đoạn Nội Bài-Bắc Thăng Long; Nam Thăng Long-Mai Dịch; Sài Đồng-Ninh Hiệp; Nội Bài-Đồng Xuân; Pháp Vân-Sài Đồng; Mai Dịch-Pháp Vân và Ninh Hiệp-Đồng Xuân.

    Trong khi đó, hệ thống đường vành đai 4 là nhánh đường 70 được mở rộng đến đầu cầu Thanh Trì thì nhập vào đường vành đai 3, thực sự đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong mạng lưới giao thông đô thị Hà Nội cả trong hiện tại và tương lai. Bởi nó được thiết kế không chỉ là hệ thống giao thống nội đô mà còn là tuyến giao thông huyết mạch liên tỉnh.


    Song song với việc cải tạo hệ thống đường giao thông vòng ngoài, Hà Nội cũng tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống đường nội thành. Ông Phạm Quốc Trường, Giám đốc Sở GTCC cho biết, đến nay, Thành phố đã xây dựng mới được 102 km đường trên các tuyến quan trọng như đường Trần Khát Chân; Hoàng Quốc Việt, Đội Cấn-Hoàng Hoa Thám, Ngã tư Vọng.....Trong tổng số 580 nút giao thông của Thành phố thì có 110 nút quan trọng được lắp hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Những nút cổ chai thường gây ách tắc giao thông như Cửa Nam, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, Kim Liên, Thái Hà, Đại Cồ Việt và đường hành lang Lê Duẩn... đã được cải tạo, mở rộng. Ngoài việc xây dựng mới những tuyến đường và nút giao thông còn có 90% mặt đường trong Thành phố được thảm bê tông nhựa. Từ nay đến năm 2005, Hà Nội sẽ có thêm nhiều công trình cơ sở hạ tầng mới. Năm 2003, hoàn thành xây dựng mới đường Đội Cấn-Hoàng Hoa Thám; Láng Hạ-Thanh Xuân; Nguyễn An Ninh-Vọng...

    Ngoài ra còn phải kể đến các công trình thuộc Dự án tăng cường năng lực quản lý giao thông-đô thị Hà Nội gồm cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hành lang Tây Sơn, Bạch Mai; đường trong khu phố cổ; khu phố kiểu Pháp. Năm 2003 hoàn thành bổ sung 65 đèn tín hiệu giao thông của dự án này. Trong nội thành Hà Nội, các nút giao thông Ngã Tư Vọng, Kim Liên, Nam cầu Thăng Long, Kim Chung và đường trên đê Hữu Hồng có vai trò rất quan trọng phân bố, điều tiết giao thông để giải quyết nạn kẹt xe cũng đã được hoàn thành nhằm phục vụ cho SEA Games 22. Hiện Thành phố cũng đã tính đến dự án sửa chữa, nâng cấp cầu Long Biên, cây cầu hơn 100 tuổi của Thủ đô cùng dự án xây dựng xe điện ngầm, đường sắt trên cao và tuyến cầu cạn từ Nam cầu Thăng Long đến Giáp Bát.

    Những công trình trên, khi đưa vào sử dụng, phối hợp hài hoà với đê sông Hồng đã được bê tông hoá, cầu vượt Nam Chương Dương cùng một số công trình văn hoá đặc sắc như Cửa Bắc, cổng thành Hà Nội xưa và quần thể kiến trúc khu Quốc Tử Giám, trường Đại học đầu tiên sẽ tạo cho Hà Nội một vóc dáng mới, vóc dáng của Thành phố “rồng bay”.

    Thành Chung

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thăng Long trên thế “rồng bay”

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thăng Long trên thế “rồng bay” bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thang Long tren the rong bay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thăng Long trên thế “rồng bay” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI