Tăng học phí: Lộ trình ngược

Thứ năm, 28 Tháng sáu 2007, 00:18 GMT+7
  • Hà Nội và TP.HCM đồng loạt tăng học phí từ 3-5 lần! Thông tin này có vẻ không mới với các bậc phụ huynh học sinh ở hai thành phố này, vì trước đó họ đã nghe khá nhiều thông tin chưa chính thức cộng những lời đồn đoán. Nay thì những dự đoán đã thành sự thật. Một sự thật chẳng vui vẻ gì, không chỉ với những phụ huynh học sinh, mà có thể nói, là với toàn xã hội.

    Vì ai cũng biết, sự ưu việt của xã hội ta bắt đầu từ quan điểm rất đúng đắn của Nhà nước là ưu tiên tài lực vật lực cho giáo dục và y tế-một ngành đào tạo con người và một ngành chăm sóc sức khỏe con người. Ngay ở một nước XHCN còn rất nhiều khó khăn như Cuba, thì ở đó, Nhà nước cũng miễn học phí hoàn toàn cho các em đang độ tuổi đi học, và những người bệnh được chăm sóc y tế miễn phí trong tất cả những bệnh viện công. Hoàn cảnh kinh tế của nước ta so với Cuba còn khá hơn nhiều.

    Và trong thực tế, từ nhiều năm nay, Nhà nước ta đã miễn học phí ở bậc tiểu học. Miễn học phí là một lộ trình, và người dân hiểu rằng khi nền kinh tế đất nước ta tăng trưởng nhanh, GDP tăng đều đặn hằng năm, thì lộ trình giảm và miễn học phí sẽ được thực thi từ bậc tiểu học lên trung học cơ sở, rồi lên phổ thông trung học.

    Đó là một lộ trình tiên tiến, hợp lòng dân và cũng phù hợp với nhu cầu phát triển đất nước một cách bền vững. Nay thì ngành giáo dục lại có ý tưởng thí điểm để "nhân rộng" một lộ trình khác, ngược hẳn với lộ trình gia tăng miễn giảm học phí. Đó là "lộ trình tăng học phí", bắt đầu "thí điểm" từ hai thành phố lớn và sẽ "nhân rộng điển hình" trong tương lai gần. Nếu người ta gọi lộ trình tăng học phí này là "xã hội hóa giáo dục" thì tôi thấy lạ vô cùng.

    Một khi đất nước phát triển đồng bộ, người dân chuẩn bị được đóng thuế thu nhập cá nhân, và mỗi người dân đều có mã số thuế riêng để đóng góp phần lao động và thu nhập chính đáng của mình cho ngân sách Nhà nước, thì đó chính là hoạt động "xã hội hóa" cơ bản nhất, hợp lý nhất và bền vững nhất. Từ sự "xã hội hóa ý thức đóng góp" của công dân qua hình thức nộp thuế thu nhập, Nhà nước sẽ điều tiết để chủ trương ưu tiên cho giáo dục và y tế được thực hiện một cách căn cơ. Đó mới thực sự là xã hội hóa, nó phù hợp và hòa nhập với lộ trình phát triển của toàn cầu.

    Nếu bây giờ, người ta đã tính đến "toàn cầu hóa giáo dục" thì khả năng các trẻ em trên khắp thế giới này sẽ ngày càng hưởng được một nền giáo dục nhân bản có chất lượng cao với sự đóng góp trực tiếp thấp nhất của cha mẹ các em là điều đang dần trở thành hiện thực. Chính sự điều tiết xã hội qua các sắc thuế, sự tăng trưởng kinh tế qua những thành quả gặt hái từ giáo dục đã bảo đảm cho lộ trình giáo dục nhân bản và có tầm nhìn rất xa rộng này đi tới kết quả.


    Có thể ngay bây giờ, chúng ta chưa hội đủ điều kiện để miễn học phí hoàn toàn ở tất cả các cấp học, nhưng lộ trình của ngành giáo dục hướng tới phải là giảm rồi đi tới miễn học phí, chứ không phải ngược lại. Tôi chỉ xin nói một điều: nếu bây giờ ở hai thành phố lớn đồng loạt tăng học phí từ 3-5 lần, thì chủ trương này đã tính đến khả năng đóng góp của những hộ nghèo ở hai thành phố lớn ấy chưa ? Và liệu chúng ta đã tính đúng tính đủ rằng ở hai thành phố lớn ấy còn bao nhiêu hộ nghèo, còn bao nhiêu phụ huynh học sinh sẽ tái mặt, và hơn thế, sẽ vò đầu bứt tai vì không biết lấy đâu "tiền tươi" để đóng học phí cho các con mình? Người ta tính một cách đơn giản là từ năm 1998 đến nay lương cơ bản đã tăng hơn ba lần, nên học phí cũng tăng ba lần là hợp lý.

    Nhưng xin hỏi: đâu phải tất cả công dân, nhất là công dân nghèo ở hai thành phố lớn nhất nước này đều là công chức nhà nước, đều có lương ? Nước ta cũng chưa được tới mức như Brunei hay Ả Rập Xê-Út để ai cũng được Nhà nước phát lương từ nguồn thu dầu mỏ, vậy mà khi tính cơ sở để tăng học phí, những nhà hoạch định "lộ trình ngược" này đã nghĩ ai cũng là công chức, cũng có mức sống khá giả như họ để mà tính. Lạ thật!

    Thanh Thảo

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tăng học phí: Lộ trình ngược

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tăng học phí: Lộ trình ngược bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tang hoc phi Lo trinh nguoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tăng học phí: Lộ trình ngược ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Cùng Suy Ngẫm của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - CÙNG SUY NGẪM