TPHCM: Đã nhập về gần 1 vạn tấn xăng pha aceton

Thứ tư, 30 Tháng tám 2006, 08:09 GMT+7
  • Chiều 29/8, Sở Khoa học Công nghệ TPHCM đã tổ chức họp báo và chính thức “Công bố bước đầu kết quả kiểm tra xăng dầu trên địa bàn TPHCM”. Công tác này được tiến hành sau hàng loạt sự cố gây hư hỏng pông - tu xe gắn máy…

    TPHCM Da nhap ve gan 1 van tan xang pha aceton
    Ông Phan Minh Tân

    Hàm lượng aceton trong xăng cao bất ngờ!

    Xăng chứa nhiều aceton: Từ nguồn nhập khẩu!

    Xăng làm hỏng động cơ vẫn đạt tiêu chuẩn chất lượng VN và thế giới

    Chủ trì buổi họp báo, ông Phan Minh Tân - Giám đốc Sở KHCN - cho biết ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra, lấy mẫu nhằm làm rõ nghi vấn về chất lượng xăng…

    Bên cạnh đó, Sở cũng đã làm việc với Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường - Chất lượng Khu vực 3 (Trung tâm 3) để xem xét kết quả giám định toàn bộ các lô hàng xăng dầu đã nhập khẩu vào TPHCM trong tháng 8.

    Để làm rõ, Sở đã lấy các mẫu xăng và nhờ 3 đơn vị (Trung tâm 3, Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm, Trung tâm Đào tạo và Phát triển sắc khí) phân tích các chỉ số hóa lý.

    Ngày 25/8, Trung tâm 3 đã thông báo với Sở KHCN biết trong tháng 8 có 2 lô hàng xăng nhập khẩu vào TPHCM có dấu hiệu khác thường. Đó là lô hàng xăng A92 số lượng 4.027,255 tấn và lô hàng A95 số lượng 5.664,948 tấn do 2 Cty kinh doanh xăng dầu khác nhau nhập khẩu về. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có một số chỉ tiêu như áp suất hơi bão hoà… vượt mức cao nhất.

    Ngày 26/8, Trung tâm Đào tạo Sắc khí đã có báo cáo kết quả phân tích các mẫu xăng, cho thấy hàm lượng aceton có trong xăng dao động trong khoảng từ 4 - 7,5% thể tích. Aceton được dùng thay thế cho một chất phụ gia có tính năng tương ứng.

    Để có kết quả này, GS TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn - Chuyên gia trực tiếp phân tích - cho biết phải sử dụng đến máy ghép quang phổ - thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Xăng không chứa petanol, cồn, dầu DO, dầu hôi…

    Theo kết luận ban đầu của Sở KHCN, hàm lượng aceton có nhiều trong 2 lô xăng nhập khẩu là nguyên nhân chính làm pông –tu trương nở, hư hỏng khi đến tay người tiêu dùng. Lô hàng xăng A95 pha aceton hiện vẫn còn nằm trong kho, riêng lô hàng A92 đã lưu thông phân phối ra thị trường rất nhiều. Tính đến cuối ngày 27/8, lượng xăng A92 còn tồn kho là 1.186.697 lít (1 lít xăng nặng khoảng 770g).

    Điều đáng lưu ý là cả hai lô hàng trên đều đạt bộ tiêu chuẩn chất lượng TCVN 6776 -2000 về xăng không chì do Bộ KHCN ban hành năm 2000. Ngoài ra, theo GS TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn, các nước trên thế giới cũng không có bất kỳ điều khoản nào quy định về hàm lượng chất aceton pha trong xăng.

    Ông Phan Minh Tân:

    Trước mắt, kiến nghị Bộ Thương mại ban hành ngay các văn bản yêu cầu 7 đầu mối nhập khẩu xăng dầu vừa phải đảm bảo các tiêu chuẩn TCVN 6776-2000, vừa bổ sung thêm các yêu cầu phụ để nhà cung cấp nước ngoài không được đưa thêm các chất phụ gia khác thường vào xăng (trước mắt là aceton).


    Nhiều vấn đề bức xúc vẫn còn là ẩn số

    Theo GS.TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn, aceton là một loại dung môi công nghiệp được sử dụng khá rộng rãi. Khi pha vào xăng, chất này sẽ làm tăng chỉ số ốc-tan.

    Tuy nhiên, chưa thể khẳng định pha aceton vào xăng nhằm mục đích hưởng lợi ích kinh tế như một tờ báo đã đặt ra.

    Ông Phan Minh Tân cho biết: Giá bán aceton trong tháng 8/2006 ở Trung Quốc là 695 - 710 USD/tấn, tại ASEAN là 750 - 770 USD/tấn, không thấp hơn so với giá xăng và giá của chất phụ gia.

    “Nhiều khả năng phía đối tác nước ngoài có một lô axeton kém chất lượng không tiêu thụ được nên đã dùng để pha vào xăng nhằm thay thế chất phụ gia”. - Ông Tân phỏng đoán.

    Một bí ẩn khác là danh tính của 2 nhà nhập khẩu đến chiều 29/8 vẫn chưa được tiết lộ dù phóng viên các báo, đài đã “ra sức” chất vấn lãnh đạo Sở KHCN. Theo ông Phan Minh Tân, việc pha aceton vào xăng chưa từng xảy ra trên thế giới và 2 nhà nhập khẩu trên cũng chỉ là nạn nhân nên việc công bố danh tính sẽ gây hậu quả khôn lường.

    Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Sở KHCN đã yêu cầu 2 đơn vị trên ngưng xuất kho, có biện pháp thu hồi tối đa lượng xăng có aceton, đồng thời làm việc với đối tác nước ngoài tìm hiểu nguyên nhân.

    Sở sẽ tiếp tục kiểm tra trên phạm vi rộng hơn. Đối với người tiêu dùng, ông Tân khuyến cáo không nên đổ xăng lẻ dọc đường và khi có sự cố hư pông - tu thì phản ánh theo đường dây nóng 08 9327831 - 08 9307203.

    Trả lời câu hỏi của PV báo Tiền phong về xử lý vi phạm, ông Tân khẳng định: Sở KHCN cam kết sẽ tiết lộ danh tính của họ cho báo chí. Sở KHCN không thể xử lý hành vi của 2 nhà nhập khẩu, nhưng nếu người tiêu dùng bị thiệt hại do mua xăng pha aceton thì có thể khiếu nại hoặc kiện trạm xăng đã bán cho mình ra tòa để nhờ được giải quyết”.

    Theo GS TSKH Chu Phạm Ngọc Sơn, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cần có ngay biện pháp buộc 2 nhà nhập khẩu trên phải tái xuất ra nước ngoài, tránh trường hợp những đơn vị trên pha loãng lô xăng có aceton rồi bán cho người tiêu dùng. Với hàm lượng axeton thấp, việc phát hiện, ngăn chặn sẽ rất khó khăn.

    Huy Thịnh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin TPHCM: Đã nhập về gần 1 vạn tấn xăng pha aceton

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết TPHCM: Đã nhập về gần 1 vạn tấn xăng pha aceton bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết TPHCM Da nhap ve gan 1 van tan xang pha aceton ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc TPHCM: Đã nhập về gần 1 vạn tấn xăng pha aceton ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI