TP HCM tổ chức phản biện việc di dời cảng Sài Gòn

Thứ tư, 18 Tháng tám 2004, 18:16 GMT+7
  • Vị trí di dời cảng Sài Gòn vẫn chưa được xác định Ảnh: Tuấn Dũng

    Tuần tới, các nhà khoa học và kinh tế sẽ tổ chức phản biện kết quả nghiên cứu Quy hoạch di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn và nhà máy đóng tàu Ba Son do công ty TEDI SOUTH thành lập.

    Đây là kế hoạch do Liên hiệp các hội khoa học và kinh tế thành phố thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM.

    Theo ông Đoàn Kim Triết, chuyên viên Ban thư ký thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP HCM, các nhà khoa học sẽ có khoảng thời gian hơn 10 ngày để nghiên cứu hồ sơ, sau đó có thể đặt câu hỏi trực tiếp với đơn vị nghiên cứu. Ngoài ra, các nhà phản biện còn được báo cáo của Sở Giao thông công chính về các số liệu, nhu cầu về giao thông đô thị tại TP HCM.

    Kết quả của việc phản biện sẽ là yếu tố xác định chính xác vị trí di dời của cảng Sài Gòn cũng như đáp ứng trình tự thẩm định trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt các dự án quy hoạch của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

    Thực tế, hiện có 2 luồng ý kiến về vị trí mới của cảng Sài Gòn. Đó là Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và khu vực Gò Gia (TP HCM)

    Theo Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH) - đơn vị vừa hoàn thành báo cáo quy hoạch tổng thể di dời các cảng trên sông Sài Gòn và nhà máy đóng tàu Ba Son, cảng Sài Gòn sẽ chuyển về khu vực Thị Vải và Cái Mép. Tổng diện tích cảng mới khoảng 69 ha với kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 4.887 tỷ đồng.

    Công ty này cho rằng, khu vực xây dựng cảng có lòng sông sâu, cao độ đáy trung bình 17-19 m, bề rộng khoảng 800-1.000 m. Luồng tàu sử dụng là luồng Thị Vải - Vũng Tàu. Chiều dài luồng từ phao số 0 đến cảng Cái Mép là 30 km. Độ sâu tự nhiên chỗ cạn nhất là 10,6 m, hiện đang khai thác cho tàu 30.000 DWT (nếu lợi dụng thủy triều có thể dành cho tàu 60.000 DWT). Từ nay đến năm 2010 sẽ nạo vét tới cao độ 14 m cho tàu trọng tải 50.000 DWT. Năm 2020, khu vực Cái Mép trên sông Thị Vải có thể phù hợp với cho các cảng container và cỡ tàu tối đa 50.000-80.000 DWT.

    Còn các nhà khoa học của Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia lại cho rằng, vị trí thích hợp để di dời Cảng Sài Gòn là khu vực Gò Gia. Tiến sĩ Trương Đình Hiển cho biết, nếu tính từ phao số 0, luồng tàu đến khu vực này chỉ dài 27,5 m và địa hình vốn có 2 bãi cát tại cửa sông có độ sâu 11 m, thuận tiện cho việc xây dựng một cụm cảng liên hoàn. Ông Hiển cho rằng, ưu điểm khi xây dựng cảng tại đây là địa chất tốt hơn, đỡ tốn kém trong khảo sát. Đặc biệt, chỉ cần đầu tư một con đường là có thể phục vụ được khoảng 15 cảng tương lai như: cảng trung chuyển, căn cứ đón tàu, thương mại xuất nhập khẩu gồm 3 bến, bách hóa hàng nông lâm thủy sản, công nghiệp, cầu vượt...

    Ông Hiển cho biết thêm, cần phải xem xét lại quá trình dự báo lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là TP HCM của TEDI SOUTH. Theo ông Hiển, khối lượng hàng xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng tại TP HCM như 26 triệu tấn vào 2010 và 35 triệu tấn vào 2020 là chưa chính xác. Do đó, khó có thể xác định đúng mức độ đáp ứng của cảng Thị Vải và Cái Mép trong tương lai.

    Ông Hiển nhận định, trên thế giới đang có xu hướng sử dụng các tàu vận tải lớn có công suất chở tới hơn chục ngàn container nên cỡ tàu 50.000- 80.000 DWT như TEDI SOUTH dự kiến để đặt vị trí cảng chưa thực sự phù hợp. "Cần phải xác định vấn đề di dời để phát triển cảng chứ không chỉ chú trọng tới việc di dời"- ông Hiển nói.

    Tuấn Dũng

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin TP HCM tổ chức phản biện việc di dời cảng Sài Gòn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết TP HCM tổ chức phản biện việc di dời cảng Sài Gòn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết TP HCM to chuc phan bien viec di doi cang Sai Gon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc TP HCM tổ chức phản biện việc di dời cảng Sài Gòn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI