Sẽ có lộ trình dừng đăng ký xe máy ở Hà Nội

Thứ sáu, 19 Tháng mười hai 2003, 09:56 GMT+7
  • Ông Phạm Quốc Trường, Giám đốc Sở Giao thông công chính Hà Nội, cho biết đang phối hợp với Công an thành phố xây dựng lộ trình thích hợp để tiến tới ngừng đăng ký xe máy trên toàn thủ đô. Trước hết, chuẩn bị trình HĐND phương án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân năm 2004.

    - Theo phương án của Sở Giao thông công chính, việc dừng đăng ký xe máy năm tới sẽ triển khai thế nào?

    - Chủ trương chung là mở rộng lệnh ngừng đăng ký xe máy ra 5 quận còn lại. Tuy nhiên, nếu khó triển khai thì có thể thực hiện trước tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ. Còn lại các quận Long Biên, Hoàng Mai triển khai trong 2005.

    - Nhưng làm sao hạn chế được người dân đăng ký xe ở tỉnh khác đưa về Hà Nội sử dụng?

    - Đúng là chưa có biện pháp nào hạn chế kiểu "lách luật này". Chúng tôi đang nghiên cứu triển khai những bãi đỗ xe dọc theo đường vành đai 3, 4. Nếu thực hiện được thì từ năm 2005, xe máy mang biển tỉnh ngoài sẽ không được vào thành phố, mà phải gửi ngoài cửa ô.

    - Thời gian qua, khi thành phố hạn chế xe máy thì ôtô cá nhân, xe điện lại tăng mạnh. Vậy có tiếp tục hạn chế đăng ký với cả ôtô con?

    - Sau khi dừng đăng ký xe máy tại 4 quận nội thành cũ thì ôtô 4 chỗ đăng ký mới lại tăng. Tính đến hết tháng 11, có trên 12.000 xe được cấp phép, tăng 4.600 so với cùng kỳ năm trước (tốc độ tăng 61%). Thành phố đã ra điều kiện như đăng ký mới phải chứng minh được có nơi đỗ xe tối thiểu trong 1 năm. Chúng tôi đang nghiên cứu đưa ra hạn ngạch đăng ký ôtô 4 chỗ, và có thể tăng thuế trước bạ đăng ký. Với xe đạp điện, có thể tới đây sẽ phải đăng ký mới được lưu hành.

    - Giao thông công cộng của thành phố sẽ phải phát triển thế nào để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi hạn chế phương tiện giao thông cá nhân?

    - Xe buýt sẽ là phương tiện giao thông chính. 11 tháng qua, xe buýt Hà Nội đã vận chuyển hơn 150 triệu lượt hành khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2002. Thời gian tới, Sở Giao thông công chính sẽ tăng thêm 200 xe mới. Định hướng phấn đấu là tỷ lệ người đi xe buýt đạt 25% số tham gia giao thông trong năm 2005.

    Thành phố đang lập dự án đầu tư xây dựng một số tuyến xe điện nổi, xe điện trên cao trình Thủ tướng năm 2005. Nếu hiệu quả, xe điện có thể hoạt động sau năm 2006. Lúc đó, nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng sẽ được đảm bảo.

    - Theo báo cáo của UBND thành phố, xe buýt đang phải bù lỗ. Liệu càng mở rộng, phát triển thì lỗ càng nặng?

    - Thành phố chấp nhận bù lỗ để tạo thói quen cho người dân tham gia giao thông công cộng. Năm nay, xe buýt được bù khoảng 100 tỷ đồng, năm sau do mạng lưới xe buýt rộng hơn, có thể tăng lên 120 tỷ đồng. Để giảm trợ giá của thành phố, đầu năm 2004, Sở Giao thông công chính sẽ tổ chức đấu thầu kinh doanh vận tải công cộng. Nhưng chỉ đấu thầu với 4 tuyến xe buýt mới, bởi các tuyến cũ đã khai thác ổn định.

    Đoàn Loan thực hiện

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Sẽ có lộ trình dừng đăng ký xe máy ở Hà Nội

    Nhận xét tin Sẽ có lộ trình dừng đăng ký xe máy ở Hà Nội

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sẽ có lộ trình dừng đăng ký xe máy ở Hà Nội bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Se co lo trinh dung dang ky xe may o Ha Noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sẽ có lộ trình dừng đăng ký xe máy ở Hà Nội ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI