Sáu Tiếp và những con tàu

Thứ ba, 25 Tháng một 2005, 10:54 GMT+7
  • Sau Tiep va nhung con tau
    Ông Sáu Tiếp
    Đến làng biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), từ đằng xa đã thấy 20 chiếc tàu đóng mới chờ ngày hạ thủy ra khơi. Trong số này có một chiếc công suất 450CV- chiếc tàu thứ năm- của ông Sáu Tiếp...

    Chủ nhiệm HTX cơ khí tàu thuyền Viễn Đông - Sa Huỳnh Nguyễn Kế chỉ người đàn ông cao lớn vận bộ đồ bà ba màu xám tro đi lại trên sàn chiếc tàu đang đóng dở có công suất 450CV nói: “Sáu Tiếp đó. Ổng đóng chiếc tàu này là chiếc thứ năm và từ lâu trở thành ông chủ của làng biển Sa Huỳnh...”.

    Giấc mơ nghiệp chủ

    Sáu Tiếp thả thang cho tôi leo lên sàn tàu. Với giọng bỗ bã của cánh dân chài, ông nói: “Dễ đâu mà làm chủ được, ông. Tui cũng đi bạn, cũng đói khổ như bao người. Nhưng rồi...”.

    Là con trai trong gia đình làng chài đông anh em, nên từ hồi 15 tuổi Sáu Tiếp đã xuống thuyền ra khơi kiếm sống. Biển hào phóng cho con tôm, con cá để nuôi sống bao người nhưng biển cũng là trường đời, sẽ lấy đi rất nhiều, thậm chí lấy luôn cả sinh mạng mình nếu không hiểu biển.

    Sau những chuyến ra khơi quăng quật, Sáu Tiếp hiểu điều này và hiểu luôn cảnh thiếu đói trên đời. Có những chuyến biển trở về, thuyền vào cửa biển Sa Huỳnh nhẹ tênh, trong anh hiện ra đôi mắt của mẹ và nỗi mong chờ của những đứa em. Những lúc như vậy, trong lòng anh dậy lên suy nghĩ phải tìm mọi cách để thay đổi.

    TS cộng với sức lực chứa trong thân hình vạm vỡ đã giúp anh đảm đương tất cả công việc nặng nhọc trên biển không hề mỏi mệt. Cứ rảnh hồi nào là anh mày mò chiếc đinh ốc, chiếc vôlăng rồi hỏi cách lái con tàu. Cánh thủy thủ, tài công trên tàu thấy thằng Tiếp tò mò, muốn học thì chỉ bảo cho. Bài mới học riết thành quen.

    Anh kể: “Cũng từ đó, đi biển dài ngày, có lúc tài công mệt mỏi mình xin vô phụ lái thay một đoạn. Mình muốn được lái con tàu chứ có đòi chia phần đâu...”. Con tàu ra khơi vật lộn với bao sóng gió nên nhiều lúc trở chứng giữa biển. Lúc đó, tài công, chủ tàu trần lưng ra sửa. Thấy vậy, Sáu Tiếp liền đi lấy cái cơlê, tháo gỡ hộ những đinh ốc... rồi bao luôn công đoạn giật máy nổ cho tàu.

    Hồi đó đi biển chưa có máy tầm ngư, máy định vị như bây giờ nên muốn đánh bắt cá được nhiều phải có kinh nghiệm. Theo lời các bạn chài, Sáu Tiếp học cách nhìn sao trên trời mà định vị biển, nhìn dòng hải lưu anh biết có luồng cá sắp đi qua. “Nghề dạy nghề chứ đâu”. Cứ mỗi chuyến ra khơi, anh Tiếp vừa làm nghề để sống và mỗi ngày tích cóp thêm kinh nghiệm, tiền của cùng mơ ước.

    Cho đến một ngày Sáu Tiếp đến cảm ơn chủ tàu và nói lời tạm biệt để đóng mới chiếc tàu chuyển ra làm ăn riêng. Nghe tin này cả làng mừng cho anh. Còn anh thì: “Con tàu đóng được hồi đó tuy nhỏ nhưng sướng gấp chục lần so với bây giờ đóng được con tàu to gấp chục lần hồi đó. Mừng lắm, không ngủ được, cứ mon men đi lại vuốt ve thân tàu, thử lại vôlăng và ngày hạ thủy con tàu đôi tay mình cứ run run”.

    Một vài năm sau chiếc tàu nâng cấp lên 60CV, rồi 90CV. “Hồi đó chưa có khái niệm đánh bắt xa bờ nhưng mình hiểu ven bờ đang cạn kiệt dần nguồn hải sản nên phải vươn ra khơi xa, phải đi tìm ngư trường mới” - Sáu Tiếp nói. Ban đầu ông cho tàu đi gần bờ rồi đi xa hơn tận vùng ngư trường ngoài quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Và cứ thế qua mỗi mùa biển làm ăn tích cóp, Sáu Tiếp trở thành ông chủ biển có một đôi tàu mỗi chiếc công suất 350CV và đôi tàu khác mỗi chiếc có công suất 130CV.


    Sau Tiep va nhung con tau
    Chiếc tàu thứ năm của ông Sáu Tiếp (bìa phải) công suất 450CV, trị giá gần 1 tỉ đồng
    Chuyện ông Tiếp “kẹo”

    Sáu Tiếp (tên khai sinh là Võ Tiếp, 53 tuổi) hiểu đời mình chữ nghĩa không nhiều nên cố gắng cho con ăn học. Trong số sáu người con của ông có người là bác sĩ ở Bình Dương, làm kỹ sư ở TP.HCM và một người học cao đẳng sư phạm. Mỗi năm khấu hao lời lỗ Sáu Tiếp cũng kiếm được vài trăm triệu.

    Giàu có bậc nhất làng biển nhưng ông chủ biển này chẳng sang lên tí nào. Ở đâu ông cũng nói bỗ bã theo cách của dân chài, nhưng khi đề cử là sản xuất giỏi đi báo cáo điển hình thì ông chịu thua. Thường ngày cũng chỉ vận bộ bà ba xám và cứ mải mê chuyện cá tôm. Sáu Tiếp nói: “Làm ăn là một lẽ nhưng còn cái thú của anh dân chài”.

    Ông tính toán có hai đôi tàu cũng chưa đủ, bởi làm nghề giã cào tàu phải có đôi có cặp mới làm ăn được. Vậy mà cứ đánh được cá là một trong bốn chiếc phải quay mũi vào bờ bán cá, chở nhiên liệu ra tốn thời giờ lắm. Nghĩ vậy nên Sáu Tiếp tiếp tục gom góp 1,2 tỉ đồng đóng chiếc tàu thứ năm...

    Trên hai đôi tàu của Sáu Tiếp có 30 ngư dân đi bạn. Sáu Tiếp không quen nói với bạn chài cách nói của người có tàu, có của, mà quen với khẩu khí của bậc đàn anh giàu kinh nghiệm. Ngư dân Võ Cột, từng đi bạn trên chiếc tàu của ông, nói: “Làm ăn với Sáu Tiếp thì khỏi lo. Ông giữ mình là giữ riệt luôn. Hở cái là ổng đem ổng ra kể rồi đúc kết một câu chắc nịch: Hổng lo làm, lo học để hiểu thì biển cũng quay lưng”.

    Anh Đặng Minh thì nói: “Tính ổng khó lắm. Hỏi chuyện về máy móc, về đánh cá là ổng kể một thôi một hồi đến say sưa. Thế nhưng anh em bảo ổng đưa tiền để dạo chơi xả hơi là ổng nổi cáu liền. Những lúc như vậy, có anh em bảo rằng ông Tiếp “ keo”, ông Tiếp “ kẹo”. Thế nhưng, khi về đến nhà thì Sáu Tiếp mang tiền ra chi một cách rộng tay. Lắm khi vợ con hoặc cha mẹ dân chài gặp khó thì ông vội vã chi tiền.

    Ông nói: Làm biển cực nhọc là vậy, nếu cứ nay xả hơi, mai xả hơi thì vợ con ở nhà lấy gì mà sống”. Cũng nhờ làm lụng với ông Tiếp bây giờ anh Võ Cột đã ra riêng, có đôi tàu 350CV, anh Trần Ánh có đôi tàu mỗi chiếc 350CV. Ngư dân ra khơi, vợ con ở nhà có đau ốm gì cần tiền là đến ông, ông sẵn lòng. Cách làm ăn sòng phẳng và giúp đỡ mọi người như thế nên đã đi bạn trên tàu ông Tiếp là gắn bó lâu dài, chứ chẳng ai đi theo kiểu bữa đực bữa cái.

    Bài, ảnh: VÕ QUÝ CẦU

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sáu Tiếp và những con tàu

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sáu Tiếp và những con tàu bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sau Tiep va nhung con tau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sáu Tiếp và những con tàu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI