Sân bay Cam Ranh: Bao giờ thành cảng hàng không quốc tế?

Thứ sáu, 13 Tháng tám 2004, 21:06 GMT+7
  • San bay Cam Ranh Bao gio thanh cang hang khong quoc te
    Đón khách tại sân bay Cam Ranh
    Sáng 19/5/2004, sân bay Cam Ranh đã đón chuyến bay hành khách đầu tiên đến từ thủ đô Hà Nội. Ba tháng sau, lượng khách qua Cảng hàng không Cam Ranh đã tăng hơn 25%. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Cam Ranh sẽ trở thành sân bay quốc tế. Các cơ quan chức năng đã thực hiện chủ trương này ra sao ?

    Sân bay Cam Ranh nằm ở phía bắc bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, có đường cất hạ cánh kích thước 3.048m x 45m, đảm bảo khai thác các loại máy bay A320, A321, B767. Theo các chuyên gia hàng không, sân bay này có điều kiện tĩnh không, môi trường thuận lợi, năng lực khu bay lớn; cự ly vận chuyển hành khách, hàng hóa từ thành phố Nha Trang đến sân bay đảm bảo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đường cất hạ cánh của sân bay được sử dụng đã lâu; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật chưa đáp ứng được việc khai thác trong điều kiện thời tiết xấu và bay đêm... Hiện tại, sân bay Cam Ranh mới có nhà ga tạm, công suất phục vụ 300 hành khách/giờ cao điểm. Tuy nhiên, do được khai trương trong mùa du lịch, nên Cảng hàng không Cam Ranh đã đưa đón gần 25.000 lượt khách/tháng, tăng hơn 25% so với số lượt khách qua Cảng hàng không Nha Trang trong những tháng trước đó.

    Mới đây, tại sân bay Cam Ranh, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đào Đình Bình đã làm việc với lãnh đạo ngành hàng không về quy hoạch phát triển sân bay này. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cụm cảng Hàng không miền Trung đã đề nghị: Để khai thác các tuyến quốc tế và đảm bảo hoạt động hàng không không bị gián đoạn, cần sớm nâng cấp đường cất hạ cánh số 1, đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2; trang bị hệ thống quan trắc khí tượng tự động, hệ thống đèn tín hiệu, hệ thống ILS... phục vụ khi thời tiết xấu và bay đêm. Ngoài ra, cần xây dựng khu nhà ga hành khách, các công trình phụ trợ, đường giao thông... Tổng vốn đầu tư từ năm 2005 - 2010 khoảng 950 tỉ đồng. Khi đó, Cảng hàng không Cam Ranh có thể phục vụ 800 hành khách/giờ cao điểm, đón khoảng 1 triệu khách/năm. Bộ trưởng Đào Đình Bình đã chỉ đạo ngành hàng không và các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành dự án phát triển sân bay Cam Ranh để trình vào đầu quý IV năm 2004.

    Ông Đào Đình Bình đặc biệt nhấn mạnh việc cải thiện môi trường, cảnh quan khu vực sân bay Cam Ranh, trong đó có hệ thống cây xanh. Ông cũng lưu ý: Việc xây dựng hệ thống cung cấp nước chính quy cho sân bay Cam Ranh rất cần thiết; nhiều khách quốc tế rất quan tâm vấn đề này, vì nước liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh phòng bệnh. Làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Bộ trưởng Đào Đình Bình đã đề nghị tỉnh mở tuyến xe buýt công cộng từ Nha Trang đến sân bay Cam Ranh. Hiện nay, khách đi từ Nha Trang đến sân bay Cam Ranh bằng ô tô với giá 22.000 đồng/người/lượt. Nếu có tuyến xe buýt công cộng, giá vé có thể chỉ còn 4.000-5.000 đồng/người/lượt.

    Việt Phương

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sân bay Cam Ranh: Bao giờ thành cảng hàng không quốc tế?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sân bay Cam Ranh: Bao giờ thành cảng hàng không quốc tế? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết San bay Cam Ranh Bao gio thanh cang hang khong quoc te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sân bay Cam Ranh: Bao giờ thành cảng hàng không quốc tế? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI