Rà soát chính sách để phá "băng" bất động sản

Thứ ba, 13 Tháng sáu 2006, 18:06 GMT+7
  • Chưa có vấn đề nào thu hút tới 48 ý kiến đóng góp trên diễn đàn Quốc hội như chuyên đề giám sát đất đai. Trong sáng nay, nhiều đại biểu đã đưa ra các giải pháp chấn chỉnh quy hoạch treo và phá băng thị trường bất động sản.

    Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh chia sẻ kinh nghiệm, người dân cũng có nhiều chiêu đối phó với đền bù chẳng hạn chỉ 1 đêm đến sáng là người ta có thể xây nhà bất hợp pháp, liền một lúc mấy chục căn nhà, có khi người ta mượn cây của nhà đã được đền bù xong trồng dày đặc, có những mộ giả đào xuống không thấy cốt đâu cả. Cho nên, ở Đà Nẵng trước khi đền bù, giải toả người ta quay phim trước, trong phim ghi ngày tháng, hiện trạng của anh như thế nào từ đó để sau này đối chiếu. Người dân được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố để giải đáp mọi mắc mớ trong quá trình bồi thường.

    Khu đô thị mới Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Trần

    Ông Thanh cũng cho rằng khi phát triển mở mang đô thị, khi làm khu công nghiệp dứt khoát sẽ ảnh hưởng nông dân. Nhà nước yêu cầu phải giải quyết lao động đối với những vùng giải tỏa, nhưng đó là đối với những trường hợp trong độ tuổi lao động, người già thì không thể tuyển dụng vào các khu công nghiệp, vì vậy không thể coi đó là những điều kiện bắt buộc.

    Không thể xóa sổ quy hoạch treo

    Người dân khốn khổ vì quy hoạch treo, Chính phủ đặt quyết tâm 30/6/2007 sẽ giải quyết xong dự án treo. Tuy nhiên theo đại biểu Huỳnh Thị Hường hiện nay dự án treo là phổ biến, liệu trong 1 năm có thanh toán được việc này không? Bà Hường lấy ví dụ có việc rất dễ, như Bộ trưởng Mai Ái Trực từng nói rằng "cuối năm 2005 sẽ hoàn thành việc cấp giấy sử dụng đất" nhưng đến giờ giữa tháng 6 năm 2006 rồi vẫn chưa xong.

    Ông Nguyễn Bá Thanh thì thẳng thắn: "phải chấp nhận quy hoạch treo". Ông dẫn chứng làng đại học ở Đà Nẵng, quy hoạch 300 hecta cách đây 12 năm, bây giờ chưa động tĩnh gì. Nhưng nếu để dân làm nhà thoải mái rồi thì về sau lấy tiền đâu mà đền bù cho nổi. "Từ Hà Nội đến TP.HCM cứ vạch ra một tuyến chiều ngang 300 mét, 200 mét dành cho đường bộ, 100 mét dành cho đường sắt. Bây giờ làm không được thì đời con, đời cháu của chúng ta sẽ làm", bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng đề nghị.

    Đại biểu Nguyễn Văn Nhượng, tỉnh Quảng Bình lại chỉ ra một khó khăn khác, nhiều địa phương dự án treo đã 10 năm nhưng không dám tuyên bố hủy. Chẳng hạn ở Quảng Bình cách đây 10 năm quy hoạch vùng di tích lịch sử của đập Luỹ Thầy, phải di dời khoảng 40 hộ dân nhưng không có tiền địa phương cứ loay hoay.

    Có quy hoạch thì treo, nhưng nhiều địa phương lại không thể lập được quy hoạch do thiếu tiền. Ông Nhượng kể có nơi huy động từ tỉnh, huyện đến xã được 20 triệu, thuê địa chính đo đạc, rồi xây dựng bản đồ, họ từ chối với lý do phải có khoảng độ 100-200 triệu mới thực hiện được. "Làm sao có thể nhanh được từ năm 2006 đến 2010 mà xong tất cả những quy hoạch như trong kế hoạch đề ra", ông lo lắng.

    Bất động sản đóng băng do chính sách


    Ông Nguyễn Bá Thanh nói thẳng: "Thông qua Luật đất đai sửa đổi năm 2003 và Nghị đinh 181, mục đích của Nhà nước là lập lại trật tự trong quản lý đất đai, làm cho giá đất bớt sốt, nhưng từ chỗ "sốt" lại làm cho đóng băng".

    Tại sao đóng băng? Ông dẫn chứng những bất hợp lý trong cách tính thuế. Thuế trước bạ và thuế chuyển quyền sử dụng đất vẫn là 5% nhưng giá đất trước đây 3 triệu đồng giờ 7 triệu. Thuế doanh nghiệp đánh đến 28%, chưa kể có VAT cộng vào 10% nữa thành 38%, trong khi ở các nước phát triển chỉ 1%.

    Đại biểu Nguyễn Thị Hồng chia sẻ Nghị định 181 quy định thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất bằng 50% giá trị tiền đất là không hợp lý. Có cử tri đã bức xúc nói rằng: "Nhà nước thu hồi đất của cha để bán lại cho con". Bởi lẽ đất thổ cư của tổ tiên, ông bà, cha mẹ để lại ở trong vườn, nay làm nhà riêng cho con, làm bìa đỏ tách sổ cho con lại phải nạp 50% giá tiền đất, với số tiền không nhỏ, ít nhất cũng hàng chục triệu đồng. Nông dân lấy đâu ra tiền để nộp mà đất đó chính là đất trong vườn của bố mẹ mình.

    Đại biểu Trần Luân Kim cho biết ở Hong Kong cứ cách vài trăm mét có một cơ quan, một trụ sở kinh doanh địa ốc, trong khi ở nước ta lúc thì nóng bỏng, lúc thì đóng băng. "Tất cả những chuyện hoàn toàn phụ thuộc vào các chủ trương, các quy định của Nhà nước. Tôi đề nghị Chính phủ phải rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản quy định về kinh doanh, đất đai, địa ốc để có được những chủ trương mới. Nói cái này rất khó, nhưng chúng ta chưa có sự rà soát toàn diện vấn đề này".

    Chiều nay, Quốc hội nghe báo cáo kết quả giám sát việc các cơ quan tiến hành tố tụng ở quận huyện thị xã thành phố thuộc tỉnh thực hiện thẩm quyền mới theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và bộ luật tố tụng dân sự. So với trước khi thực hiện thẩm quyền mới, số lượng các vụ án hình sự của các cơ quan điều tra cấp huyện được giao thẩm quyền mới tăng không nhiều, bình quân dưới 30 vụ/1 năm/1 cơ quan, nhưng đó đều là loại án nghiêm trọng. Một số cơ quan điều tra công an cấp huyện có trên 100 vụ/năm như Công an quận 1, quận 5, TP.HCM, quận Đống Đa, Hai Bà Trung Hà Nội.

    Sáng mai Quốc hội sẽ thảo luận về báo cáo này.

    V.A.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Rà soát chính sách để phá "băng" bất động sản

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Rà soát chính sách để phá "băng" bất động sản bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ra soat chinh sach de pha bang bat dong san ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Rà soát chính sách để phá "băng" bất động sản ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI