Quy định tuổi lái xe bao nhiêu là đủ?

Thứ sáu, 19 Tháng mười 2007, 17:20 GMT+7
  • () - Bộ GTVT dự kiến đưa ra quy định lái xe khách ít nhất phải ở tuổi từ 28-30, lái xe tải phải ít nhất từ 23-25 tuổi và thời hạn để nâng hạng giấy phép lái xe là 5 năm.

    Quy định tuổi lái xe bao nhiêu là đủ?

    (ANTĐ) - Bộ GTVT dự kiến đưa ra quy định lái xe khách ít nhất phải ở tuổi từ 28-30, lái xe tải phải ít nhất từ 23-25 tuổi và thời hạn để nâng hạng giấy phép lái xe là 5 năm.

    Quy dinh tuoi lai xe bao nhieu la du? Ông Nguyễn Mạnh HùngTheo quy định hiện hành, lái xe tải phải đủ 21 tuổi, lái xe khách ít nhất 24 tuổi và thời hạn nâng hạng giấy phép lái xe là 3 năm. Do đó, dự kiến mới gặp phải không ít ý kiến trái chiều từ nhiều phía. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. ông Hùng cho biết:

    Tốc độ phát triển ô tô ở ta là trên 10%, tuy nhiên lượng lái xe được đào tạo mới chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Không ít doanh nghiệp vận tải lâm vào tình cảnh thiếu lái xe.  Ví dụ lái xe taxi hiện nay đặc biệt thiếu, nhiều đơn vị có xe rồi nhưng không tuyển được nhân viên, có khi xe mua rồi lại để không. Tôi cho rằng nếu nâng độ tuổi lái xe sẽ thành áp lực lớn giữa cung cầu trên thị trường lái xe. Tuổi tác không phải là giải pháp quyết định. Về phía các doanh nghiệp vận tải, hầu hết đều mong muốn Bộ GTVT cần thận trọng trước khi ban hành chính thức quy định này.

    PV: Vậy theo ông quy định hiện hành về độ tuổi lái xe là hợp lý?

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Đúng như vậy. Theo quy định hiện hành, 21 tuổi mới được thi lấy bằng C (lái xe tải), lái xe khách ít nhất 24 tuổi. Chuyển từ hạng C lên hạng D, E thì phải có thâm niên. Như vậy, muốn có bằng D, E ít nhất người lái phải từ 23 tuổi trở lên. Trên thực tế không thể có người nào 21 tuổi đã có thể có bằng lái xe chở khách. Ngày nay lớp trẻ có thể lực và trí tuệ tốt hơn nhiều so với thế hệ trước nên họ có đủ khả năng để làm việc trong những môi trường căng thẳng như nghề lái xe.  Tôi cho rằng, vấn đề tuổi của lái xe chỉ là một phần, quan trọng hơn là vấn đề  sức khoẻ, năng lực...

    PV: Thế còn việc lái xe (xe tải, xe khách) phải có thâm niên tay nghề 2 năm mới được chạy xe tuyến đường dài trên 300km?

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi nghĩ điều đó cần thiết vì có bằng GPLX rồi mà không được điều khiển xe thì cũng vô tác dụng. Tuy nhiên trong điều kiện cụ thể, lái xe cho các doanh nghiệp còn có xác nhận thâm niên, nhưng lái xe cho gia đình thì ai cấp giấy chứng nhận cho họ? Có trường hợp lái xe làm việc không ổn định một nơi, trong trường hợp này việc xác nhận càng phức tạp. Tôi cho rằng, khi thi chuyển cấp từ lái xe tải lên lái xe khách, cần có sự thay đổi theo hướng bổ sung chương trình, kiểm tra chặt chẽ hơn để người lái xe đảm bảo có đủ điều kiện, tay nghề. Tôi nghĩ đó cũng là một trong những mấu chốt của vấn đề.


    PV: Vậy theo ông, quy định độ tuổi như thế nào là hợp lý?

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Chúng tôi đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị cần có quy định chặt chẽ hơn cho những đơn vị có đủ khả năng khám sức khoẻ, cần đặc biệt kiểm tra phản ứng chân tay, thị lực và nghiện hút của các lái xe. Lái xe mà sức khỏe kém là tai nạn xảy ra ngay, vấn đề là cần có cơ chế xác định trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc xác nhận sức khoẻ. Như vậy, bản chất không phải là nâng độ tuổi của lái xe mà phải là các biện pháp để ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trong công tác đào tạo và khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe.

    PV: Theo ông, nếu dự thảo quy định mới được áp dụng có thực sự giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ?

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Luật quy định ngày làm việc không quá 10 tiếng, thời gian cầm vô lăng không quá 4 tiếng /ngày. Song nhiều vụ tai nạn xảy ra vì lái xe quá mệt, buồn ngủ và điều khiển xe gây tai nạn, có lái xe phải ra toà. Do đó,  các cơ quan liên quan phải xem xét, truy cứu cả chủ xe nếu có hiện tượng sử dụng lao động vi phạm luật. Người ta hay bàn đến nguyên nhân của tai nạn là do chạy lấn làn, chạy quá tốc độ. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao họ phải làm như vậy? Đó là vì công tác tổ chức vận tải chưa tốt và có nhiều bất cập. Cùng một tuyến đường có rất nhiều tuyến xe chạy.  Nếu lái xe bị khoán doanh thu, không đảm bảo sẽ bị sa thải thì làm sao mà tránh dễ gây ra tai nạn giao thông.

    PV: Xin cảm ơn ông!

    Đào Vũ (thực hiện)

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Quy định tuổi lái xe bao nhiêu là đủ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quy định tuổi lái xe bao nhiêu là đủ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Quy dinh tuoi lai xe bao nhieu la du ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quy định tuổi lái xe bao nhiêu là đủ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI