Quận Long Biên trong tương lai

Thứ năm, 03 Tháng tám 2006, 08:55 GMT+7
  • Quan Long Bien trong tuong lai 

    Long Biên sẽ có bộ mặt mới khang trang, với quảng trường, vườn hoa và cây xanh

    Ảnh: Trung Kiên

    Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, quận Long Biên được chia thành hai khu vực. Khu vực trong đê có diện tích 3788 ha, bao gồm đất dân dụng diện tích 2668,80 ha dành cho các công trình giao thông (212,62 ha), công trình công cộng (155 ha), cây xanh, hồ (293 ha), đất khu ở 2007 ha... Khu vực ngoài đê có diện tích 2250 ha gồm sông Hồng, sông Đuống và đất bãi. Trừ đất đê, hành lang bảo vệ đê, đường phố... diện tích đất lập các khu quy hoạch phát triển là 3257,29 ha.

     

    Không gian đô thị được phát triển theo nguyên tắc hình thành dọc theo tuyến đường đô thị, tạo không gian lớn kết hợp với các khu vực xây dựng tập trung linh hoạt để hình thành bộ mặt đô thị hiện đại. Khu vực làng xóm hiện tại được cải tạo, chỉnh trang và xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ với khu vực phát triển mới.

     

    Đối với đất ở (đất xây dựng nhà ở, đường nội bộ, khoảng cách giữa các nhà...), quy hoạch quy định các chỉ tiêu cụ thể: đất ở làng xóm diện tích 498,62 ha, mật độ xây dựng 25%-30%, hệ số sử dụng đất 0,5-0,9 lần, tầng  cao trung bình 2-3 tầng. Đất ở dân cư cải tạo diện tích 189,82 ha, hệ số sử dụng đất 1,59-2,4 lần, mật độ xây dựng 53%-60%, tầng cao trung bình từ 3 đến 4 tầng. Đất ở xây mới diện tích 267 ha, mật độ xây dựng 30%-40%, hệ số sử dụng đất 1,5-2,8 lần, tầng cao trung bình 5-7 tầng. Khu vực làng xóm sẽ được lập quy hoạch chi tiết 1/500 làm cơ sở đầu tư xây dựng cải tạo hạ tầng kỹ thuật phù hợp với lối sống đô thị, bảo đảm các yêu cầu về cấp, thoát nước, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy... Trên cơ sở quy hoạch chi tiết, chính quyền địa phương phải quản lý chặt chẽ và khai thác hiệu quả các quỹ đất trống trong làng đúng mục đích sử dụng chung cho cộng đồng, với chức năng linh hoạt như sinh hoạt văn hóa, lễ hội, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Về kiến trúc, quy hoạch yêu cầu công trình xây dựng phù hợp với cảnh quan khu vực, giữ bản sắc truyền thống, không khuyến khích sử dụng vật liệu nhôm kính, màu sắc lòe loẹt. Khu dân cư cải tạo sẽ được lập từng dự án riêng, trước mắt cải tạo một số tuyến đường hiện có để giải quyết nhu cầu giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Đối với đất ở xây mới, quy hoạch yêu cầu tổ chức xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, xã hội và quản lý theo từng dự án được duyệt.

     

    Về giao thông, ngoài các tuyến quốc lộ hiện có sẽ được nâng cấp theo dự án riêng, trên địa bàn quận Long Biên sẽ xây mới tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Dự kiến tuyến đường này nằm phía Nam Quốc lộ 5, mặt cắt, điểm đấu nối với đường Vành đai III và hướng tuyến tổ chức theo dự án riêng; tuyến đường liên tỉnh Hà Nội-Hưng Yên xây dựng theo dự án phù hợp với định hướng giao thông Vùng Thủ đô. Bến xe khách Gia Lâm trước mắt được sử dụng làm bến xe khách liên tỉnh phía Bắc và Đông Bắc của thành phố, sau này sẽ làm bến đầu cuối của xe buýt. Ngoài bến xe Gia Lâm sẽ có bến xe khách liên tỉnh Gia Thụy và Thượng Thanh. Các tuyến đường sắt quốc gia và nhà ga hiện có trên địa bàn quận được cải tạo sử dụng kết hợp với đường sắt đô thị. Sân bay Gia Lâm được sử dụng phục vụ hàng không nội địa kết hợp an ninh quốc phòng. Cụm các công trình này phục vụ giao thông đối ngoại của quận.


     

    Đối với giao thông đối nội, trên địa bàn quận sẽ hình thành đường Vành đai III (đoạn từ cầu Thanh Trì đến cầu Phù Đổng) có chức năng vành đai cao tốc đô thị quy mô 6 làn xe cao tốc và 2 làn đường gom. Tuyến đường Cầu Chui-Đông Trù mặt cắt ngang điển hình 68m. Đường Nguyễn Văn Cừ có mặt cắt ngang 42m. Đường Ngô Gia Tự mặt cắt ngang 48m. Đường Nguyễn Văn Linh mặt cắt ngang 60m. Đây là các tuyến đường chính thành phố.

     

    Tuyến đường liên khu vực gồm đường Vành đai II (từ cầu Vĩnh Tuy đến đường Nguyễn Văn Linh, có mặt cắt ngang từ 57,5m đến 60m). Ngoài ra còn tuyến đường phía Đông khu đô thị mới Việt Hưng nối đường Ngô Gia Tự với đường Vành đai III, mặt cắt ngang 48m.

     

    Tuyến đường Thạch Bàn-Ngọc Thụy-Thượng Thanh được điều chỉnh từ 30m theo quy hoạch huyện Gia Lâm trước đây lên 40m. Các tuyến đường phân khu vực sẽ có mặt cắt ngang từ 22m đến 30m; đường nhánh từ 13,5m đến 22m.

     

    Các nút giao thông Cầu Chui, Nam Cầu Đuống, Nam Cầu Đông Trù, nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường Vành đai III sẽ được xây dựng khác mức. Các nút giao khác được tổ chức giao thông đồng mức. Ngoài các cầu qua sông Hồng và sông Đuống đã và đang được xây dựng sẽ xây thêm cầu Đuống mới và cầu Đông Trù.

     

    Ngoài hệ thống xe buýt được tổ chức vận hành trên mạng lưới đường phân khu vực trở lên, giao thông công cộng quận Long Biên còn có tuyến đường sắt đô thị Yên Viên-Ngọc Hồi và dọc tuyến Quốc lộ 5.

     

    Điểm đáng chú ý trong hệ thống giao thông là một số khu vực như Ngọc Thụy, Thượng Thanh, Phúc Đồng, Thạch Bàn... sẽ hình thành quảng trường, vườn hoa cây xanh tạo điểm nhấn cho đô thị.

     

    Y.L

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Quận Long Biên trong tương lai

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quận Long Biên trong tương lai bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Quan Long Bien trong tuong lai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quận Long Biên trong tương lai ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI