“Phẫu thuật” ô tô ở Đà Nẵng!

Thứ sáu, 11 Tháng ba 2005, 09:36 GMT+7
  • Phau thuat o to o Da Nang

    Chuyện ở phố lạc xoong

    Phần đông những cửa hàng lạc xoong ở Đà Nẵng tập trung trên đường Điện Biên Phủ, kéo dài từ Ngã ba Huế đến ngã ba Cai Lang hoặc góc Mạc Đĩnh Chi - Triệu Nữ Vương và chợ sắt Tăng Bạt Hổ.

    H. chủ một cơ sở kinh doanh đồ lạc xoong ở Triệu Nữ Vương cho biết: "Cửa hiệu của tôi chuyên "đánh" máy, hộp số, cầu. Không có khách ra vào liên tục nhưng mỗi tháng chỉ cần bán 1, 2 món là đã có thể sống tốt. Từ khi nhà nước có chủ trương loại dần xe quá niên hạn, chúng em làm ăn cũng khá. Tháng ít thì được dăm bảy triệu, tháng nhiều thì vô tư”.

    Dưới vai một người đi mua động cơ cho con xe 15 ghế, tôi tìm đến cửa hiệu chuyên bán "hàng độc" trên đường Điện Biên Phủ. Phan Tấn - chủ hiệu, người có thâm niên gần 20 năm trong nghề chào mời: "Nếu muốn thay xăng bằng diezen cho lợi tiền nhiên liệu chú mày nên mua cái 3L này. Nó mạnh như... voi và rất lợi dầu. Còn muốn thay lại đúng máy xăng, cũng éctăngđa (standar), không cần qua đăng kiểm thủ tục rườm rà thì có thể... đục lại số máy cho trùng với giấy chứng nhận đăng ký ô tô. Chuyện nhỏ, chuyện nhỏ chú mày, cái "dụ" đục số lốc máy ai dính vào máy móc, ô tô đều biết cả. Bộ chưa làm xe lần nào à! Bây giờ thợ nó làm cáu cạnh lắm, đường nét bén như đúc ấy chứ. 200.000 đồng thôi, muốn số nào là ra số đó! Đã hữu ích thì đến cái loong đền nhỏ cũng được gom lại. Nhưng khi đã hết đát thì ngay cả một khối sắt to đùng cũng được đem ra cân ký bán phế liệu. Ở đâu mà người ta có thể nuốt trọn hàng trăm đống phế liệu kim loại vĩ đại thế kia? Không cần phải chuyển đi đâu xa như nhiều năm trước, chỉ cần ngược lên Ngã ba Huế, nơi nổi tiếng với những hàng đúc, làng rèn, cơ khí, độ chế là sẽ thấy những khúc xương thừa phần còn lại của những chiếc ô tô hết tuổi giời được hóa kiếp như thế nào.

    Chu trình hóa kiếp một đời xe

    Suốt dọc dài miền Trung - Tây Nguyên không cửa hàng lạc xoong, không vựa phụ tùng ô tô cũ nào lại không biết đến công ty Tâm heo. Đây là lò mổ ô tô phế liệu thuộc loại hoành tráng tầm cỡ quốc gia. Lò mổ này có mặt bằng rộng bao la bát ngát nằm trên địa bàn quận Thanh Khê . Nối - gã trai tướng tá bặm trợn, có bộ râu rậm quai nón giống một chiến binh An-kê-đa của Bin Laden nhưng khi nghe tôi hỏi thăm đã cười thật thà mà rằng: "Trước chúng tôi làm nghề ở Tăng Bạt Hổ, công an và thanh tra giao thông đuổi riết nên mới dời lên đây được 2 năm nay… Chúng tôi sống được là nhờ hàng chính phẩm, hàng nhập giá còn rất cao, trong khi xe hết đời không biết vứt vào nghĩa địa nào. Thế là sinh ra cái nghề tận dụng này… Nhìn đống băng ghế chất cao như núi kia anh có đoán được của bao nhiêu xe đã rã ra ở đây không?". Không cần nhẩm, Nối đáp luôn: "Gần 150 chiếc đấy! Xe ca chiếm tỷ lệ 70%. Bình quân 5 ngày là xong một chiếc. Xong gọn ghẽ đấy, xẻ ra có người lấy ngay: các ông chủ lạc xoong ở Đà Nẵng và bạn hàng 7 tỉnh xung quanh Đà Nẵng, nơi lấy hàng nhiều nhất vẫn là Gia Lai, Kon Tum. Một xe cũ hết đời mua vào từ 12 triệu đến 40 triệu đồng. Thỉnh thoảng cũng gặp một "em còn xoan" hiệu Huyndai DB500 giá tới 60 triệu đồng. Máy của loại này thường là D20, D22, D18… trùng với máy đời mới của xe Nhật như Isuzu, Mitsubishi… Làm nghề này tôi chưa bao giờ lỗ, chỉ có xớn xác đánh giá không chắc nên lời ít. Không có tụi này thì loại xe cấm lưu hành đem để ở đâu cho hết. Trùm mền để trong nhà ngồi ngó ư? Lại còn mấy cái hàng nghề trên Điện Biên Phủ nữa, họ lấy cái gì mà đổ vào lò đúc? Tụi này cũng giúp cho đời được khối việc đấy chứ. Hôm qua mấy ông trên phường xuống biểu làm gì thì làm nhưng không được ồn ào, ảnh hưởng sinh hoạt nhân dân, đoàn này chưa đi thì đoàn khác tới nhắc nhở chuyện vệ sinh môi trường, không được đổ xả dầu máy, nhớt ra mặt đất. Thiệt là không hiểu gì về cơ khí ô tô cả! Mổ nguyên cái xe to tướng thế này mà biểu đừng ồn thì bố đứa nào làm được; đổ dầu nhớt ra đất vài bữa là nó khô ráo, bày đặt nói ảnh hưởng môi trường, nước ngầm(!?).” Lân la đến chỗ hai chú thợ trẻ đang hạ thùng xe bằng gió đá để bắt chuyện, các chú cho biết thêm: "Anh biết không có lần mới kéo về một chiếc Huyndai 52 ghế, chưa kịp làm thịt thì gặp ngay mối bán cho các công ty ở khu công nghiệp Liên Chiểu. Họ mua để làm xe đưa đón công nhân. Thật là nhứt cử lưỡng tiện! Chỉ mấy chú công nhân là không biết mình đang ngồi trên chiếc xe đã được tiễn vào nghĩa địa. Chặng đường hóa thân của xe cũ - lò mổ - phụ tùng ô tô cũ - hàng lạc xoong - ô tô (hoặc lò thiêu ở làng đúc) đã góp phần "trải nhựa" trong vòng đời ô tô còn nhiều gập ghềnh, khúc khuỷu. Xem ra chu trình vẫn còn cần thiết để đời sống xã hội vận hành nhịp nhàng. Mai kia khi giá máy, giá phụ tùng rớt xuống thì không biết cái nghề phẫu thuật ô tô sẽ tồn tại như thế nào. Bởi dù không nhiều thì ít nó cũng góp một phần để môi trường xã hội bớt đi một mớ rác thải đấy chứ nhỉ!


    Xuân Vũ

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin “Phẫu thuật” ô tô ở Đà Nẵng!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Phẫu thuật” ô tô ở Đà Nẵng! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Phau thuat o to o Da Nang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Phẫu thuật” ô tô ở Đà Nẵng! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI