Phản biện và lắng nghe phản biện

Thứ sáu, 29 Tháng sáu 2007, 05:30 GMT+7
  • Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ liên tục có nhiều chỉ đạo về việc lấy ý kiến đóng góp trước khi đưa ra những quyết sách, qui định quan trọng. Điều đó thể hiện một thái độ luôn muốn lắng nghe các ý kiến khác nhau, các phản biện nhiều chiều trước khi quyết định.  

    Gần đây nhất là việc Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công nghiệp lấy ý kiến các bộ, ngành về việc thành lập công ty cổ phần mua bán điện sau khi Tập đoàn Điện lực VN có tờ trình xin Thủ tướng phê duyệt thành lập công ty này.

    Trước đó, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng phải phối hợp với Văn phòng Chính phủ đưa các dự thảo văn bản qui phạm pháp luật của Chính phủ lên website Chính phủ để xin ý kiến các cơ quan, tổ chức và cá nhân trước khi gửi dự thảo đến cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

    Và còn nhiều chỉ đạo tương tự của Thủ tướng Chính phủ: chỉ đạo lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng dự thảo nghị định qui định chế độ trách nhiệm cá nhân đối với người đứng đầu cơ quan nhà nước; yêu cầu các bộ ngành lấy ý kiến của doanh nghiệp và nhân dân trong quan hệ giải quyết các thủ tục hành chính...

    Không chỉ có Thủ tướng Chính phủ. Gần đây lãnh đạo TP.HCM cũng thể hiện sự lắng nghe phản biện của mình qua việc kiến nghị Chính phủ cho ngưng thực hiện đề án thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Bình Dân, sau khi nghe nhiều ý kiến khác nhau.

    Các hoạt động phản biện xã hội cũng diễn ra khá sôi động, từ hoạt động của các tổ chức, hội đoàn, cơ quan ngôn luận, đến các ý kiến, hiến kế của các cá nhân. Mà gần đây được xem là sôi động nhất là các cuộc tổ chức lấy ý kiến phản biện cho đề án thí điểm cổ phần hóa Bệnh viện Bình Dân của UBMTTQ TP.HCM. Trong chừng mực nào đó, các hoạt động phản biện này được xem là có hiệu quả, giúp các cấp lãnh đạo, những người có trách nhiệm có thêm thông tin nhiều chiều để có thể hành xử một cách tự do nhất, đúng đắn nhất.

    Một xã hội luôn có nhiều ý kiến phản biện là một xã hội tích cực. Càng tích cực hơn khi những phản biện đó được lắng nghe một cách đầy đủ, thấu đáo, được cân nhắc nhiều chiều để tiếp thu điều gì ích nước, lợi nhà, hợp lòng người nhất.

    Hạnh phúc thay khi trong một xã hội, một đất nước mà mọi công dân đều muốn tham gia phản biện và mọi phản biện đều được lắng nghe với thái độ chân thành, cầu thị. Càng hạnh phúc hơn nếu những người có trách nhiệm luôn sẵn lòng tiếp thu và thay đổi trước những phản biện đúng đắn.

    THU AN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Phản biện và lắng nghe phản biện

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phản biện và lắng nghe phản biện bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Phan bien va lang nghe phan bien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phản biện và lắng nghe phản biện ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Cùng Suy Ngẫm của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - CÙNG SUY NGẪM