Nợ văn bản hướng dẫn luật: Rất đáng lo ngại

Thứ tư, 23 Tháng mười một 2005, 14:01 GMT+7
  • No van ban huong dan luat Rat dang lo ngai

    Ông Trần Thế Vượng. Ảnh: Nguyên Vũ

    Ông Trần Thế Vượng - Phó Chủ nhiệm ủy ban Pháp luật của Quốc hội - đã nói như vậy về tình trạng “nợ” văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trong cuộc trao đổi với PV Tiền phong

    Cuộc trao đổi diễn ra sau khi 3 báo cáo về việc ban hành văn bản QPPL của Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC trình trước Quốc hội hôm qua (22/11).

    Ông Vượng cho biết: Thiếu văn bản QPPL thì pháp luật khó đi vào cuộc sống, làm ảnh hưởng phần nào đến lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

    Chẳng hạn, luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2006 nhưng văn bản dưới luật chưa có thì rõ ràng là hiệu lực của luật pháp chưa được thực thi.

    Bên cạnh đó, do luật của chúng ta quy định chung còn nhiều, mà với những người thực thi pháp luật thì họ lại cần những quy định chi tiết, cụ thể.

    Trong khi tình hình nợ văn bản hướng dẫn luật còn nhiều, Luật Ban hành văn bản QPPL đã quy định rõ khi trình dự án luật phải trình kèm theo các dự thảo nghị định để Quốc hội xem xét, thông qua luật. Thế nhưng nhiều dự án luật trình không kèm theo nghị định hướng dẫn mà vẫn được Quốc hội thông qua, phải chăng Quốc hội cũng có sự nể nang?

    Đúng là Luật Ban hành văn bản QPPL có quy định như vậy, nhưng trên thực tế chúng ta vẫn chưa làm được nhiều theo quy định của luật.

    Trường hợp chưa có dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành kèm theo dự án luật mà Quốc hội vẫn thông qua là do sự đòi hỏi bức xúc từ xã hội về yêu cầu phải ban hành luật đó.

    Ví dụ như chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội một năm phải thông qua bao nhiêu luật thì Quốc hội đã quyết định từ năm trước. Nếu chỉ vì thiếu dự thảo nghị định hướng dẫn mà Quốc hội chưa thông qua dự án luật thì chương trình xây dựng luật, pháp lệnh sẽ không được thực hiện.

    Vì vậy, phải khắc phục tình trạng này bằng nhiều cách. Thứ nhất, cố gắng thực hiện theo quy định của Luật ban hành văn bản QPPL là trình dự án luật phải có nghị định hướng dẫn kèm theo.

    Thứ hai, ban hành luật phải rất cụ thể, nếu cá biệt có những vấn đề chưa thể quy định cụ thể được thì phải quy định rõ cơ quan nào có trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn và thời hạn phải hoàn thành là bao lâu.

    Thưa ông, trước đây mỗi năm Quốc hội chỉ thông qua trên dưới 10 luật mà đã có tình trạng “nợ” văn bản hướng dẫn, nay mỗi năm Quốc hội đã thông qua số lượng luật gấp đôi thì việc cải thiện tình trạng “nợ” văn bản sẽ ngày càng khó khăn hơn?

    Còn nhiều cơ quan nợ văn bản hướng dẫn và ban hành văn bản trái pháp luật

    Chính phủ còn 76 văn bản chưa được ban hành, chiếm tỷ lệ 39%; VKSNDTC còn 4 quyết định, 8 thông tư chưa được ban hành; Hội đồng thẩm phán TANDTC còn 5 nghị quyết chưa được ban hành; Toà án nhân dân tối cao còn 2 thông tư liên tịch chưa được ban hành.


    Thông tư 02/2003/TT-BCA quy định “...Mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe mô tô hoặc xe gắn máy” Thực chất quy định này đã hạn chế quyền sở hữu của công dân đã được quy định tại điều 58 của Hiến pháp, khoản 1 Điều 221 Bộ luật dân sự là công dân có quyền sở hữu tài sản không bị hạn chế về số lượng, giá trị.

    lThông tư 16/TT-BLĐTBXH ngày 9/12/2002 đã thu hẹp đối tượng được hưởng chính sách được quy định tại Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh người cao tuổi.

    (Nguồn: Các báo cáo trình Quốc hội ngày 22/11/2005)

    Tôi nghĩ, nếu chúng ta không cương quyết thực hiện bằng được chủ trương Luật phải quy định một cách cụ thể trong các điều khoản mà lại không xác định rõ cơ quan nào, thời hạn bao lâu phải ban hành những văn bản hướng dẫn, thì rõ ràng khả năng tồn đọng văn bản dưới luật sẽ vẫn có xu hướng tăng.

    Nguyên nhân chậm ban hành văn bản QPPL được Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC nêu ra là thiếu bộ máy, thiếu kinh phí, thiếu sự phối hợp... 3 “cái thiếu” quả thực đều rất khó tháo gỡ, thưa ông?

    3 khó khăn này đương nhiên phải được khắc phục sớm. Việc kiện toàn bộ máy thì Chính phủ đã có chủ trương, các Bộ cũng đã kiện toàn Vụ Pháp chế - lực lượng quan trọng, là đầu mối trong việc phối hợp với các bộ phận khác để soạn thảo văn bản dưới luật; Chính phủ cũng đã thành lập Ban Xây dựng pháp luật, Ban này cũng phải được tăng cường đội ngũ và năng lực.

    Việc tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan cần phải được coi trọng và thực hiện tốt hơn.

    Tất nhiên, nói thì bao giờ cũng đơn giản vì thực hiện được sự phối hợp nhuần nhuyễn là vấn đề không dễ, nhưng rõ ràng cần có sự chấn chỉnh về lề lối làm việc vì chúng ta đã xác định xây dựng nhà nước pháp quyền, quản lý xã hội bằng luật pháp.

    Về kinh phí, dù ngân sách còn khó khăn, nhưng tôi nghĩ cần phải dành một khoản kinh phí hợp lý để nghiên cứu, soạn thảo và ban hành văn bản dưới luật. Nếu cả ba việc này được thực hiện sớm thì tôi nghĩ thời gian tới việc ban hành văn bản sẽ được cải thiện một bước quan trọng.

    Xin cảm ơn ông!

    Hữu Khôi (thực hiện)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Nợ văn bản hướng dẫn luật: Rất đáng lo ngại

    Nhận xét tin Nợ văn bản hướng dẫn luật: Rất đáng lo ngại

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nợ văn bản hướng dẫn luật: Rất đáng lo ngại bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết No van ban huong dan luat Rat dang lo ngai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nợ văn bản hướng dẫn luật: Rất đáng lo ngại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI