Những người biết hiện thực hóa ước mơ

Chủ nhật, 04 Tháng mười một 2007, 13:36 GMT+7
  • () - Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì và những dịch vụ nào khách hàng mong chờ ở bạn? Liệu khách hàng có thật sự “kết” và trung thành với sản phẩm của bạn? Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời bởi một đội ngũ những người làm công tác phân tích, nghiên cứu thị trường. Chính họ sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như nhận diện những thị trường mới.

    Chuyên viên nghiên cứu thị trường

    Những người biết hiện thực hóa ước mơ

    (ANTĐ) - Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì và những dịch vụ nào khách hàng mong chờ ở bạn? Liệu khách hàng có thật sự “kết” và trung thành với sản phẩm của bạn? Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời bởi một đội ngũ những người làm công tác phân tích, nghiên cứu thị trường. Chính họ sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như nhận diện những thị trường mới.

    “Ngân hàng Habubank cần tuyển chuyên viên nghiên cứu thị trường với nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu thị trường nhằm tìm kiếm thị trường tiềm năng, phục vụ nhu cầu phát triển sản phẩm, mạng lưới chi nhánh và các lĩnh vực kinh doanh mới của Habubank trong tương lai, điều tra ý kiến khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới, thu thập và nghiên cứu thông tin đối thủ cạnh tranh…”. Những mẩu tuyển dụng như thế chúng ta dễ dàng có thể tìm thấy trên các mặt báo và trang web tuyển dụng.

    Hiện nay, tại những công ty, doanh nghiệp lớn, đều có một đội ngũ nhân viên làm công việc này. Vai trò của họ cũng quan trọng không kém vai trò của quảng cáo trong quá trình khẳng định thương hiệu của công ty.

    Nhung nguoi biet hien thuc hoa uoc mo

    Chị Ngọc Lan, chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Công ty Unilever cho biết: Ngay từ thời sinh viên, tôi đã làm nhân viên nghiên cứu thị trường cho một công ty. Công việc của chúng tôi là đi phỏng vấn khách hàng như: Tại sao ông (bà) lại chọn sản phẩm của công ty? Những điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của chúng tôi là gì? Những dịch vụ nào ông bà mong muốn chúng tôi cung cấp thêm? Ông (bà) thấy công ty cần phải thay đổi gì không?... Ngày ấy mỗi bảng phỏng vấn, tôi được trả thù lao là 30.000 đồng. Nhưng đối với công ty, tôi nghĩ họ được rất nhiều.

    Bởi chỉ khi điều tra trực tiếp khách hàng, có thể bằng phỏng vấn, điện thoại, bảng câu hỏi… công ty mới có được câu trả lời chính xác nhất về chất lượng dịch vụ của mình trong mắt người tiêu dùng như thế nào và mình cần phải thay đổi những gì để phục vụ tốt hơn, khách hàng có thỏa mãn với mức giá mà mình đưa ra không, bao bì có bắt mắt không...

    Và quan trọng hơn là trong quá trình điều tra, mình sẽ phát hiện ra trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm có tính năng tương tự chưa, nếu có thì sản phẩm đó có ưu và nhược điểm gì so với sản phẩm của mình? Điều gì làm cho khách hàng chọn sản phẩm của đối thủ?


    Đức Minh cũng từng làm công việc này hơn 3 năm qua. Anh có thể thao thao bất tuyệt nói về nó không mệt mỏi như phải hỏi khách hàng như thế nào, đâu là những người có được những câu trả lời khôn ngoan nhất. Hiện anh đang làm cho Công ty TNS (một công ty nghiên cứu thị trường lớn tại Việt Nam).

    Nhung nguoi biet hien thuc hoa uoc mo

    Minh kể, anh đã từng phải đến hàng chục siêu thị, đứng bên cạnh nhãn hàng OMO mà mình đang điều tra để gặp gỡ và phỏng vấn những khách hàng lựa chọn sản phẩm. Hoặc đến tận những hang cùng ngõ hẻm để tìm được những đối tượng đa dạng và phù hợp với yêu cầu.

    Nhưng những sự đầu tư đó đều thu được kết quả xứng đáng. Các bài phỏng vấn của anh được công ty đánh giá cao. Nhờ đó mà dù còn rất trẻ nhưng anh đã được nhận lời mời về làm việc của rất nhiều công ty.

    Với những chuyên viên này, để có được những câu trả lời xác đáng nhất, họ đều có bí quyết của riêng mình. Với Đức Minh đó là luôn phải quan tâm đến nhóm người sử dụng nhiều nhất sản phẩm của mình.

    Sau mỗi đợt nghiên cứu, không thể quên lời cảm ơn khách hàng và nhất là thường xuyên giữ liên lạc với họ, trưng cầu ý kiến của họ về mọi vấn đề của sản phẩm. Hãy coi họ như là những quân sư có thể đưa ra những lời khuyên tốt nhất trên con đường phát triển của mình.

    Trong nền kinh tế đang phát triến sôi động hôm nay với sự bùng nổ của các loại hàng hóa thì sự cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Chiến thắng sẽ thuộc về những thương hiệu biết làm hài lòng khách hàng. Và những chuyên viên nghiên cứu thị trường chính là những người có thể hiện thực hóa ước mơ đó. Bằng sự năng động, nhiệt huyết của mình, họ đã và đang rút ngắn được khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

    Mai Hà

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Những người biết hiện thực hóa ước mơ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những người biết hiện thực hóa ước mơ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhung nguoi biet hien thuc hoa uoc mo ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những người biết hiện thực hóa ước mơ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI