Nhiều giáo viên phản đối thi trắc nghiệm Văn, Toán

Thứ sáu, 29 Tháng sáu 2007, 21:00 GMT+7
  • “Thi Toán mà không giải Toán thì không có tư duy logic, thi Văn mà không viết Văn thì không còn tư duy hình tượng?”

    Nhiều giáo viên phản đối thi trắc nghiệm Văn, Toán

    “Thi Toán mà không giải Toán thì không có tư duy logic, thi Văn mà không viết Văn thì không còn tư duy hình tượng?”

    Ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) bày tỏ như vậy để phản đối việc thi trắc nghiệm tất cả các môn vào năm 2008.

    Tại Hội nghị sơ kết một năm thực hiện đổi mới giáo dục THPT mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Vọng cho biết, sẽ kiến nghị với Bộ trưởng GD&ĐT xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn vào năm 2008. Thứ trưởng Vọng nhận định, ưu điểm của thi trắc nghiệm là kiểm tra kiến thức rộng nhưng lại không kiểm tra được khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh. Theo đó, đề nên có hai phần trắc nghiệm và tự luận.

    Ba năm chuyển từ tự luận sang 100% trắc nghiệm

    Nhận định việc Bộ chủ trương triển khai thi trắc nghiệm hoàn toàn vào năm 2008 là vội vã và cực đoan, ông Võ Thế Quân, Hiệu trưởng THPT DL Đông Đô (Hà Nội) cho rằng, việc chuyển từ 1 môn thi trắc nghiệm thành 4 môn đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thi vừa qua.

    Nhieu giao vien phan doi thi trac nghiem Van, Toan

    Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Hoàng Hà.

    “Năm tới, Bộ chủ trương thi 100% số môn bằng hình thức trắc nghiệm. Vậy là chỉ trong 3 năm chuyển từ tự luận (hình thức thức tồn tại hàng chục năm qua) sang trắc nghiệm. Điều này quá nhanh, các tỉnh vùng sâu, vùng xa khó thực hiện”, ông lập luận.

    Theo ông Quân, không chỉ Văn, Toán mà Lịch sử và Địa lý cũng không nên thi trắc nghiệm bởi nếu làm vậy chắc câu hỏi cũng giống như hình thức trò chơi truyền hình:“Theo dòng lịch sử” hoặc “Hành trình văn hóa”. Lý giải về điều này, thày hiệu trưởng cho rằng, lâu nay, tình hình làm bài thi Lịch sử của học sinh còn kém. Nếu thi trắc nghiệm thì kết quả chắc chắn còn "thảm hại" hơn.

    Đồng tình với quan điểm này, GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng THPT DL Lương Thế Vinh khẳng định, hạn chế của trắc nghiệm là không phản ánh được yêu cầu tư duy toán học, cảm thụ văn học, phương pháp làm bài của thí sinh. Theo đó, ở bậc THPT có thế thi trắc nghiệm một số môn nhưng thi ĐH không nên áp dụng hình thức này mà nên thi tự luận hoặc vấn đáp.

    Không nhất trí với dự kiến thi trắc nghiệm 100%, ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng THPT Trần Nhân Tông cho rằng, nên biết điểm dừng của loại hình thi này, đặc biệt, Văn và Toán không thể thi trắc nghiệm. “Thi Toán mà không giải Toán thì không có tư duy logic, thi Văn mà không viết Văn thì không còn tư duy hình tượng”, ông Sơn diễn giải.

    Lộ trình thi trắc nghiệm


    2006: Ngoại ngữ

    2007: Vật lý, Hóa học, Sinh học

    2008: Toán, Lịch sử, Địa lý và một phần môn Ngữ văn. Đề môn Ngữ văn 120 phút.

    Cô Trương Thị Kim Dung, Hiệu trưởng THPT DL Văn Hiến nhận định, cách ra đề Địa lý mấy năm vừa qua là hợp lý dù học sinh không được điểm cao. “Đề thi tự luận có 3 phần với điểm số rõ ràng nhưng hiện giờ tôi chưa hình dung đề trắc nghiệm môn này ra sao. Bộ cần có hướng dẫn cụ thể”, cô giáo dạy Địa lý này nêu thực trạng.

    Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ THPT Lê Quán Tần cho biết, về chuyên môn, thi trắc nghiệm có những tích cực nhất định. Hơn nữa, cách thi này sẽ làm cho phao và các hình thức trao đổi thông tin không còn hiệu quả.

    Không nên gộp 2 kỳ thi THPT và đại học

    Đánh giá về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, ông Quân nói: “Chỉ Việt Nam mới có kỳ thi ĐH rườm rà thế này. Lâu nay, Bộ GD&ĐT vẫn gánh lấy trách nhiệm tổ chức kỳ thi. Việc này lẽ ra nên giao cho các trường và Bộ chỉ làm nhiệm vụ giám sát. Các trường phải tự lo lấy đầu vào của mình".

    Vị Hiệu trưởng này cho rằng, không nên gộp 2 kỳ thi lại bởi mục đích khác nhau. Hơn nữa, cách ra đề thi gồm 2 phần chung và riêng không hợp lý đã vô hình chung gây ra lỗi của thí sinh. "Năm sau nên cho mỗi ban một đề", ông Quân gợi ý.

    Đồng tình với quan điểm này, bà Dung khẳng định, kết hợp 2 kỳ thi sẽ khó chọn được nhân tài. Bên cạnh đó, không nên cho rằng tổ chức thi ĐH gây tốn kém cho xã hội bởi đó là "sự tốn kém cần thiết".

    Còn thầy Dương Vương Minh, Hiệu trưởng THPT bán công Nguyễn Tất Thành nêu ý kiến, cần giao quyền tuyển sinh cho các trường ĐH, CĐ nhưng có dựa vào kết quả thi tốt nghiệp. Theo đó, trường khó tuyển thì có thể lấy kết quả thi THPT để gọi học sinh nhập học, còn trường danh tiếng thì có thể gọi thí sinh đến trường để thi 1 lần nữa. "Hàn Quốc cũng làm cách đó. Phương án này mềm mại nhưng không hẳn là gộp 2 kỳ thi làm 1", ông Minh nói.

    Tiến Dũng

    Vnexpress

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhiều giáo viên phản đối thi trắc nghiệm Văn, Toán

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhiều giáo viên phản đối thi trắc nghiệm Văn, Toán bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhieu giao vien phan doi thi trac nghiem Van Toan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhiều giáo viên phản đối thi trắc nghiệm Văn, Toán ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI