Ngày đầu tiên xử phạt người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm ở TPHCM: Dân và cảnh sát đều lúng túng

Thứ năm, 29 Tháng bảy 2004, 23:29 GMT+7
  • Ngay dau tien xu phat nguoi di xe may khong doi mu bao hiem o TPHCM Dan va canh sat deu lung tung

    Ngay từ sáng sớm 29/7, khu vực ngã ba Cát Lái (Q.2) trở thành "điểm nóng". Dòng người không đội mũ bảo hiểm bị dồn lại, người thì trở ngược quay về, người thì khựng lại không biết đi đâu. Chỉ có một giải pháp để tất cả những người vi phạm giải quyết vấn đề: mua cấp tốc mũ bảo hiểm. Và các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm bội thu...

    Cảnh sát giao thông lúng túng

    Đúng 6h sáng, chúng tôi có mặt tại ngã ba Cát Lái và thấy hơn 20 cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát cơ động cùng lực lượng Thanh niên xung phong đã đóng chốt tại đây tự bao giờ. Theo nhiệm vụ được giao thì lực lượng CSGT vừa xử phạt vừa buộc người đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm (MBH) phải dắt bộ quay đầu xe. Song trên thực tế, chúng tôi nhận thấy CSGT không thể làm được. Điều này đã khiến hàng trăm trường hợp xe mô tô lưu thông ngược chiều trên xa lộ Hà Nội gây ra một cảnh tượng khá hỗn loạn.

    Lợi dụng cơ hội này, nhiều điểm bán MBH trên xa lộ Hà Nội đã đẩy giá MBH lên trời. Một số người đã phải bấm bụng mua MBH được bày bán bên lề đường với giá cao hơn nhiều lần so với giá trị thực của chiếc mũ. Bà Nguyễn Thị Hoa - một người bán MBH ngụ ở P.An Phú, Q.2 - tiết lộ: "Tôi mở 4 điểm bán MBH, trong vòng 1 tuần nay tôi đã bán sạch gần 1.000 cái, lời vài chục triệu đồng. Mua ở Chợ Lớn giá 20.000 đ/cái, về bán 70.000 - 90.000 đ/cái; mua 50.000đ bán 110.000 đ/cái. Giá MBH ở đây cao là do mấy "đầu nậu" trữ MBH nâng giá lên". Trong khi đó, thành phố đã chỉ đạo Sở Thương mại bố trí các điểm bán MBH chất lượng, thuận lợi để người đi đường ghé vào mua nhưng theo phản ánh của người dân thì họ chẳng hề nhận thấy bóng dáng một điểm nào.

    Người dân cũng lúng túng

    Ngay dau tien xu phat nguoi di xe may khong doi mu bao hiem o TPHCM Dan va canh sat deu lung tung

    Buộc quay đầu xe. Ảnh Đàm Huy

    Ngay khu vực quanh chốt chặn của lực lượng công an, chính những người dân đang lưu thông trên Quốc lộ 13 và xa lộ Hà Nội cũng tỏ ra khá lúng túng vì... không biết phải làm sao! Đa số những người được hỏi đều tỏ ra bức xúc: "Ngày 25/7, lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh đã thông báo từ sáng 29/7 đến 4/8/2004 chỉ buộc những người ngồi trên xe mô tô không đội MBH quay xe lại nhưng không lập biên bản xử phạt. Đùng một cái, ngày 27/7, UBND thành phố chỉ đạo ngày 29/7 thực hiện thí điểm trên xa lộ Hà Nội: phạt tiền và buộc người đi xe mô tô không đội MBH dắt bộ xe quay lại. Trên các tuyến đường còn lại thì CSGT chỉ phạt tiền.

    Trong 2 - 3 ngày mà mấy ổng (cơ quan chức năng - PV) thay đổi quyết định liên tục thì chúng tôi không tài nào chuẩn bị kịp". Thêm một điều nữa là: trước đó, một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ đã trả lời với báo chí: "Những người dân sống ở các tuyến đường bắt buộc đội MBH, nếu chỉ lưu thông một đoạn ngắn và chứng minh được nhà ở khu vực đó sẽ không bị phạt". Nhưng, trưa 29/7, tại ngã tư Bình Lợi, ông Lê Phúc (50 tuổi) điều khiển xe gắn máy mang biển số 53V4 - 7244, ngụ ở 318/4 Bình Triệu, P. Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, nhà ở cách đó hơn 50m mà vẫn bị xử phạt. Thậm chí, nhiều phụ huynh ngụ ở Q.2 đưa con đi học từ đường Nguyễn Thị Định băng qua bên kia xa lộ Hà Nội để vào Trường THCS An Phú cũng bị chặn lại và quay đầu xe mặc dù các phụ huynh đã cố năn nỉ và giải thích...

    Thượng tá Võ Văn Vân - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an TP Hồ Chí Minh: "Không đủ người để vừa phạt, vừa buộc quay đầu xe!"


    Chiều 29/7, chúng tôi đã có buổi làm việc với thượng tá Võ Văn Vân - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an TP Hồ Chí Minh, ông cho biết:

    Tính đến 15h cùng ngày, CSGT TP Hồ Chí Minh đã xử phạt 965 trường hợp, với số tiền phạt là 14.475.000 đồng.

    Cụ thể sáng nay chúng tôi lập chốt ở 6 điểm: ngã ba Cát Lái (Quốc lộ 52); ngã tư Bình Triệu (Quốc lộ 13); vòng xoay An Sương (giao điểm giữa Quốc lộ 22 và Quốc lộ 1); vòng xoay An Lạc (Bình Chánh); giao lộ Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 50 (Q.8); giao lộ Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát (Q.7). Trong 6 điểm này chỉ có 1 điểm ở ngã ba Cát Lái là buộc quay đầu xe lại, không phạt. 5 điểm còn lại là phạt, cho đi tiếp. Riêng điểm ngã ba Cát Lái, theo chỉ đạo mới nhất của UBND TP Hồ Chí Minh là vừa phạt, vừa buộc quay đầu xe lại nhưng áp dụng vào thực tế có một chút bất cập. Chúng tôi không đủ người để làm cùng một lúc 2 nhiệm vụ này. Mỗi trường hợp phạt, phải mất khoảng 10 phút, không thể làm kịp... Nên lúc đầu, tại chốt này vừa phạt, vừa buộc quay đầu xe, lúc sau, theo chỉ đạo tại chỗ của đồng chí Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, chúng tôi không phạt nữa, chỉ buộc quay đầu xe...

    Đánh giá sơ bộ về việc chấp hành đội MBH của người dân trong ngày hôm nay, theo tôi là khoảng 80% người lưu thông trên xa lộ Hà Nội chấp hành đội MBH, còn ở các điểm khác thì việc chấp hành chỉ hơn ngày thường một chút.

    Hữu Phú - Đàm Huy

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Ngày đầu tiên xử phạt người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm ở TPHCM: Dân và cảnh sát đều lúng túng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ngày đầu tiên xử phạt người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm ở TPHCM: Dân và cảnh sát đều lúng túng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ngay dau tien xu phat nguoi di xe may khong doi mu bao hiem o TPHCM Dan va canh sat deu lung tung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ngày đầu tiên xử phạt người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm ở TPHCM: Dân và cảnh sát đều lúng túng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI