Nếu Thủ tướng đồng ý, sau ba tháng sửa chữa xong

Thứ bảy, 16 Tháng chín 2006, 07:39 GMT+7
  • Giải quyết sự cố cầu Văn Thánh 2:

    Neu Thu tuong dong y sau ba thang sua chua xong

    Cầu Văn Thánh 2, TP.HCM sửa chữa chắp vá theo kiểu bù lún bằng đá hộc nên vẫn tiếp tục lún (ảnh chụp sáng 15-9-2006) - Ảnh: N.C.T.

    Đó là lời phát biểu của ông Nguyễn Việt Sơn, phó giám đốc Sở Giao thông công chính TP.HCM, trong buổi làm việc ngày 15-9 với Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng).

    Buổi làm việc nhằm bàn về việc sửa chữa khắc phục những hư hỏng ở cầu Văn Thánh 2 thuộc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo ông Nguyễn Việt Sơn, công trình này là dự án thuộc nhóm A nên việc quyết định khắc phục sửa chữa phải chờ ý kiến của trung ương.

    Trước đó, ngày 19-5, UBND TP.HCM gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép TP được tổ chức nghiên cứu xây dựng nối dài cầu hai bên đầu cầu Văn Thánh 2 và áp dụng phương án sàn giảm tải tại đầu cầu vượt đến đầu cầu Sài Gòn để xử lý khắc phục sự cố ở công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên đến nay Thủ tướng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.

    Ông NGUYỄN NGỌC LONG (cục trưởng Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải):

    - Chúng tôi chưa nhận được thông tin TP.HCM muốn làm lại toàn bộ cầu Văn Thánh 2 nhưng theo ý kiến cá nhân tôi, việc xây lại hoàn toàn sẽ phải được xem xét, đánh giá xem bản thân cây cầu đó hư hỏng thế nào và phải mời tư vấn vào nghiên cứu trước khi có quyết định.

    Trước đây, đã có hai phương án đưa ra giải quyết tình trạng lún, nứt của Văn Thánh 2, gồm bù lún và nối dài hai bên đầu cầu. Phương án bù lún rẻ, làm nhanh nhưng thỉnh thoảng lại phải bù lún, còn nếu áp dụng phương án nối dài cầu thì tốn khoảng 40 - 50 tỉ đồng, thời gian thi công lâu hơn nhưng sẽ giải quyết tình trạng lún, nứt triệt để hơn. Tôi cho rằng TP cần quyết định việc này vì đó là con đường cửa ngõ hết sức quan trọng. Nếu TP quyết định bỏ ra một số tiền để khắc phục điểm tồn tại cơ bản của con đường đó, tránh được tình trạng lâu lâu phải bù lún thì rất nên làm.

    K.HƯNG ghi

    Vẫn tại cuộc làm việc ngày 15-9, đại diện Tổng công ty Xây dựng số 1 và các chuyên gia của liên danh PS Mitsubishi (Nhật) cũng đề xuất biện pháp sửa chữa cầu Văn Thánh 2 bằng cách làm sàn giảm tải.


    Tiến sĩ Phạm Văn Long - giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Vina Mekong - cho rằng việc làm sàn giảm tải, lắp đặt vải địa chất ở đường dẫn vào cầu Văn Thánh 2 và một đoạn ở đường đến hầm chui Văn Thánh sẽ kiểm soát được lún. Biện pháp này có thời gian thi công ngắn, trong thời gian thi công lưu thông vẫn bình thường (làm trước từng bên), an toàn công trình, quản lý chất lượng tốt…

    Theo ông Long, không nên tiếp tục áp dụng biện pháp bù lún của Bộ Giao thông vận tải vì không biết thời gian nào mới hết lún. Còn phương án nối thêm nhịp cầu sẽ rất phức tạp vì phải xử lý móng ở mố cầu Văn Thánh 2 và móng ở hầm chui Văn Thánh. Hơn nữa, thời gian thi công kéo dài, chi phí cao hơn nhiều so với biện pháp làm sàn giảm tải kiểm soát lún.

    Kết quả quan trắc chuyển vị -biến dạng tại cầu Văn Thánh 2 cho thấy: mố M1, cự ly khe hở giữa đầu dầm và tường ngực mố bị thu hẹp lớn nhất là 12mm, tại đầu dầm số 13 là 14,7mm. Biến dạng của gối cao su - hầu hết các gối cao su - bị kéo xiên, độ xiên lớn nhất tại gối kê dầm số 12 là 27mm. Tại mố M2, cự ly khe hở giữa đầu dầm và tường ngực mố là 8,4mm, riêng tại đầu dầm số 12 là 9mm, hầu hết các gối cao su bị kéo xiên trung bình là 12mm.

    Trong khi đó, ở chiều xe từ quận 1 về cầu Sài Gòn, tại những điểm nằm sát sau hầm chui Văn Thánh đã có những biến dạng nền và mặt đường, nhất là những điểm nằm ở phần giữa mố và hầm chui lún xuống từ 100-230mm. Còn ở chiều xe từ cầu Sài Gòn về quận 1 thì những điểm nằm sát sau hầm chui, những điểm nằm ở phần giữa mố và hầm chui lún xuống từ 100-260mm.

    Từ kết quả quan trắc trong thời gian 25-5 đến 26-8, các đơn vị chức năng cho rằng tốc độ lún vẫn ở mức như năm tháng trước đó - nghĩa là chưa có dấu hiệu giảm rõ rệt. Như vậy, giải pháp bù lún của Bộ Giao thông vận tải để xử lý sự cố cầu Văn Thánh 2 không đạt hiệu quả, trong khi đó những chuyển dịch và biến dạng ở cầu Văn Thánh 2 đang tiếp tục có diễn biến xấu.

    NGỌC ẨN

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Nếu Thủ tướng đồng ý, sau ba tháng sửa chữa xong

    Nhận xét tin Nếu Thủ tướng đồng ý, sau ba tháng sửa chữa xong

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nếu Thủ tướng đồng ý, sau ba tháng sửa chữa xong bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Neu Thu tuong dong y sau ba thang sua chua xong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nếu Thủ tướng đồng ý, sau ba tháng sửa chữa xong ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI