"Nạn mãi lộ - phải nhìn cả hai mặt"

Thứ tư, 12 Tháng năm 2004, 19:36 GMT+7
  • Nan mai lo phai nhin ca hai mat
    Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Anh Tuấn

    Trả lời phỏng vấn VnExpress chiều 12/5, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, lực lượng cảnh sát giao thông ở VN ít nhất trong khu vực. Họ làm ngày đêm vất vả, mà mức lương lại thấp nên khi nói đến vấn đề mãi lộ phải có cách nhìn toàn diện hơn.

    - Mãi lộ - báo chí đã phản ánh nhiều, cơ quan chức năng đã có những biện pháp xử lý, nhưng tình trạng vẫn xảy ra trên các tuyến đường của đất nước. Phó thủ tướng cho biết ý kiến về việc này?

    - Chúng ta hiện có hơn 5.000 cảnh sát giao thông, một lực lượng ít nhất trong khu vực. Anh em làm ngày đêm vất vả, mà mức lương lại thấp. Tất nhiên không thể lấy lý do lương thấp để đổ lỗi cho những vi phạm, nhưng chúng ta là con người, chúng ta phải nói đến cả hai mặt của vấn đề.

    Xã hội rất bức xúc, nhân dân hết sức phê phán về việc một bộ phận cán bộ, nhũng nhiễu, hành dân, nhận mãi lộ... Điều này là không thể chấp nhận được.

    Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an, chính quyền các cấp tăng cường giáo dục, kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm tiêu cực, nhưng đồng thời phải quan tâm đến đời sống anh em. Không thể chỉ xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm mà không quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần của đại bộ phận cảnh sát giao thông. Chính phủ cũng đã có chính sách bồi dưỡng, trích một phần trong khoản thu phạt vi phạm giao thông cho anh em trực tiếp làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp góp thêm, quan trọng vẫn là tăng cường giáo dục, kiểm soát và xử phạt hợp lý.

    - Không phủ nhận vai trò tích cực của cảnh sát, tuy nhiên nạn mãi lộ vẫn đang diễn ra, Chính phủ đánh giá thế nào về mức độ nghiêm trọng của nó?

    - Không thể nói cảnh sát giao thông là không được sai phạm, và cũng không thể ngay lập tức giải tán lực lượng cảnh sát giao thông, hoặc bỏ tù hết. Mà chúng ta phải nhìn vào những nhân tố tích cực trong điều kiện phức tạp hiện nay. Phải phát huy tích cực và phê phán tiêu cực. Đại bộ phận lực lượng cảnh sát giao thông vẫn làm tốt nhiệm vụ, giữ được phẩm chất. Điều đó được ghi nhận qua việc tai nạn giao thông đã giảm thời gian qua. Tất nhiên, công là của nhiều ban ngành và người dân, nhưng không thể không nói tới vai trò của cảnh sát giao thông.

    Xây dựng một con người trong môi trường hiện nay phải là một quá trình. Tôi có nghe trong số những người vi phạm có người đã được tuyển chọn, thành phần gia đình tốt..., nhưng trước những cám dỗ đã không khỏi sa ngã. Những người như thế hoặc là cách chức, hoặc đuổi khỏi ngành, hoặc đưa ra tòa. Mục đích là để giáo dục lực lượng cảnh sát nói chung, chứ không thể gộp tất cả vào cho là xấu để rồi xóa bỏ.

    - Thời gian qua Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, nhưng số người chết vì tai nạn 4 tháng đầu năm vẫn tăng. Phó thủ tướng có thể nói gì về điều này?

    - Tai nạn giao thông phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đây là một vấn đề xã hội toàn cầu. Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới có đưa ra con số mỗi năm có 10 triệu người chết vì tai nạn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Riêng ở nước ta, 4 tháng đầu năm tình hình giao thông đã có nhiều chuyển biến, số vụ tai nạn giao thông đã giảm, số người bị thương cũng giảm, tuy nhiên số người chết tăng 4,7%.

    Số người chết nhiều chủ yếu là ở các tai nạn nghiêm trọng. Mà nguyên nhân chính là ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện, của chủ phương tiện còn thấp. Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là trách nhiệm từ phía quản lý Nhà nước, từ khâu đăng kiểm cho tới cấp phép đều yếu kém. Trong báo cáo tôi có nói nơi nào mà chúng ta buông lơi kiểm soát, khâu quản lý Nhà nước kém, thì nơi đó tai nạn giao thông tăng.

    - Tai nạn đường thủy đang ở mức báo động, mà đỉnh điểm là vụ chìm tàu ở Cà Mau ngày 30/4. Chính phủ có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?

    - Chính phủ cũng đã có ban hành những quy định cụ thể về an toàn giao thông cả về phương tiện đường thủy và đường bộ. Nhưng vấn đề quy định không chưa đủ mà phải có công tác giám sát kiểm tra thực hiện những quy định đó.

    Vụ chìm tàu Cà Mau, nguyên nhân hoàn toàn là ý thức của chủ phương tiện. Một phương tiện không đảm bảo, quá cũ nát không được phép đi biển, không có phao cứu sinh, mà lại chở khách đi biển một cách tùy tiện. Mặt khác, cũng phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương. Chính quyền có biết việc con tàu này không đủ điều kiện vẫn chở khách ra biển, bởi trước đó chủ tàu đã quảng bá rộng rãi trong khu vực, nhưng vẫn để lọt gây hậu quả đáng tiếc.


    Đối với tai nạn giao thông chúng ta phải kiên trì, phải tiến hành đồng bộ các biện pháp, phải đồng thời giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông của mỗi người dân; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; và phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

    Anh Anh

    Quý độc giả có thể gửi ý kiến về biện pháp hạn chế tình trạng mãi lộ tại đây:

    Họ tên
    Email
    Gửi tới
    Tiêu đề
    Nội dung
    Gõ tiếng Việt: Off Telex VNI VIQR
    Với Internet Explorer 4.0 trở lên, bạn có thể nhập tiếng Việt theo kiểu Telex
    mà không cần bộ gõ.
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: "Nạn mãi lộ - phải nhìn cả hai mặt"

    Nhận xét tin "Nạn mãi lộ - phải nhìn cả hai mặt"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Nạn mãi lộ - phải nhìn cả hai mặt" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nan mai lo phai nhin ca hai mat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Nạn mãi lộ - phải nhìn cả hai mặt" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI