Lượng bụi ở TP.HCM và Hà Nội đã đến mức nguy hiểm!

Thứ sáu, 23 Tháng mười một 2007, 09:22 GMT+7
  • Luong bui o TP HCM va Ha Noi da den muc nguy hiem
    Người đi đường phải bịt mặt, bịt mũi do khói bụi mịt mù trong lúc kẹt xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: N.C.T
    Các thành phố lớn tại VN như Hà Nội và TP.HCM đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt là từ bụi mịn.

    Nghe đọc nội dung toàn bài:

    Đó là lời cảnh báo của các chuyên gia môi trường tại hội thảo "Quản lý chất lượng không khí tại Đông Nam Á" do Viện Công nghệ châu Á (AIT - Thái Lan) và ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức tại TP.HCM (21 đến 23-11).

    Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Oanh thuộc AIT trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ.

    + Xin tiến sĩ cho biết về mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM?

    - Hiện trong không khí có rất nhiều chất gây ô nhiễm như bụi, khí CO, SO2, NOx, chất benzen gây ung thư… Trong đó, lượng bụi là cao nhất. Thật ra, bụi rất độc bởi chứa hợp chất thơm đa vòng gây ung thư, và còn nhiều hợp chất nguy hiểm khác chưa được xác định. Đặc biệt, bụi càng nhỏ càng độc hại bởi dễ chui sâu vào phổi như bụi mịn (PM 2,5 - bụi khí dưới 2,5 micron).

    Hiện tại, ở VN chưa áp dụng chỉ tiêu đối với bụi mịn. Mỹ đặt giới hạn 35 microgram/m3, trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) còn đặt tiêu chuẩn thấp hơn là 25 microgram/m3. Theo khảo sát của AIT, lượng bụi mịn trong không khí tại Hà Nội và TP.HCM cao hơn các tiêu chuẩn này nhiều lần, cao nhất lên đến hơn 100 microgram/m3, còn trung bình cũng trên 50 microgram/m3.

    Ô nhiễm ở Hà Nội và TP.HCM tuy chưa đến mức như Manila, Bangkok hay nhiều đô thị khác ở Trung Quốc, tuy nhiên cũng đã nghiêm trọng và đáng quan tâm. Còn lượng bụi đã ở mức nguy hiểm.

    + Nguồn gốc các chất gây ô nhiễm là từ đâu, thưa tiến sĩ?

    Luong bui o TP HCM va Ha Noi da den muc nguy hiem
    Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Oanh

    - Khảo sát bằng các trạm quan trắc không khí tại ven các đường giao thông tại Hà Nội cho thấy có tới 40% lượng chất gây ô nhiễm trong không khí xuất phát từ giao thông. Còn lại 20% từ đốt rác thải, rơm rạ, 20% là chất thứ phát (hình thành trong không khí), còn lại từ các hoạt động công nghiệp, đun nấu thức ăn và các nguồn ô nhiễm đến từ khu vực khác (do gió đưa đến).

    Tình hình tại TP.HCM cũng tương tự. Ngoài ra, hai nhà máy nhiệt điện ở Thủ Đức và Nhà Bè cũng là nguồn thải khí SO2 vào không khí rất lớn.

    Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM càng khiến mức độ ô nhiễm không khí trở nên nghiêm trọng hơn. Khi nhiều xe đứng một chỗ và nổ máy sẽ thải ra lượng chất ô nhiễm cực kỳ lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người đi đường.

    + Những giải pháp nào có thể hạn chế ô nhiễm không khí?

    - Hiện tại, việc cần làm là giảm lượng xe máy tại VN. Trung bình cứ bốn chiếc xe máy tiêu thụ xăng tương đương một chiếc ôtô, trong khi lại gây ô nhiễm không khí lớn hơn. Để làm được như vậy, Nhà nước cần phát triển hệ thống xe buýt và giao thông công cộng như tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, qui hoạch đô thị hợp lý.


    Hơn nữa, bài toán bảo vệ môi trường còn phải lồng vào bài toán phát triển kinh tế, bởi không thể tách rời hai vấn đề này. Các quốc gia đang phát triển thường có xu hướng hi sinh môi trường để phát triển kinh tế. Nếu VN đi vào vết xe đổ của nhiều nước khác thì những thập niên sau chúng ta sẽ phải đổ ra những khoản tiền lớn hơn nhiều để khắc phục hậu quả môi trường.

    AIT và nhiều tổ chức nước ngoài cũng đang thực hiện những dự án hỗ trợ VN giảm tình trạng ô nhiễm không khí. Hội thảo "Quản lý chất lượng không khí” lần này được AIT chọn tổ chức tại TP.HCM cũng là nhằm mục tiêu giúp người dân hiểu biết hơn về tác hại của ô nhiễm không khí.

    HIẾU TRUNG

    + Cần phải nói cho người dân biết

    + Giáo sư Phạm Duy Hiển, chuyên gia môi trường VN:

    Mới đây, lãnh đạo TP.HCM cho biết mỗi năm ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế lên đến gần 15.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, chưa có ai đánh giá tình trạng ách tắc giao thông ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của người dân. Nếu tính toán chi tiết, con số thiệt hại có thể còn lớn hơn 15.000 tỉ đồng gấp nhiều lần. Chính phủ cần nói rõ cho người dân biết họ đang phải đối mặt với vấn nạn ô nhiễm. Điều quan trọng là phải thay đổi quan niệm, giáo dục ý thức cho người dân.

    Tiêu chuẩn nhập xăng dầu tại VN cũng là một vấn đề đáng nói. Hiện tại VN nhập dầu diesel với hàm lượng lưu huỳnh là 0,5%. Loại dầu diesel này, theo qui định, chỉ được sử dụng cho các nhà máy. Nhưng trên thực tế, chúng được trộn chung lại cho các phương tiện giao thông sử dụng. Chính sự nhập nhằng này càng khiến mức độ ô nhiễm không khí từ giao thông gia tăng!

    Luong bui o TP HCM va Ha Noi da den muc nguy hiem
    + Ông Michael Baechlin, cố vấn trưởng Chương trình không khí sạch VN - Thụy Sĩ (SVCAP):

    Hiện tại mức độ ô nhiễm tại VN đã rất đáng kể. Tuy nhiên nếu hành động ngay từ bây giờ, VN vẫn có đủ thời gian để tránh được những hậu quả nghiêm trọng do ô nhiễm gây ra.

    Chính phủ VN đang có những bước đi tích cực như nâng tiêu chuẩn khí thải đối với nhiên liệu từ Euro 2 lên Euro 3, áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đối với các loại xe mới. Rất khó để giảm lượng xe máy tại VN, nhưng sử dụng nhiên liệu sạch hơn cũng là một biện pháp bảo vệ môi trường.

    Ngoài ra, Chính phủ cũng có một số cải cách chính sách như xây dựng luật xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông, qui hoạch đô thị chưa hợp lý vẫn còn là vấn đề. Điều quan trọng là VN cần phát triển tầm nhìn xa.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Lượng bụi ở TP.HCM và Hà Nội đã đến mức nguy hiểm!

    Nhận xét tin Lượng bụi ở TP.HCM và Hà Nội đã đến mức nguy hiểm!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lượng bụi ở TP.HCM và Hà Nội đã đến mức nguy hiểm! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Luong bui o TP HCM va Ha Noi da den muc nguy hiem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lượng bụi ở TP.HCM và Hà Nội đã đến mức nguy hiểm! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI