Lời giải bài toán quy hoạch điểm trông giữ xe trong thành phố: Đã đến lúc xã hội hóa ?

Thứ năm, 09 Tháng ba 2006, 07:52 GMT+7
  • Loi giai bai toan quy hoach diem trong giu xe trong thanh pho: Da den luc xa hoi hoa ? 

    Điểm đỗ xe Bờ Hồ do Cty khai thác điểm đỗ xe (TCty Vận tải Hà Nội) quản lý

    Ảnh: VT

    Theo Ban Thanh tra GTCC (Sở GTCC), năm 2005, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý 294 điểm trông giữ xe đạp, xe máy và ô tô. Trong số đó, không ít điểm trông giữ không được cấp phép. Có người ví việc trông giữ xe hiện nay "loạn như thời 12 sứ quân" bởi xuất hiện nhiều điểm trông giữ gây ảnh hưởng đến giao thông, thu phí tùy tiện.

    “Loạn” điểm trông giữ xe

    Hơn 2/3 số điểm trông giữ xe ở thành phố là trái phép là thực trạng, nói lên việc quản lý các điểm trông giữ xe hiện nay phức tạp thế nào. Đội trưởng Đội Thanh tra GTCC quận Hoàn Kiếm Nguyễn Mạnh Huề cho biết: Tình trạng trông giữ xe đạp, xe máy không phép là chuyện phổ biến ở quận. Điểm trông giữ xe đạp, xe máy ở phố Nguyễn Xí là ví dụ điển hình về vi phạm, phạt xong lại tái phạm. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều quận nội thành.

    Theo Ban Thanh tra GTCC, phát hiện các điểm trông giữ thì dễ, nhưng việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng không thể đem toàn bộ xe ở những điểm trông giữ vi phạm lên xe ô tô chở về bãi tập trung xử phạt. Nếu kiên quyết xử lý những điểm vi phạm, có thể phải “đối đầu” với chính quyền, công an địa phương. Đội trưởng Đội Thanh tra GTCC quận Ba Đình Trần Đức Hiệp cho biết, không ít trường hợp, lực lượng chức năng phải “nịnh” chủ thể vi phạm để thu tiền phạt (?)

    Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên là không ít điểm trông giữ xe trái phép được chính quyền, cơ quan đoàn thể, công an địa phương thả nổi. Những cơ quan, tổ chức trên đứng ra xin phép sử dụng vỉa hè, lòng đường làm điểm giữ xe rồi khoán trắng hoặc tổ chức đấu thầu rồi bỏ cho “sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi”. Thậm chí, ở một số nơi, chính quyền địa phương còn tự cho mình quyền được cấp phép trông giữ xe. Để kinh doanh có lãi, người nhận thầu tùy tiện nâng giá trông xe, sử dụng vé không hợp lệ. Nhà nước thất thu, trong khi người dân chịu mức phí cao hơn quy định từ 2-3 lần (vào dịp lễ tết có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần).

    Về trông giữ ô tô, ngoài một số điểm trông giữ xe hiện có, để đáp ứng một phần nhu cầu, cơ quan chức năng đã cho phép sử dụng một số đoạn vỉa hè, lòng đường ở một vài  tuyến phố có lưu lượng phương tiện qua lại thấp để làm nơi đỗ xe, song đó chỉ là giải pháp tình thế.  

    Loi giai bai toan quy hoach diem trong giu xe trong thanh pho: Da den luc xa hoi hoa ? 

    Phối cảnh thiết kế bãi đỗ ngầm tại Công viên Thống Nhất

    Cần cơ chế phối hợp đồng bộ

    Thực trạng trên cho thấy, để quản lý tốt các điểm trông giữ xe, đặc biệt là trông giữ xe đạp, xe máy hiện nay, mình ngành GTCC vẫn chưa đủ. Một cán bộ thanh tra giao thông cho biết, nếu không có sự tham gia của công an, việc xử lý gần như là bất lực.


    Hiện nay, thành phố có hơn 1 triệu xe máy, hàng vạn xe ô tô. Số phương tiện sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới bởi quy định hạn chế đăng ký xe máy đã được bãi bỏ và xe ô tô cũ được phép nhập khẩu từ 1-5-2006, giá xe mới có khuynh hướng hạ dần. Mặt khác lượng  ô tô, xe máy vãng lai mỗi ngày qua lại trên địa bàn thành phố cũng không phải là nhỏ. áp lực về bãi đỗ xe lại càng đè nặng lên bài toán giao thông đô thị ở thành phố khi mà diện tích dành cho giao thông đô thị của thành phố hiện chỉ có 2,5%, trong đó diện tích dành cho điểm đỗ xe lại càng nhỏ nhoi. Về lâu dài, biện pháp quy hoạch giao thông, bố trí quỹ đất bãi đỗ xe, xây dựng bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ ngầm, xã hội hóa việc trông giữ xe… sẽ góp phần giải quyết bài toán khó này. Mới đây, thành phố đã cho phép đầu tư xây dựng bãi đỗ xe hiện đại ở khu Hoàng Cầu có thể trông giữ được 800 xe ô tô, song so với nhu cầu thì chưa thấm vào đâu, thành phố còn cần thêm nhiều điểm đỗ xe như vậy. Tuy nhiên, đó không phải là chuyện một sớm, một chiều.

    Để giải quyết vướng mắc trước mắt, UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị lớn khi xây dựng cần tính toán diện tích để xe cho đơn vị mình, hạn chế việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để xe. Cơ quan hữu quan, chính  quyền địa phương kiểm tra, quản lý điểm trông giữ xe. Đơn vị, cá nhân có điều kiện về diện tích được khuyến khích tham gia trông giữ xe.

    Sắp tới, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý các điểm trông giữ xe ở thành phố. Tại cuộc họp bàn biện pháp  thực hiện kế hoạch này, nhiều ý kiến đề nghị xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng việc quy định tuyến phố văn minh thương mại. Hiện nay, việc xây dựng tuyến phố văn minh thương mại có chiều quá tả, như cấm triệt để việc để xe máy ở những tuyến phố có vỉa hè rộng là không sát với điều kiện thực tế. Thượng tá Hoàng Thanh Bình, Trưởng phòng CSTT (CATP) cho biết: Sau đợt kiểm tra này, trên cơ sở đánh giá thực trạng, cần làm rõ trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị. Các ban, ngành, địa phương cũng có những đề xuất cụ thể để xây dựng kế hoạch phối hợp đồng bộ giải quyết vấn đề bức xúc nêu trên.

    HNM

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lời giải bài toán quy hoạch điểm trông giữ xe trong thành phố: Đã đến lúc xã hội hóa ?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lời giải bài toán quy hoạch điểm trông giữ xe trong thành phố: Đã đến lúc xã hội hóa ? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Loi giai bai toan quy hoach diem trong giu xe trong thanh pho Da den luc xa hoi hoa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lời giải bài toán quy hoạch điểm trông giữ xe trong thành phố: Đã đến lúc xã hội hóa ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI