Lãng phí hàng trăm tỉ đồng từ 9 cảng cá!

Thứ hai, 08 Tháng mười một 2004, 05:02 GMT+7
  • Những “địa chỉ” lãng phí, thất thoát

    Việc đầu tư xây dựng một số cảng cá chưa hợp lý về vị trí, qui mô công trình và mua sắm thiết bị chưa phù hợp với nhu cầu thực tế đã gây lãng phí trên 52 tỉ đồng.

    Bắt đầu từ tháng ba vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra chín cảng cá gồm: Cà Mau (Cà Mau), Trần Đề (Sóc Trăng), Tắc Cậu (Kiên Giang), Côn Đảo, cảng Cát Lở (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phan Thiết (Bình Thuận), Thuận Phước (Đà Nẵng), Sông Gianh (Quảng Bình), Thuận An (Thừa Thiên-Huế).

    Kết quả thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc đầu tư xây dựng, gây lãng phí hàng chục tỉ đồng.

    Cảng cá Thuận An được đầu tư xây mới với tổng giá trị 24,094 tỉ đồng. Cảng cá Cát Lở có tổng mức đầu tư trên 13 triệu USD (tương đương 145 tỉ đồng). Tổng mức đầu tư bảy cảng cá còn lại là 71,4 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 57 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 14,4 triệu USD.

    Bảy cảng cá này được đầu tư xây dựng với mục đích tăng thêm nơi trú ngụ cho 3.500 tàu thuyền, tăng khả năng khai thác hải sản qua cảng là 35.000 tấn/năm, tăng năng lực đánh bắt để khai thác có hiệu quả nguồn lợi hải sản ở vùng biển xa bờ, góp phần bảo vệ nguồn lợi, vệ sinh môi trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

    Với những khoản đầu tư khổng lồ như vậy nhưng kết quả thanh tra đã xác định việc tư vấn thiết kế và quyết định đầu tư xây dựng một số cảng cá chưa hợp lý về vị trí, qui mô công trình và đầu tư mua sắm thiết bị chưa phù hợp với nhu cầu thực tế đã gây lãng phí trên 52 tỉ đồng.

    Riêng cảng cá Cát Lở có giá trị tổng dự toán công trình được Bộ Thủy sản phê duyệt và giá trị quyết toán do Bộ Tài chính phê duyệt là 218,655 tỉ đồng. Tuy nhiên, hội đồng định giá của các bộ, ngành đánh giá lại xác định giá trị thực tế chỉ có 72,654 tỉ đồng, tức là thấp hơn giá trị quyết toán 146,001 tỉ đồng. Trong khi đó cảng cá Cà Mau được đầu tư hơn 7 tỉ đồng để xây dựng hai hạng mục cầu tàu 300CV và 60CV nhưng do vị trí xây dựng không phù hợp nên cảng đã phải chuyển đổi hình thức từ cảng cá sang chợ cá.

    Ngoài ra, 18,471 tỉ đồng đầu tư cho các cảng cá mua sắm xe gắn cầu, xe nâng hàng, canô gắn máy cũng trở nên lãng phí do hầu hết tàu thuyền cập cảng là tàu đánh bắt vừa và nhỏ của ngư dân, hàng hóa chủ yếu là hàng hải sản với số lượng ít, không qua khâu trung chuyển khi cập cảng.

    Ba trong số chín cảng cá bị thanh tra được xác định là có vấn đề về chất lượng, bao gồm Trần Đề, Phan Thiết, Cà Mau. Cảng cá Phan Thiết, tài liệu đầu vào (thủy văn, khí tượng, địa hình...) phục vụ việc thiết kế không đủ độ tin cậy nên giải pháp kỹ thuật và kết cấu công trình chưa hợp lý khiến công trình chưa đảm bảo tính ổn định.

    Dự án cảng cá Cà Mau không tuân thủ qui định trong quá trình thi công và nghiệm thu hoàn công công trình nên chất lượng bề mặt của lớp bêtông phủ bản mặt cầu có nhiều vị trí bị bong tróc lớp vữa, đường nội bộ bị lún. Tính đến tháng 5-2004, nhiều hạng mục công trình không được đặt mốc theo dõi lún để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Sau hơn ba năm bàn giao, cảng cá Cà Mau không có tàu đánh bắt thủy hải sản cũng như các loại tàu khác có công suất 60-300CV cập cảng, chỉ có gần 2.000 lượt tàu thuyền thương mại và du lịch nhỏ cập cảng để trung chuyển hàng hóa, bằng 1,21% công suất thiết kế, trong đó hàng thủy sản đạt 4,43% công suất. Cảng cá Trần Đề cũng chỉ đạt hiệu quả khai thác 3,1% so với năng lực thiết kế và không thể sử dụng khai thác được do cao trình thiết kế sai, kết cấu bất hợp lý của hầu hết hạng mục công trình.


    K.HƯNG

    Lại một nhà máy “trùm mền”

    Lang phi hang tram ti dong tu 9 cang ca
    Cảnh đìu hiu của Nhà máy ươm tơ tự động Yên Lạc (Vĩnh Phúc). ảnh chụp hồi 9 giờ ngày 5-11-2004

    Sau gần hai năm xây dựng với kinh phí gần 10 tỉ đồng, Nhà máy ươm tơ tự động Yên Lạc (Vĩnh Phúc) được coi là nhà máy ươm tơ hiện đại nhất miền Bắc, chính thức đi vào hoạt động ngày 1-7-2003.

    Nhà máy nằm giữa vùng trồng dâu nổi tiếng nhất tỉnh Vĩnh Phúc với sản lượng kén hằng năm tới gần 1.000 tấn. Thế nhưng nếu tính thời gian sản xuất liên tục thì từ đầu năm đến nay nhà máy chỉ hoạt động được gần bốn tháng, còn thì “trùm mền”. Vì sao?

    Ông Nguyễn Văn Bình - phó giám đốc nhà máy - trả lời ngao ngán: do chi phí hành chính, quản lý của nhà máy quá lớn nên giá thu mua kén của nhà máy không cạnh tranh được với tư thương, vì vậy: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi mới chỉ thu mua và sản xuất được 50 tấn kén. Trong khi đó, công suất của nhà máy là sản xuất 1 tấn kén/ ngày”.

    Ông Nguyễn Đình Xuân, chủ tịch xã Đại Tự (Yên Lạc) - là xã có diện tích dâu lớn nhất huyện, cho biết: vụ kén vừa rồi nhà máy trả cho nông dân 38.500 đồng/kg trong khi thương lái trả 39.000 đồng. Nhiều nơi thương lái còn đưa tiền trước cho nông dân.

    ĐỖ HỮU LỰC

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Lãng phí hàng trăm tỉ đồng từ 9 cảng cá!

    Nhận xét tin Lãng phí hàng trăm tỉ đồng từ 9 cảng cá!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lãng phí hàng trăm tỉ đồng từ 9 cảng cá! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lang phi hang tram ti dong tu 9 cang ca ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lãng phí hàng trăm tỉ đồng từ 9 cảng cá! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI