Lắng nghe tiếng dân để định ra việc nước

Thứ sáu, 09 Tháng hai 2007, 16:22 GMT+7
  • Mùa xuân là sự khởi đầu. Ngày cuối năm, Thủ tướng trò chuyện trực tuyến với dân, một tiền lệ đẹp để đi đến một xã hội dân chủ hơn, thực chất hơn, khi nguyện vọng của người dân được trân trọng, ý kiến người dân được lắng nghe, trí tuệ người dân được phát huy.

    Lang nghe tieng dan de dinh ra viec nuoc

    Ngày 9/2 có một sự kiện đặc biệt: Thủ tướng đối thoại trực tuyến với nhân dân thông qua mạng điện tử.

    Khi công nghệ thông tin đã là một phần của cuộc sống hiện đại, những cuộc giao lưu qua mạng không còn là chuyện lạ. Nhưng khi người đứng đầu Chính phủ chủ động chọn lựa cách thức này để tiếp cận với người dân thì đó là một bước tiến mới của tư duy lãnh đạo, của tinh thần dân chủ, lắng nghe để giải quyết thấu đáo mọi vấn đề.

    Một đất nước 84 triệu dân, với bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu bức xúc, bao nhiêu hy vọng, mong mỏi... Thế nhưng, những sâu kín nhất đôi khi vẫn chỉ giữ lại trong lòng. Cơ chế tầng nấc, quan liêu, bệnh thành tích khiến nhiều nơi vốn chỉ hân hoan với những diễn văn, những lời chúc tụng. Không thiếu các cuộc đi thăm, làm việc còn nặng về lễ nghi, hình thức, với những diễn văn soạn sẵn, thành phần tham dự “đóng khung”, những lời lẽ chỉn chu, tỉa gọt mà thiếu cái hồn vía của cuộc sống, thiếu cả chính kiến và quan điểm cá nhân, và tất nhiên càng hiếm cái không khí thẳng thắn, gần gũi, gọi đúng tên sự việc....

    Còn không ít vị “công bộc” chỉ đến với dân cùng cờ hoa và băng rôn chào đón, cổng chính sửa sang, rộng mở. Cần lắm những vị lãnh đạo đến với dân bằng cả tấm lòng, tìm đến những ngõ nhỏ heo hút, những số phận không may, cả những mảng tối, éo le, chẳng hạn như cuộc gặp của ông chủ tịch một thành phố miền Trung với gần một nghìn người vừa được giảm án, tha tù mấy năm về trước, để bàn chuyện hoàn lương, làm lại cuộc đời.

    Một cuộc đối thoại trực tuyến, khi Thủ tướng nói rõ, sẽ không từ chối bất cứ câu hỏi “tế nhị” nào, chính là một lần “thử lòng dân để đo vận nước”. Chưa đến giờ bắt đầu, đã có hơn 20.000 câu hỏi gửi về. Lòng dân đã hướng về người đứng đầu Chính phủ, mong mỏi những giải pháp thiết thực, hay có khi giản dị hơn là chỉ gửi đến một thông điệp để Thủ tướng có thêm thông tin giải quyết các công việc đại sự của đất nước.

    Trong số những người ngồi trước màn hình vi tính để gửi đi câu hỏi, có những thanh niên đang khao khát trước ngưỡng cửa khoáng đạt thời hội nhập, với những băn khoăn muôn thuở về công ăn, việc làm, về chính sách đãi ngộ nhân tài; có những bậc phụ huuynh băn khoăn về những yếu kém của nền giáo dục, về môi trường xã hội còn nhiều phức tạp, tệ nạn xã hội lan tràn.

    Lại có những nông dân vật lộn trên mảnh ruộng ngày càng hẹp, mà tôm cá chết hàng loạt vì môi trường ô nhiễm, gà lợn dịch bệnh, nông sản tiêu thụ bấp bênh, trong khi chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông dân dường như vẫn chỉ dừng lại ở những chủ trương tổng thể mà chưa đi vào cuộc sống được là bao.

    Lang nghe tieng dan de dinh ra viec nuoc

    Có cả những cụ già, những cán bộ về hưu tâm huyết nhờ con cháu dẫn ra “hàng net” công cộng, ngong ngóng “câu hỏi của mình đã được chuyển đến Thủ tướng hay chưa”? Tấm lòng ấy, với bất cứ một chính thể nào, một chế độ nào cũng là thứ quý hơn vàng, là động lực để người lãnh đạo ý thức sâu sắc hơn trọng trách của mình.

    Một cuộc chuyện trò, như những người trong nhà nói với nhau, để cùng lo toan san sẻ trách nhiệm chung, nhưng cũng là dịp để cử tri, người dân giám sát hoạt động của bộ máy công quyền qua người đứng đầu cả hệ thống hành chính. Người dân cảm nhận rõ bản lĩnh và ý thức trách nhiệm của người lãnh đạo qua những câu trả lời rất thẳng thắn và mang đậm dấu ấn cá nhân.

    Những câu câu hỏi vốn là “cấm kị” như "Tại sao Thủ tướng lại ký quyết đình cấm tư nhân hoá báo chí?”, “Con trai Thủ tướng đi học nước ngoài bằng nguồn ngân sách nào?”... đã được chính Thủ tướng chọn trả lời. Sự minh bạch, công khai, tự nó đã làm nên sức thuyết phục, tạo ra một không khí lắng nghe, cầu thị và đầy trân trọng từ phía những người hỏi và cả những bạn đọc chưa có dịp đặt câu hỏi lần này.

    Có một chi tiết đáng lưu ý, Thủ tướng “đăng đàn” không có những tài liệu chuẩn bị công phu, không phải diễn văn soạn sẵn, cũng không có những bộ trưởng, các vị tư lệnh lĩnh vực ngấp nghé ngoài hậu trường để “phụ tá”. Tất cả là suy nghĩ của ông, tư duy thực tế của ông, với ý thức sâu sắc vai trò cá nhân, trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu bộ máy hành pháp vào lúc mà cải cách hành chính, chống tham nhũng đang là những vấn đề nóng bỏng.


    Những câu trả lời thẳng thắn mà không ngẫu hứng, bởi dường như nó cũng đã chạm đến những điều ông trăn trở, những nung nấu sẵn có tự rất lâu. Cũng là điều hiếm thấy, khi trước buổi đối thoại trực tuyến một ngày, Thủ tướng đã đến tận nơi thị sát, dành cả tiếng đồng hồ xem xét mọi yếu tố kĩ thuật, cơ sở vật chất... Người lãnh đạo thật sự muốn nghe tiếng nói của dân, trân trọng giờ phút được nghe dân nói, được bày tỏ với dân nỗi niềm trăn trở và những kế hoạch của mình. Đó cũng là cảm nhận của đông đảo người dân trước giờ cuộc đối thoại bắt đầu, và được chứng nghiệm ngay khi nó kết thúc...

    Hơn hai tiếng đồng hồ cho 20.000 câu hỏi chỉ là sự khơi mào cho một tác phong mới, một nền nếp mới. Trực tuyến giữa lãnh đạo và người dân phải là câu chuyện thường ngày. Những bức xúc của dân sẽ không bị xếp vào những ngăn tủ lưu trữ vô hồn mà sẽ được đặt lên bàn các cơ quan chức năng, với sự phân công, phân nhiệm cụ thể, trả lời dứt điểm, giải đáp rõ ràng, hành động mạch lạc và nhanh chóng...

    Mùa xuân là sự khởi đầu. Ngày cuối năm, Thủ tướng trò chuyện trực tuyến với dân - một tiền lệ đẹp để đi đến một xã hội dân chủ hơn, thực chất hơn, khi nguyện vọng của người dân được trân trọng, ý kiến người dân được lắng nghe, trí tuệ người dân được phát huy.

    Người xưa nói, đánh giá một thời đại, có khi phải mất cả trăm năm, đánh giá một con người, thậm chí phải mất nhiều thời gian hơn thế... Nhưng chí ít, cuộc đối thoại trực tuyến với dân của người đứng đầu Chính phủ đã thực sự là một dấu ấn mới mẻ của mùa xuân này, mùa xuân hội nhập, khi thế nước đang lên, khi lòng người đã có nơi để gửi gắm niềm tin tưởng, mong chờ vào những đổi thay tốt đẹp và nhanh chóng. Càng tin tưởng hơn khi đó không chỉ là nỗ lực đơn lẻ của một cá nhân, mà nằm trong chủ trương chung của Đảng, của chính thể cầm quyền: Lắng nghe tiếng dân để định ra việc nước!

    • Đỗ Chí Nghĩa

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lắng nghe tiếng dân để định ra việc nước

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lắng nghe tiếng dân để định ra việc nước bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lang nghe tieng dan de dinh ra viec nuoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lắng nghe tiếng dân để định ra việc nước ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhận Định của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - NHẬN ĐỊNH