Làm đúng quy luật thì to, còn ngược lại thì nhỏ

00:56 24/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Lam dung quy luat thi to con nguoc lai thi nho

Cũng là nước Việt Nam mà tại sao lúc to, lúc nhỏ? To như hồi chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, to như 12 ngày đêm năm 1972 đập tan cuộc tập kích bằng máy bay chiến lược B52 của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng. Thế nhưng vào nửa đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Việt Nam lại là một nước rất nhỏ. Cũng chừng ấy đất đai, cũng những con người ấy mà hơn 20 năm trước đây, lúa gạo làm ra không đủ ăn. Có phải khi ta lớn là ta đi đúng đường, làm đúng quy luật? Còn cưỡng lại quy luật, thậm chí muốn vượt qua nó thì tất sẽ dẫn đến một kết cục bi thảm?

Ấy thế nhưng hiện nay cứ nhìn vào nếp tư duy, cung cách tổ chức quản lý làm việc, ta sẽ thấy có không ít nghịch lý. Phát triển nền kinh tế thị trường nhưng đâu đó vẫn phủ nhận quy luật cung cầu. Tuy chấp nhận cạnh tranh, nhưng vẫn ứng xử theo kiểu độc quyền. Nói các thành phần kinh tế đều như nhau, nhưng lại phân biệt đối xử. Muốn tham gia vào cuộc chơi toàn cầu hóa nhưng lại bắt người ta phải chơi theo luật của mình! Cần những công dân năng động sáng tạo nhưng lại thực hiện cách giáo dục áp đặt, phục tùng máy móc...

Những ngày này, cứ nhìn vào những gì đang diễn ra ở nhà trường phổ thông (đặc biệt là với khối lớp 9 và 12 đang ôn thi), chúng ta sẽ thấy một kiểu dạy - học hết sức quái đản, cứ ngang nhiên tồn tại như thách thức. Truy dò bài cả ngày lẫn đêm. Học đến mụ người, đờ đẫn, nhưng thi xong thì chẳng còn gì trong đầu. Chỉ nói riêng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có vô số học sinh không muốn học, không học tử tế, không có kiến thức phổ thông tối thiểu mà nhà trường vẫn phải ép, vẫn phải làm tất cả (kể cả những xảo thuật) để cho họ đậu. “Sản phẩm” không đạt chất lượng, nhưng cứ cho ra lò hàng loạt rồi đóng dấu vào và cứ thế tự huyễn hoặc mình, lừa dối xã hội. Một nền kinh tế tri thức, kinh tế thị trường đâu cần đến những "sản phẩm" như thế. Nhưng bất chấp, ta cứ "sản xuất"!

Với những gì đã và đang làm, nhiều người nghi hoặc: Phải chăng nền giáo dục nước ta đang cố làm một phép thử ? Các nhà quản lý giáo dục muốn chứng minh cho thế giới biết rằng: đã là “sản phẩm” của nền giáo dục Việt Nam thì chỉ có tốt chứ không có xấu! Đã đi học là phải giỏi, đã đi thi là phải đậu. Đặc biệt là với thạc sĩ, tiến sĩ là phải đậu xuất sắc! Có phải nền giáo dục của ta không chấp nhận quy luật đào thải tự nhiên?

Xin được nhắc lại câu nói của Bill Gates khuyên các sinh viên Việt Nam trong cuộc gặp mặt ngày 22.4.2006 vừa rồi: "Đầu tư cho học tập là đầu tư quan trọng nhất cho bản thân mình, cho đất nước mình" để cùng nhau nhắc nhở rằng, một đất nước không thể giàu có và phát triển bền vững nếu không coi trọng vấn đề giáo dục.

Suy cho cùng thì vẫn là ở con người. Khi người "cầm cân nẩy mực" xứng đáng là người "lớn" biết làm việc "lớn", chọn đúng hướng, vạch đúng đường, hội tụ được sức mạnh của cả dân tộc thì ta lớn, ta mạnh. Còn đi trái lòng dân, cưỡng lại xu thế, ngược với quy luật thì ta nhỏ, ta yếu, thậm chí ta không còn tồn tại.

Tuy phía trước còn nhiều thử thách chông gai, chúng ta hãy lạc quan. Chúng ta có quyền hy vọng Đại hội Đảng lần này sẽ quét phăng những trở ngại để đưa dân tộc ta bước vào một tầm cao mới, lớn hơn, mạnh hơn.

lekieuoanh93@yahoo.com

Làm sao lớn nổi khi trình độ “quan trí” và dân trí quá thấp ?

1. Cán bộ trong cơ chế hành chính rất đông, trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn thấp nên không đáp ứng kịp sự phát triển của đất nước. Để hợp lý hóa việc bổ nhiệm, xếp lương, người ta chạy theo mốt "học giả, bằng thật", nạn mua bán bằng cấp mà báo chí đề cập thường xuyên vẫn chưa chấm dứt. Việc đào tạo chính quy hẳn hoi cũng không thích ứng được yêu cầu của xã hội, nên tốt nghiệp đại học cũng khó tìm được việc làm!

2. Còn dân trí, nước ta có 54 dân tộc anh em, điều kiện kinh tế và học tập khác nhau. Nhà nước có quan tâm đầu tư cho vùng sâu, vùng xa nhưng vẫn chưa tạo ra mặt bằng dân trí để miền núi đuổi kịp miền xuôi. Việc xóa mù, phổ cập nhiều nơi còn hình thức, chưa đi vào thực chất. Trình độ văn hóa của dân ở ngay thành phố cũng lắm điều nhức nhối. Ngay ở thủ đô Hà Nội hằng ngày xem trên ti vi có mấy người đi bộ chấp hành luật giao thông? Ở thành phố Đà Nẵng, người ta vẽ tranh trên tường. Ở Quảng Ngãi mới đây, người ta còn đắp mộ giả để đòi tiền bồi thường của Nhà nước! Nhiều nơi người ta còn cưa cầu lấy sắt, lấy bóng đèn cao áp bán phế liệu để lấy tiền ăn nhậu... Còn bao nhiêu việc nảy sinh trong cuộc sống cư xử thiếu văn minh, cần phải thường xuyên giáo dục để theo kịp các nước tiên tiến.

tranxuankhoa@gmail.com

Phải hoàn thiện việc nhỏ trước

Tôi thuộc thế hệ 8x mà các báo nói đến rất nhiều. Nay, tôi xin gửi vài dòng như sau:

Khi tôi còn học phổ thông, có những người thầy tận tâm với học sinh của mình, nhưng họ phải kiếm sống để có thể lo cho cuộc sống của gia đình. Điều này chúng ta không nên bàn đến vì chúng ta có thể xem như là một hình thức nâng cao đời sống của giáo viên vì so với một kỹ sư ra trường thì thật sự quá thấp. Nhưng mà cách làm của mỗi người lại khác nhau. Có người dạy thêm để nâng trình độ của học sinh vì thời gian trong trường quá ít để có thể làm công việc đó. Nhưng cũng có những giáo viên dạy trước chương trình, dạy những bài toán mà khi kiểm tra 15 phút hay 1 tiết sẽ có đúng như vậy.

Vậy thử hỏi, khả năng tư duy của học sinh sẽ như thế nào? Họ cũng chỉ là những con vẹt mà thôi. Chính điều đó gây ra sự thụ động cho họ khi họ ngồi trên ghế giảng đường và hậu quả kế tiếp là trong công việc. Một việc làm nhỏ của giáo viên các cấp đã vô tình tạo cho những mầm non của tương lai những dị tật trong suy nghĩ. Nhiều nhận xét cho rằng học sinh của chúng ta rất giỏi nhưng lại là những người thụ động trong quá trình học.

Tôi chỉ gửi đến diễn đàn một điều: Muốn hoàn thiện việc lớn thì từ những việc nhỏ chúng ta phải hoàn thiện trước đã.

nhulan79@yahoo.com

Bài vở tham gia diễn đàn, xin gửi về thanhhang@thanhniennews.com

Việt Báo
contentlength: 9358
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....