Lái xe buýt vi phạm 3 lần sẽ bị đuổi việc!

Thứ bảy, 26 Tháng tám 2006, 16:15 GMT+7
  • Hàng loạt vụ TNGT gây chết người có liên quan đến xe buýt khiến dư luận khá bức xúc. Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã có cuộc trao đổi với Tiền phong.

    Lai xe buyt vi pham 3 lan se bi duoi viec
    Ông Bùi Xuân Dũng
    Ông Dũng thừa nhận, thời gian qua tình hình thực hiện việc đảm bảo giao an toàn giao thông cũng như chất lượng phục vụ của xe buýt có nơi, có chỗ đi xuống.

    Đây là nỗi lo của Tổng Cty. Trước đây, Tổng Cty đã có những giải pháp hạn chế TNGT cũng như nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt bằng nhiều quy chế: Quy chế xử lý TNGT, quy chế doanh thu, quy chế đối xử văn minh với khách hàng... Các quy chế này được thực hiện khá hà khắc.

    Ví như, để giảm tốc độ của lái xe trên tuyến chúng tôi có quy chế, xe về trước 2 phút cũng bị phạt 200.000 đồng, sau đó nâng lên 300.000 đồng.

    Về nguyên nhân chủ quan gây ra TNGT thời gian qua là do việc lái xe cho xe ra, vào bến quá nhanh, kế đó là do yếu tố kỹ thuật vì xe buýt dài, người lái xe lại thiếu quan sát khi rẽ.

    Có ý kiến cho rằng, do sức ép về việc đảm bảo thời gian chạy xe nên các lái xe thường phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn?

    Phải khẳng định rằng chúng tôi không khoán thời gian. Như đã nói ở trên nếu lái xe cho xe về sớm quá 2 phút sẽ bị phạt 300.000 đồng.

    Thứ hai, điểm dừng đón khách có khoảng cách 500m nên xe phải ra, vào nhiều trong khi dòng phương tiện tham gia giao thông hỗn hợp, điều đó cũng tạo nguy cơ mất an toàn giao thông.

    Dư luận cho rằng lâu nay xe buýt được “cưng chiều” quá nên lái xe cẩu thả. Ông nghĩ sao về đánh giá này?

    Phải khẳng định, lái xe không ai muốn gây ra TNGT. Nhưng có những lái xe nhiều kinh nghiệm rồi, quen từng ổ gà rồi thì lại chủ quan.

    Theo tôi, nguyên nhân gây TNGT một phần xuất phát từ sự chủ quan, chạy quá tốc độ. Còn “chiều chuộng” chắc là không có vì chúng tôi đã xử lý nghiêm khắc đến mức lái xe kiện lại Tổng Cty.

    Ngoài các giải pháp đã thực hiện, sắp tới Tổng Cty có xây dựng thêm cơ chế gì để phát hiện và xử phạt đối với lái xe vi phạm?

    Về chế tài, chúng tôi xây dựng khá đầy đủ và chặt chẽ. Nhưng sắp tới chúng tôi tăng cường hơn khâu kiểm tra, giám sát. Dự kiến, Tổng Cty sẽ bàn với CSGT xây dựng một cơ chế xử phạt xe buýt.

    Tức là xử phạt không tạm giữ xe nhưng cơ quan CSGT sẽ có giấy xử phạt gửi về Tổng Cty. Nếu lái xe nào vi phạm 3 lần mà bị phát hiện sẽ đuổi việc.

    Hay như thông tin qua đường dây nóng, nếu kiểm tra thấy đúng, chúng tôi sẽ xử phạt ngay. Tổng Cty cũng tiếp tục đưa ra những sáng kiến nhằm quản lý chất lượng phục vụ và đảm bảo an toàn giao thông cao nhất.

    Xin cảm ơn ông!

    Phùng Sưởng (thực hiện)

    Từ năm 2005 đến nay, xe buýt làm chết 9 người

    Năm 2005, xe buýt liên quan đến 39 vụ TNGT, làm chết 5 người và 21 người bị thương.

    6 tháng đầu năm 2006, xe buýt liên quan đến 29 vụ TNGT, làm chết 1 người và bị thương 14 người.

    Đặc biệt, trong những ngày giữa tháng 8/2006, xe buýt tiếp tục liên quan đến 3 vụ TNGT, làm chết 3 người.

    Trong 3 năm vừa qua, Tổng Cty đã xử lý hơn 600 trường hợp lái, phụ xe vi phạm. Trong đó có trên 200 người bị kỷ luật hình thức cao nhất là đuổi việc.

    Từ đầu năm 2006 đến nay, Tổng Cty cũng chấm dứt hợp đồng 28 trường hợp vi phạm.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lái xe buýt vi phạm 3 lần sẽ bị đuổi việc!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lái xe buýt vi phạm 3 lần sẽ bị đuổi việc! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lai xe buyt vi pham 3 lan se bi duoi viec ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lái xe buýt vi phạm 3 lần sẽ bị đuổi việc! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI