Không đánh trống bỏ dùi!

Thứ hai, 03 Tháng mười 2005, 05:12 GMT+7
  • Cao điểm xử phạt học sinh đi xe máy phân khối lớn

    Thượng tá Thân Minh Khuya, phó trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ:

    Khong danh trong bo dui
    Thượng tá Thân Minh Khuya
    “Nhằm tiếp tục thực hiện kéo giảm tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong những tháng cuối năm, trong vòng 10 ngày (4 đến 14-10) lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ mở đợt cao điểm xử phạt vi phạm giao thông tập trung vào đối tượng học sinh.

    Tinh thần là xử lý kiên quyết, không đánh trống bỏ dùi” - phó trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, thượng tá Thân Minh Khuya mở đầu cuộc trao đổi với TS chiều 2-10.

    * Cụ thể những trường hợp vi phạm như thế nào thì bị xử lý?

    - Đối tượng là học sinh (HS) sử dụng xe môtô gắn máy, điều khiển môtô trên 50 phân khối mà không có giấy phép lái xe; người chưa đủ 16 tuổi sử dụng xe gắn máy có dung tích xilanh dưới 50 phân khối; lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ, chở người quá qui định.

    * Mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm nói trên như thế nào?

    - Ngoài việc phạt tiền theo qui định, người vi phạm còn bị tạm giữ xe. Đối với trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc chưa đủ tuổi điều khiển xe thì tạm giữ xe 15 ngày. Những trường hợp vi phạm chạy vượt đèn đỏ, lưu thông ngược chiều, chở ba người thì tạm giữ xe 20 ngày.

    * Việc xử lý vi phạm giao thông đối với đối tượng là HS có khác gì so với những người vi phạm thông thường?

    Khong danh trong bo dui
    Học sinh sử dụng xe phân khối lớn giờ tan học - Ảnh: T.T.D.
    - Đối với HS, trước khi xử lý phải có bản kiểm điểm của HS với sự xác nhận của nhà trường, nơi HS đó đang theo học. Ngoài ra còn phải có đơn bảo lãnh cam kết không tái phạm của phụ huynh HS và xác nhận của chính quyền địa phương nơi HS đó thường trú. Các trường hợp HS vi phạm đều được lập danh sách theo biểu mẫu gửi về Phòng CSGT đường bộ, để chúng tôi có trách nhiệm phối hợp với Sở GD-ĐT tuyên truyền giáo dục.

    * Đây không phải là lần đầu lực lượng CSGT mở đợt cao điểm xử phạt vi phạm giao thông tập trung vào đối tượng HS...

    - Nhìn chung là được sự đồng tình của nhà trường và cha mẹ HS. Số lượng các bậc cha mẹ mua xe đạp cho con em đi học ngày càng nhiều, cũng có nhiều bậc cha mẹ tranh thủ đưa rước con đến trường.

    * Năm nay có biện pháp nào khác để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc xử phạt vi phạm giao thông đối với HS?

    - Rút kinh nghiệm những năm trước, chúng tôi sẽ kiểm tra ngay cả các bãi giữ xe quanh trường. Năm nay, chúng tôi không đứng tập trung trước cổng trường mà đi tuần tra xung quanh các đường dẫn tới trường để kiểm tra phát hiện và xử lý.

    VÕ HỒNG QUỲNH

    Phải kiên trì để thay đổi thói quen của học sinh


    Ông Nguyễn Văn Ngai - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết:

    - Trong đợt này, các trường đồng loạt tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh và HS dưới nhiều hình thức khác nhau... Ngoài ra Sở GD-ĐT cũng vừa thực hiện một bước chuẩn bị khác: phối hợp Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng triển khai chương trình vận động HS đi xe buýt, phối hợp tiếp nhận các trường hợp HS của mình vi phạm và có trách nhiệm nhắc nhở. HS tái phạm nhiều lần sẽ bị xem xét hạnh kiểm.

    * Liệu có thể dứt điểm tình trạng HS đi xe máy phân khối lớn?

    - Hiện nay số HS đi xe gắn máy phân khối lớn đã giảm nhiều nhưng chưa dứt điểm do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc các trường thực hiện chưa đồng bộ. Có trường làm nghiêm túc nhưng có trường còn dễ dãi. Theo tôi, muốn triệt để phải có sự đồng bộ cả ba bên: nhà trường, gia đình, cảnh sát giao thông.

    Việc tuyên truyền giáo dục kết hợp biện pháp mạnh phải được thực hiện trong thời gian dài đủ để HS thay đổi thói quen, phụ huynh thay đổi phương tiện đi lại cho con, sau đó có thể giảm dần.

    K.LIÊN

    Ý kiến phụ huynh học sinh

    Cô Nguyễn Thị Thu Hằng - phụ huynh HS Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền:

    Vì chỉ có duy nhất một con đang đi học nên gia đình đưa đón cháu mỗi ngày. Bạn của con tôi rất nhiều người đi xe buýt. Nhưng HS nhà xa trường thường không thích đi xe buýt vì phải đi hai, ba tuyến, đợi chờ lâu, hay bị trễ học. Ngành giao thông cần nghiên cứu thực tế này để có giải pháp.

    Chị Nguyễn Thị Bạch Vân (quận Gò Vấp) - phụ huynh HS lớp 10 Trường THPT Minh Khai:

    Vào năm học mới chưa đầy hai tháng mà hai mẹ con tôi thật sự vất vả với chuyện đi lại mỗi ngày. Trước đây cháu vẫn tự đi xe đạp vì trường gần nhà, nhưng vào cấp III do trường xa và đường sá đông đúc tôi không yên tâm cho cháu đạp xe một mình. Còn nếu đi xe buýt thì phải qua hai chặng, hầu như lần nào cũng bị trễ giờ học. Đôi lúc tôi cũng nghĩ đến chuyện sắm xe máy cho con nhưng chọn xe 50 phân khối tốt một chút là điều thật khó. Vả lại tôi cũng lo lắng khi trao cho con một phương tiện rất dễ tạo điều kiện cho con hư.

    HỒNG VÂN - TỐ OANH

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Không đánh trống bỏ dùi!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không đánh trống bỏ dùi! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Khong danh trong bo dui ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không đánh trống bỏ dùi! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI