Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị: Còn nhiều khiếm khuyết

14:53 20/02/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, Hà Nội là một trong những đô thị có tốc độ phát triển khá nhanh với hàng loạt khu đô thị mới, các chương trình phát triển nhà ở... Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 115 dự án phát triển nhà đang được triển khai với tổng diện tích gần 12 triệu m2. Thế nhưng thực tế hiện nay, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị vẫn còn không ít khiếm khuyết cần phải khắc phục.

Căn bệnh chung: Thiếu quy hoạch chi tiết

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, đến nay công tác khảo sát xây dựng và lập qui hoạch chi tiết 1/1000 vẫn đang trong tình trạng thiếu nghiêm trọng. Chính từ đây, hệ thống hạ tầng đô thị không thể triển khai được. Các qui hoạch chi tiết đối với các khu dân cư xây dựng riêng lẻ, trong các đô thị vẫn chưa làm được nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý và phát triển đô thị, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đầu tư và quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Như tại thành phố Hà Nội, qui hoạch chi tiết 1/500 mới được tổ chức lập phục vụ chủ yếu cho các dự án đầu tư tập trung, chiếm khoảng 10% so với diện tích nội thành. Với TPHCM tỷ lệ diện tích được lập qui hoạch chi tiết 1/2000 mới chiếm khoảng 30%. Với các thành phố, thị xã còn lại, qui hoạch chi tiết từ 1/500 - 1/ 2000 chủ yếu mới được lập ở khu trung tâm và các khu vực có dự án đầu tư tập trung. Với các thị trấn, qui hoạch chung và qui hoạch chi tiết được lập chung ở một giai đoạn và qui hoạch chi tiết cũng chỉ dừng lại ở khu vực trung tâm.

Nhiều vấn đề cần giải quyết

Ðánh giá về công tác xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, Bộ Xây dựng cho rằng công tác này vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đô thị trong thời kỳ đổi mới. Nhiều chuyên gia về lĩnh vực này cũng chỉ ra tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng kỹ thật đô thị. Chính đây sẽ là yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế xã hội của các đô thị, đặc biệt đối với các thành phố tập trung sản xuất, dân sinh. Ngay thực tế đô thị Hà Nội, một trong những vấn đề nhạy cảm và bức xúc là tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông. Nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là do quỹ đất dành cho giao thông đô thị (đặc biệt là giao thông tĩnh) còn yếu kém (mới chiếm 6,1%). Không những thế, việc tổ chức quản lý giao thông tuy đã có nhiều tiến bộ song cũng không bắt kịp tốc độ phát triển quá nhanh của thành phố.

Tại các khu vực đô thị của Hà Nội, tình trạng quá tải đã và đang ở mức báo động. Với các khu vực đang trong quá trình đô thị hoá, nguy cơ này còn lớn hơn nhiều. Hầu hết hạ tầng kỹ thuật đô thị tại đây đều chưa có, hoặc có thì cũng chỉ chắp vá, không theo một qui hoạch nào. Rất nhiều khu vực dân cư tăng nhanh, tốc độ xây dựng lớn đã khiến hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường, thoát nước quá tải, nguồn nước bị ô nhiễm, môi trường sống của người dân bị đe doạ. Trong khi đó, tốc độ đô thị hoá vẫn diễn ra rất nhanh khiến các khu vực này ngày một xuống cấp hơn. Tính chung mỗi năm dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 50.000 đến 100.000 người, cả cơ học lẫn sinh học. Và với mức tăng này đến năm 2005 thành phố sẽ có khoảng 3,5 triệu người, vượt xa so với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2010 quy mô dân số của Hà Nội là 3,3 triệu người. Chỉ với con số này thôi cũng cho thấy áp lực đối với phát triển hạ tầng kỹ thật đô thị là rất lớn, đòi hỏi cần một tầm nhìn chiến lược cho một qui hoạch tổng thể lâu dài.

Với lĩnh vực cấp thoát nước đô thị, tình trạng thiếu nước vẫn còn là nỗi ám ảnh của không ít khu vực dân cư. Tại Hà Nội, hàng chục khu vực sẽ thiếu nước trong mùa hè này là một thực tế bức xúc vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Ðó là chưa kể chất lượng nước ở nhiều khu vực chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định. Thêm vào đó, hiệu quả và chất lượng dịch vụ còn thấp, mới chỉ đáp ứng 60% nhu cầu, tỷ lệ thất thoát, thất thu nước vẫn ở mức cao trên 36%. Không những thế, tình trạng úng ngập trong mùa mưa vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt là trong những năm gần đây khi tốc độ xây dựng phát triển nhanh, các điểm ngập úng cũng theo đó tăng, thời gian ngập úng kéo dài.

Các công trình xử lý nước thải cũng hầu như chưa có. Nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất trong thành phố xả thẳng nguồn nước thải ô nhiễm vào các nguồn nước gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới chất lượng sống của người dân. Trong khi đó hàng loạt dự án cấp nước lại không được triển khai đúng tiến độ do nhiều nguyên nhân cũng góp một phần làm ảnh hưởng xấu tới chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị.

Một bức xúc khác không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều đô trị trong cả nước là tình trạng thiếu quỹ đất dành cho chôn lấp chất thải đang đặt ra cho chính quyền đô thị các cấp bài toán quy hoạch nan giải về ô nhiễm môi trường. Tính chung trên cả nước, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt đô thị cấp thành phố, thị xã mới đạt bình quân khoảng 70%. Riêng trên địa bàn Hà Nội, tỷ lệ này cũng chỉ nhỉnh hơn. Ngoài việc xử lý nước thải và vệ sinh môi trường đô thị thì vấn đề quy hoạch nghĩa trang, các yêu cầu về chiếu sáng công cộng, công viên cây xanh cũng cần phải được tính đến một cách cụ thể, bảo đảm sự hài hoà và phát triển bền vững đô thị.

Theo XD

VietBao.vn
contentlength: 7213
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khách hàng bắt hai nhân viên cây xăng quỳ gối trước khi dùng cốc và ấm trà đập rách mặt
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....