Hải Vân - cuộc bàn giao sau 2 thế kỷ

Thứ sáu, 23 Tháng một 2004, 13:00 GMT+7
  • Một đoạn đường hầm Hải Vân
    "Đi bộ thì sợ Hải Vân, đi thuyền thì sợ sóng thần Hang Dơi". Câu nói ấy giờ đã thành quá khứ. Ngày 7-11-2003, hầm đường bộ đèo Hải Vân đã chính thức thông xe kỹ thuật, cuối năm 2004, đầu năm 2005 sẽ hoàn tất, đưa vào khai thác. Sự kiện này đánh dấu sự chuyển giao lịch sử sứ mệnh đảm bảo lưu thông đường bộ giữa đường đèo và đường hầm qua "đệ nhất hùng quan" sau gần 2 thế kỷ.

    Hải Vân là hầm đường bộ có quy mô lớn đầu tiên của đất nước, lớn nhất khu vực Đông Nam Á và một trong 30 hầm đường bộ lớn, hiện đại nhất thế giới. Tổng chiều dài của dự án là 12,182km, nối liền thị trấn Lăng Cô (TT-Huế) và quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Trong đó, đoạn hầm xuyên núi dài 6,274km. Song song với hầm chính rộng 11,9m gồm hai làn xe còn có hầm phụ (hầm lánh nạn) dài 6,286km, rộng 4,7m. Có 15 đường hầm ngang nối giữa hầm chính và hầm lánh nạn, trong đó 11 hầm dành cho người đi bộ, 4 hầm cho xe ôtô. Hệ thống thông gió gồm đường hầm đưa gió từ cửa biển Lăng Cô (phía bắc) thổi vào lòng đất, dài 1,8km và 3 hầm lọc bụi tĩnh điện …

    Công nhân thi công đường hầm Hải Vân
    Công trình có tổng kinh phí 150,4 triệu USD vay từ ngân hàng hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần vốn đối ứng trong nước. Có 14 nhà thầu tham gia dự án. Sau hơn 1.200 ngày đêm thi công ròng rã, hai mũi đào đã thông nhau lúc 1 giờ 15 phút, ngày 28-10-2003 với độ lệch tâm gần 3cm, khẳng định sự thành công giai đoạn 1 - giai đoạn quan trọng nhất của công trình. Còn hơn 1 năm nữa để hoàn tất các hạng mục phụ trợ như điện chiếu sáng , lắp đặt hệ thống thông gió, nhà vận hành , đường và cầu dẫn … Nhưng ngay từ bây giờ, chúng ta đã có quyền khẳng định sự thành công, có quyền tự hào về một công trình mang tầm vóc lịch sử này.

    Trước mắt, TT-Huế và Đà Nẵng không còn khái niệm xa vời vợi nữa. Hầm đèo Hải Vân không những rút ngắn hành trình lưu thông mà còn là động lực để liên kết phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ của các tỉnh miền Trung.

    Trục Huế - Đà Nẵng gồm các khu đô thị mới, khu khuyến khích phát triển kinh tế, thương mại Chân Mây, Khu công nghiệp Phú Bài, Hương Sơ, Tứ Hạ. Khu du lịch quốc gia Bạch Mã-Lăng Cô-Cảnh Dương-Hải Vân sẽ gần hơn với Non Nước (Đà Nẵng), Hội An và Mỹ Sơn (Quảng Nam). Bao nhiêu dự báo về một cơ hội phát triển kinh tế sau công trình trọng điểm này không còn là viễn cảnh. Thực tế hai đầu của đường hầm đã sôi động. Hàng trăm doanh nghiệp đã "bung" vốn để xây dựng phát triển các khu du lịch, dịch vụ, đầu tư vào các khu đô thị mới, khu công nghiệp của TT-Huế và Đà Nẵng.

    Hầm đèo Hải Vân rồi sẽ "gánh vác" sứ mệnh đảm bảo lưu thông trên con đường thiên lý Bắc-Nam. Đây không những sẽ là cung đường thuận lợi, an toàn mà còn là một kỳ quan trong lòng đất đầy hấp dẫn đối với du khách.

    Theo Lao Động

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Hải Vân - cuộc bàn giao sau 2 thế kỷ

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hải Vân - cuộc bàn giao sau 2 thế kỷ bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hai Van cuoc ban giao sau 2 the ky ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hải Vân - cuộc bàn giao sau 2 thế kỷ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI