Hà Nội kiểm tra bến bãi, phương tiện đường thủy

Thứ bảy, 25 Tháng năm 2002, 08:12 GMT+7
  • Ha Noi kiem tra ben bai phuong tien duong thuy
    Xóm thuyền trên sông Hồng.

    Từ 24/5 đến 1/6, Sở GTCC thành phố cùng cảnh sát giao thông đường thủy tiến hành tổng kiểm tra, giải tỏa các bãi vật liệu xây dựng, tụ điểm neo đậu tàu thuyền và phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng, sông Đuống.

    Những dịch vụ vui chơi, phương tiện chở khách trên các hồ nội thành cũng nằm trong diện bị kiểm tra. Nếu người điều khiển tàu thuyền không có bằng lái hoặc chứng chỉ hành nghề, không có phao cứu sinh, cứu đắm cho khách sẽ bị xử phạt. Mức phạt thấp nhất là 10.000 đồng cho lỗi xả rác xuống sông, hồ, cao nhất là 10 triệu đồng cho lỗi thi công công trình trên đường thủy nội địa.

    Theo ông Trần Văn Dũng, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông đường thủy, hiện nay trên 40 km sông Hồng và 20 km sông Đuống chạy qua Hà Nội có trên 30 tàu thuyền lớn nhỏ đang khai thác cát trái phép, gây sạt lở bờ sông, cản trở giao thông đường thủy. Ngoài ra, còn có trên 10 bến bãi neo đậu trái phép, tập trung ở thượng và hạ lưu phường Phú Thượng, khu vực kè phường Tứ Liên, thượng lưu cầu Long Biên và cầu Phù Đổng.

    Có những tụ điểm rất khó giải tỏa như chợ nổi sành sứ ở bãi Tứ Liên. Khu vực này nước chảy xiết, không an toàn cho người dân, gây cản trở dòng chảy, thế nhưng có lúc hơn 100 thuyền tụ tập về đây buôn bán. Chính quyền địa phương cùng đội thanh tra giao thông đã nhiều lần xử phạt các chủ thuyền này, nhưng cứ đuổi ở Tứ Liên thì họ lại dạt sang bãi An Dương và ngược lại.

    Hiện nay toàn thành phố chỉ có bến Chương Dương là được phép neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, quy mô bến quá nhỏ, lại gần với bến tàu khách du lịch nên không đủ chỗ cho các phương tiện. "Sở GTCC đang đề nghị thành phố cho mở thêm bến bãi để thuyền bè neo đậu. Trong thời gian chờ đợi có bến mới, chúng tôi vẫn cứ phải xử phạt, mặc dù biết là không hiệu quả lắm", ông Dũng nói.

    Về phía đội thanh tra vận tải đường thủy cũng có những khó khăn riêng. Toàn đội chỉ có 10 người cùng 2 ca nô, nếu tiến hành kiểm tra đồng loạt phải mượn xuồng, ca nô của lực lượng khác. Và từ bao lâu nay, đội không hề có một bãi tạm giữ phương tiện vi phạm. Nếu thuyền nào bị tạm giữ đều phải nhờ chính quyền địa phương hay cảnh sát đường thủy trông giùm.

    "Mà trông giữ tàu thuyền đâu có dễ, không cẩn thận, tàu chìm hoặc trôi mất, lúc đó mình lại phải đền. Đó là chưa kể việc kéo tàu vi phạm về bến đậu rất mất công. Phải mất hai tiếng mới kéo một tàu thuyền đi được 1 km", ông Dũng nói. Đây cũng là lý do khiến các thanh tra giao thông đường thủy không mặn mà mấy với việc tạm giữ phương tiện. Việc xử lý thiếu kiên quyết như vậy càng làm cho chủ tàu thuyền nhờn, rất hay tái phạm.

    Như Trang

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Hà Nội kiểm tra bến bãi, phương tiện đường thủy

    Nhận xét tin Hà Nội kiểm tra bến bãi, phương tiện đường thủy

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hà Nội kiểm tra bến bãi, phương tiện đường thủy bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Ha Noi kiem tra ben bai phuong tien duong thuy ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hà Nội kiểm tra bến bãi, phương tiện đường thủy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI