Giao thông tĩnh _ yếu tố của đô thị hiện đại

Thứ hai, 15 Tháng mười hai 2003, 10:15 GMT+7
  • Giao thong tinh _ yeu to cua do thi hien dai

    Một điểm giao thông tĩnh ở trung tâm thủ đô

    Ảnh: Phương Thảo

    Sự gia tăng đột biến của các phương tiện giao thông vào những năm cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 tại Hà Nội đã được báo chí nhắc đến quá nhiều. Tình trạng quá tải của giao thông nội đô Hà Nội đã và đang được các cấp có thẩm quyền xử lý bằng nhiều giải pháp. Song tiếc rằng mọi cái chúng ta đang làm vẫn chỉ là giải pháp tình thế khi đường sá phát triển luôn chậm hơn sự gia tăng của phương tiện, thì những cố gắng của chúng ta vẫn có vẻ như…muối bỏ biển (!)

     

    Các khu chung cư cao tầng xuất hiện hàng loạt, dự án nhà cho thuê đang tiến hành, số lượng ô tô bán cho cá nhân ngày càng tăng…tất cả những điều đó làm phát sinh một nhu cầu lớn - giao thông tĩnh tại Hà Nội sẽ được quy hoạch như thế nào?

     

    Với hầu hết các đô thị hiện đại, quỹ đất dành cho các điểm đỗ xe, trông giữ xe luôn được tính đến một cách cẩn trọng ngay từ khi bắt đầu quy hoạch đô thị. Hà Nội và một vài đô thị lớn ở Việt Nam đã bỏ qua điều này quá lâu và mới chỉ chú trọng đến nó chừng 10 năm nay.

     

    Năm 1990, Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội ra đời, và dù mới chỉ hoạt động trên chục năm nay cũng đã thu được những kết quả đáng mừng góp phần tạo nên một diện mạo mới cho thủ đô.

     

    Với 61 điểm đỗ xe từ năm 1992, đến nay Cty đã quản lý gần 150 điểm trông giữ xe ô tô, trong đó có nhiều điểm đỗ xe được đầu tư, xây dựng với quy mô lớn, đúng quy hoạch được duyệt như các điểm đỗ xe : Ngọc Khánh có sức chứa 450 xe ô tô, Gia Thuỵ, Dịch Vọng…Tại các điểm đỗ xe này đã được Cty xây dựng hệ thống dịch vụ đồng bộ như rửa xe, thay dầu mỡ, sửa chữa xe..Những điểm đỗ xe trên không những góp phần đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng tăng mà còn góp phần tạo thêm không gian xanh cho Hà Nội. Hiện nay, do quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn thấp, mới đạt 0,15% quỹ đất đô thị, trong khi quy hoạch được duyệt là 3%, để tăng diện tích đất dành cho các điểm đỗ xe, Cty đã chủ động khảo sát, đề xuất với Sở GTCC  và các ngành chức năng cho tổ chức các điểm đỗ xe tạm tại các khu dân cư như đường Liễu Giai, Láng Trung, Thanh Niên, Ngọc Hà, Trần Nhật Duật.

     

    Để ngày càng nâng cao chất lượng quản lý và phục vụ tại các điểm đỗ xe, những năm qua, lãnh đạo Cty luôn suy nghĩ cải tiến nội dung, biện pháp tổ chức, quản lý điều hành. Cụ thể Cty đã cấp phiếu đỗ, gửi xe tháng, hợp đồng trông giữ xe dài hạn, tổ chức các điểm trông xe ngày đêm. Để bảo đảm an toàn, thuận lợi cho các chủ xe, Cty đã trang bị quần áo đồng phục cho các nhân viên, lắp đặt 40 trạm quản lý và hệ thống chiếu sáng, bình cứu hoả cho tất cả các điểm trông giữ xe đêm. Vì vậy những năm qua, Cty đã tổ chức quản lý trông giữ xe an toàn cho hàng triệu xe ô tô vào điểm đỗ.

     

    Qua 13 năm hoạt động, Cty đã tiếp nhận trông giữ xe an toàn cho khoảng 8 triệu lượt xe. Hàng năm, lượt xe vào điểm đỗ xe công cộng tăng gấp nhiều lần, doanh số hàng năm tăng bình quân 9 đến 10%.

     

    Với vài con số như vậy đủ thấy tiềm năng phát triển của việc kinh doanh giao thông tĩnh không hề nhỏ. Sự phát triển của đô thị hiện đại cùng với quỹ đất dành cho các điểm trông giữ xe ở các dự án mới ngày càng hợp lý hơn, cho chúng  ta niềm tin hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn của sự phát triển giao thông tĩnh tại Hà Nội.

     

    Nguyễn Vĩnh

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giao thông tĩnh _ yếu tố của đô thị hiện đại

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giao thông tĩnh _ yếu tố của đô thị hiện đại bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giao thong tinh yeu to cua do thi hien dai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giao thông tĩnh _ yếu tố của đô thị hiện đại ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI