Giao thông tĩnh Hà Nội: Bao giờ có lối ra?

Thứ sáu, 09 Tháng chín 2005, 15:08 GMT+7
  • Giao thong tinh Ha Noi: Bao gio co loi ra?Lối ra duy nhất căn cơ cho những bế tắc hiện nay của giao thông tĩnh (và cả giao thông động) của Hà Nội là ở quy hoạch và việc phát triển hạ tầng giao thông phải đồng bộ.

    Cùng với ý thức của người dân tốt lên thì trật tự giao thông động, giao thông tĩnh và mỹ quan đô thị của Hà Nội mới được như mong muốn. Vậy phải chờ đến bao giờ?

    TS. Nguyễn Hồng Tiến-Phó Vụ trưởng Vụ hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng: “Bắt buộc các công sở, văn phòng cao tầng có điểm đỗ xe ngầm”

    Theo tôi, lòng đường, hè phố vẫn có thể sử dụng làm điểm đỗ xe. Tuy nhiên, đối với các đô thị cải tạo như Hà Nội việc lựa chọn đường nào, hè phố nào để làm điểm đỗ xe cần phải được tính toán nếu không nó sẽ là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và có rất nhiều bất cập từ đây.

    Ngay như ở các nước phát triển người ta vẫn sử dụng lòng đường, hè phố để đỗ xe nhưng rất quy củ, có quy định rõ về thời gian đỗ, hay những loại đường nào, những chỗ hè phố nào được phép đỗ xe.

    Họ hạn chế các phương tiện giao thông vào khu vực nội đô bằng việc tăng mức phí đỗ xe cao hơn khu vực bên ngoài và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để đi vào khu vực trung tâm.

    Còn ở Việt Nam, mức phí các điểm đỗ xe đều thu ngang nhau và phương tiện giao thông công cộng chưa phát triển để có thể đi vào mọi nơi, mọi lúc. Theo tôi, chúng ta cần phải có các giải pháp lâu dài, đó là tiến hành quy hoạch cụ thể cho từng khu vực.

    Đối với khu vực phố cổ  và các khu vực hạn chế phát triển trong nội đô do quỹ đất hạn chế thì nên lấy số dân khống chế trong quy hoạch chi tiết để xác định nhu cầu đỗ xe của người dân.

    Cần ưu tiên xây dựng các ga-ra cao tầng độc lập và các ga-ra kết hợp; bố trí điểm đỗ xen kẽ cây xanh, các điểm đỗ ngầm dưới công trình; bên cạnh đó việc xây dựng các điểm đỗ tập trung tại khu vực vành đai cũng là giải pháp ưu tiên.

    Yêu cầu bắt buộc các công sở, các trung tâm thương mại, dịch vụ phải tự giải quyết nhu cầu đỗ xe cho bản thân (chẳng hạn nơi có diện tích đất trên 1000 m2  thì cần bắt buộc phải bố trí tầng ngầm làm điểm đỗ xe) và khuyến khích có dịch vụ đỗ xe công cộng.

    Đối với khu vực đô thị mới xây, các đầu mối giao thông và đường vành đai có quỹ đất đỗ xe ở mức cao cần phải xây dựng các bãi đỗ, điểm đỗ xe hợp lý và khoa học nhất. Ngoài ra, việc xây dựng chính sách về mức thu phí cho từng  khu vực là rất cần thiết  để giảm được áp lực các điểm đỗ xe trung tâm.

    GS.TS Nguyễn Thế Bá, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam"Phải đầu tư nghiêm túc!”


    Chúng ta cần phải xác định việc xây dựng điểm đỗ xe và bãi đỗ xe là một trong những nội dung quan trọng trong tổ chức quản lý giao thông đô thị. Nó là cái sườn để phát triển đô thị bởi bất kỳ chỗ nào trong thành phố cũng cần phải có điểm đỗ xe.

    Vì vậy khi lập quy hoạch, thiết kế hay xây dựng một công  trình nào cũng phải tính đến các điểm đỗ xe và rải đều trên toàn thành phố. Về quy mô phải tính cả nhu cầu trước mắt và lâu dài.

    Theo tôi, giải pháp giao thông tĩnh của Hà Nội không có cách nào khác ngoài việc phải đầu tư một cách nghiêm túc. Và nếu chỉ nhìn lợi ích trước mắt mà không tính đến lợi ích lâu dài thì đô thị sẽ phá vỡ.

    Theo tôi, khi các ngành chức năng vẫn còn đang loay hoay tìm giải pháp, việc đề xuất sử dụng hệ thống đỗ xe tự động được coi là lối ra cho giao thông tĩnh Hà Nội và nhiều thành phố lớn khác. Tất cả các khách sạn, bệnh viện, ngân hàng, siêu thị, sân bay, các khu nhà ở, văn phòng... đều có thể đầu tư xây dựng mô hình này.

    Hiện nay hệ thống đỗ xe tự động nhiều tầng đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Chẳng hạn hệ thống đỗ xe tự động nhiều tầng của Hàn Quốc, với kết cấu có trang bị thiết bị nâng và xếp dỡ để di chuyển xe ô tô từ mặt đất lên điểm đỗ xe ở trên cao (đối với loại hệ thống nổi) hoặc chuyển xe xuống điểm đỗ dưới lòng đất (đối với hệ thống ngầm).

    Sử dụng loại bãi đỗ này, lái xe không phải tự lái di chuyển theo các tuyến bên trong bãi để đến chỗ đỗ hay lái ra như các bãi hiện có mà chỉ cần đưa xe đến 1 điểm cố định. Từ đó hệ thống tự động đưa xe đến điểm trống để đỗ, khi lấy xe ra, lái xe chỉ cần cung cấp biển kiểm soát, hệ thống sẽ tự động đưa xe ra trả lại 1 điểm cố định.

    Như vậy với hệ thống tự động này, diện tích điểm đỗ được tiết kiệm triệt để.

    Theo TP

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giao thông tĩnh Hà Nội: Bao giờ có lối ra?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giao thông tĩnh Hà Nội: Bao giờ có lối ra? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giao thong tinh Ha Noi Bao gio co loi ra ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giao thông tĩnh Hà Nội: Bao giờ có lối ra? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI