Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân: Hơn một nửa số quyết định cuối cùng là sai!

Chủ nhật, 29 Tháng mười 2006, 23:11 GMT+7
  • Giai quyet khieu nai to cao cua cong dan Hon mot nua so quyet dinh cuoi cung la sai
    ảnh: L.Q.P

    Theo chương trình nghị sự, tuần này Quốc hội sẽ dành trọn một ngày để thảo luận về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Ngoài báo cáo của Chính phủ thì các cơ quan như TAND tối cao, Viện KSND tối cao cũng phải báo cáo về tình hình khiếu nại và giải quyết KNTC của công dân. Ủy ban Pháp luật của Quốc hội là cơ quan thẩm tra các báo cáo.

    PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý xung quanh vấn đề này.

    * Chính phủ đánh giá về tình hình KNTC của công dân hiện nay như thế nào, thưa ông?

    - Cả Chính phủ và Quốc hội đều thống nhất rằng tình hình KNTC hiện nay vẫn nhiều, phức tạp; tình trạng khiếu nại vượt cấp nhiều, có chiều hướng căng thẳng và có tổ chức. Nhưng cái chính là các báo cáo của Chính phủ cũng như các cơ quan cứ lặp đi lặp lại mà tình hình không có chuyển biến. Chúng ta tỏ ra lúng túng trong việc giải quyết KNTC của công dân.

    * Lúng túng?

    - Thể hiện ở chỗ, 5 năm nay, năm nào Chính phủ cũng đề nghị sửa Luật KNTC, lúc thì sửa đổi, lúc lại sửa đổi, bổ sung một số điều, bây giờ lại đề nghị tách luật khiếu nại và luật tố cáo... Các đại biểu Quốc hội đặt vấn đề liệu có phải nguyên nhân là do luật hay không? Theo chúng tôi thì cơ sở pháp lý cho việc giải quyết KNTC đã đầy đủ, KNTC phức tạp không phải do luật mà cái chính là việc căn cứ vào luật để xem xét, giải quyết đơn thư của dân chưa đến nơi đến chốn, chất lượng chưa cao.

    Tôi lấy ví dụ, luật quy định người giải quyết KNTC phải đối thoại trực tiếp với dân nhưng thử hỏi có bao nhiêu công chức làm việc này? Rất ít. Thành ra người giải quyết KNTC chủ yếu căn cứ vào tài liệu, báo cáo, thiếu thông tin, không nắm được nguyện vọng của người dân. Các tổng kết cho thấy, chất lượng giải quyết KNTC kém ở tất cả các cấp. Ngay cả quyết định giải quyết cuối cùng thì theo báo cáo, khi xem xét lại 266 quyết định cuối cùng (của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư - PV) thì cũng chưa đến một nửa là chấp nhận được. Hơn một nửa còn lại hoặc không đúng, hoặc phải sửa; 10% trong số này phải hủy.

    "Bệnh thành tích khiến nhiều cán bộ không để ý đúng mức đến quyền lợi của người dân mà chỉ quan tâm làm sao trong nhiệm kỳ mình phải có khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng hiệu quả của khu đó thế nào, hậu quả ra sao lại không cần biết. Giải phóng mặt bằng xong người dân bị đưa đi nơi khác, nếu thực sự mảnh đất của họ mang lại hiệu quả họ sẽ chẳng nói gì, nhưng các tỉnh đều có khu công nghiệp mà có khu lấy trên 200 ha đất đều là "bờ xôi, ruộng mật" của người dân từ hàng chục năm, nay chỉ đưa vào sử dụng được 5 ha, có khu 150 ha nhưng chỉ sử dụng 1 ha, người ta xót xa nên khiếu kiện. Đấy làâ chưa nói đến quyền lợi trực tiếp của họ bị xâm phạm. Hàng héc-ta đất của họ bị thu hồi nhưng khi chia lô, bán nền thì bản thân họ không mua nổi vài chục mét vuông làm chỗ ở" - Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý


    * Có cán bộ, công chức nào bị xử lý do việc giải quyết khiếu nại không đúng, vi phạm quyền lợi của người dân không?

    - Cũng giống như những lần trước, các báo cáo của Chính phủ và các cơ quan không đề cập đến vấn đề trách nhiệm. KNTC kéo dài, phức tạp, chất lượng giải quyết không cao, trách nhiệm thuộc về ai, xử lý như thế nào không được nói đến. Rất ít, mà đúng hơn là không có cán bộ công chức nào bị xử lý do giải quyết KNTC không đúng hoặc thiếu trách nhiệm. Trong khi, lẽ ra với tình hình như hiện nay, cần phải có cách nhìn mới về KNTC, vấn đề trách nhiệm của người giải quyết KNTC phải được đề cao.

    * Thưa ông, quay trở lại các quy định của Luật KNTC, ông nói rằng, nguyên nhân của KNTC phức tạp không phải do luật. Thế nhưng, cơ chế cá nhân, tổ chức bị khiếu nại lại chính là cơ quan giải quyết khiếu nại lần đầu trong luật cũng là nguyên nhân khiến chất lượng giải quyết KNTC không cao?

    - Tôi không nói là hoàn toàn không do luật, chúng ta cũng còn phải nghiên cứu, sửa đổi và thẩm quyền giải quyết KNTC cũng là một vấn đề cần xem xét. Rồi ngay cả cơ chế giải quyết của Tòa hành chính cũng phải nghiên cứu. Theo báo cáo của ngành tòa án thì các vụ án hành chính đưa ra tòa rất ít. Người ta không tin tưởng lắm vào kết quả giải quyết của tòa. Người ta cho rằng ở địa phương, quan chức hành chính có ảnh hưởng lớn với ngay cả "quan tòa". Rất tiếc điều này đang đúng. Trong thực tế, một chánh tòa địa phương nếu được chủ tịch tỉnh tiếp đã lấy làm vinh dự thì nói gì đến việc gọi ông ta ra tòa khi có sự.

    T.N

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân: Hơn một nửa số quyết định cuối cùng là sai!

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân: Hơn một nửa số quyết định cuối cùng là sai! bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giai quyet khieu nai to cao cua cong dan Hon mot nua so quyet dinh cuoi cung la sai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân: Hơn một nửa số quyết định cuối cùng là sai! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI