Giải pháp cho việc phát triển giao thông đô thị

20:35 09/03/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Đó là phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa việc phát triển hạ tầng giao thông với việc quy hoạch sử dụng quỹ đất; giảm phương tiện giao thông cá nhân và phát triển mạnh mẽ giao thông công cộng. Tuy vậy, việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông được coi là mấu chốt của vấn đề.

Theo dự báo, dân số Hà Nội sẽ đạt 5 triệu người vào năm 2020. Sự tăng trưởng này đòi hỏi cơ sở hạ tầng phải đáp ứng tốc độ phát triển của giao thông đô thị. Nước ta có tỷ lệ sở hữu xe máy thuộc vào diện cao nhất thế giới. Riêng tại Hà Nội, theo thống kê có khoảng 2,5 triệu xe máy và khoảng 100.000 ôtô.

Để giải quyết ùn tắc giao thông, mới đây Hà Nội cũng có quy định quỹ đất phát triển hệ thống hạ tầng giao thông sẽ chiếm tới 25% đất đô thị. Trong đó tập trung vào việc phát triển đường xá và bãi đỗ xe. Mặc dù quy hoạch không gian phát triển của Hà Nội được chính phủ phê duyệt từ năm 1998, nhưng mới chỉ tập trung vào việc phát triển các khu đô thị mới, đô thị vệ tinh mà không hề thấy quy hoạch lại những tuyến giao thông cũ.

 

Có một thực tế là lâu nay việc phát triển hạ tầng giao thông với xây dựng đô thị đang thiếu sự đồng bộ. Dường như ngành xây dựng với ngành giao thông vẫn chưa thực sự ngồi với nhau, cùng chung tiếng nói trong việc quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó, tình trạng “Đường thì làm trước, điện nước cứ theo sau” diễn ra khá phổ biến đã và đang gây lãng phí lớn cho thủ đô. Ông Athony Mann, chuyên gia tư vấn giao thông của Quỹ môi trường toàn cầu cũng đưa ra cảnh báo: Nếu không có sự đồng bộ trong quy hoạch và xây dựng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng. Phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa việc phát triển hạ tầng giao thông với việc quy hoạch sử dụng quỹ đất. Bên cạnh đó phải có chiến lược lâu dài trong việc giảm phương tiện giao thông cá nhân và phát triển mạnh mẽ giao thông công cộng.

 

Cùng với đó, để hạn chế ùn tắc giao thông đô thị thì giải pháp phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội đang được đặt lên hàng đầu. Đây cũng là giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông hiệu quả nhất mà các thành phố lớn trên thế giới đang áp dụng.

 

Hiện nay, mạng lưới xe buýt Hà Nội đã đạt năng lực vận chuyển trên 4 triệu lượt một năm, tỷ lệ khoảng 20%. Thành phố Hà Nội phấn đấu mục tiêu đến năm 2015, tỉ lệ người đi lại bằng phương tiện công cộng đạt 50%. Để phát triển xe buýt, thời gian tới thành phố đã mạnh dạn cho 2 công ty tư nhân tham gia vào lĩnh vực vận tải công cộng. Cùng với đó là dự án xe buýt vận chuyển với khối lượng lớn sẽ được sử dụng tại thủ đô sẽ góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.

 

Trong các giải pháp thì việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông được coi là mấu chốt của vấn đề. Mạng lưới xe buýt phát huy được hiệu quả phải cần có sự ủng hộ của người dân trong thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng. Nếu người tham gia giao thông mà đi lại bằng xe buýt thì sẽ góp phần hạn chế được ùn tắc giao thông đô thị.

 

Hy vọng rằng, với sự kết hợp đồng bộ trong quy hoạch phát triển giao thông đô thị, cũng như ý thức tham gia giao thông của người dân thủ đô được nâng lên, trong tương lai ùn tắc giao thông sẽ được hạn chế và thủ đô Hà Nội sẽ ngày càng đẹp hơn./.

 

Theo VOV

VietBao.vn
contentlength: 4514
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....