Giá sữa tăng cao do đâu?

Thứ bảy, 29 Tháng chín 2007, 10:22 GMT+7
  • () - Trong 6 tháng đầu năm 2007, giá một số mặt hàng sữa đã tăng trung bình từ gần 4% lên hơn 11%, gây bức xúc cho khách hàng. Nguyên nhân vì sao vậy?

    Giá sữa tăng cao do đâu?

    (ANTĐ) - Trong 6 tháng đầu năm 2007, giá một số mặt hàng sữa đã tăng trung bình từ gần 4% lên hơn 11%, gây bức xúc cho khách hàng. Nguyên nhân vì sao vậy?

    Quan điểm của Bộ Tài chính, nếu doanh nghiệp không tiết giảm chi phí, hạ giá bán thì sẽ kiến nghị thu lại khoản chênh lệch do giảm thuế của các doanh nghiệp.

    “Tốn nhiều tiền” cho quảng cáo, khuyến mại

    Sữa là một trong những mặt hàng xuất hiện có tần suất khá “dày” trên các chương trình quảng cáo, nhất là loại sữa bột dành cho trẻ em. Và mặc dù sản phẩm sữa nào cũng mở đầu “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ” nhưng người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy thông điệp: sữa cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ cho con em mình.

    Bởi vậy, sữa dù có tăng giá đến mấy, các ông bố bà mẹ có con nhỏ vẫn phải “cắn răng” trả tiền.

    Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, số tiền tăng thêm cho mỗi sản phẩm sữa ấy cũng góp phần để trả cho chính những chương trình khuyến mại rầm rộ, quảng cáo đầy hấp dẫn mà họ vẫn đọc, vẫn nghe, vẫn xem hàng ngày.

    Kết quả kiểm tra bước đầu tại 5 công ty sữa: CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Dutch Lady Việt Nam, CTCP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood), Công ty TNHH Dược phẩm 3A - nhà phân phối sữa nhãn hiệu Abbott (Mỹ), Công ty Tiên Tiến - nhà phân phối sữa nhãn hiệu MeadJohnson) vừa qua cho thấy, chi phí bán hàng chiếm tỷ lệ lớn thứ 2 trong giá sữa, từ 5-27% giá vốn, trong đó chi phí quảng cáo, khuyến mại từ 1% đến 19,2% trong tổng chi phí của các doanh nghiệp này.

    Gia sua tang cao do dau?

    Doanh nghiệp có chi phí quảng cáo ở mức cao hơn mức khống chế (theo quy định, chi phí quảng cáo cho phép ở mức 10%) là  Công ty Dutch Lady (19,2%), Công ty Vinamilk (12,9%). Chị Nguyễn Thu Hương, quận Ba Đình bình luận: “Kinh nghiệm của tôi là không mua những sản phẩm có nhiều hoạt động khuyến mại, quảng cáo rầm rộ. Bởi xét đến cùng, khách hàng là người phải trả tiền cho những chi phí đó khi mua sản phẩm của họ”.

    6 tháng đầu năm 2007, giá sữa của 5 công ty được kiểm tra đã tăng bình quân từ 3,67% đến 11,26% (tương ứng với Vinamilk-thấp nhất và NutiFood-cao nhất). Ngoài ra, Dutch Lady, Công ty Tiên Tiến và Công ty 3A có mức tăng tương ứng là 9%; 6,5% và 6%. Cá biệt có những sản phẩm có mức tăng “chóng mặt” như Enfagrow Vnilla tăng 30% (của Tiên Tiến); Ensure liquid 250ml tăng 43% (của 3A).

    Nguyên nhân chính khiến cho giá sữa tăng mạnh được lý giải là do giá đầu vào trên thị trường thế giới (cả nguyên liệu sản xuất và sữa bột thành phẩm) cũng như thị trường nguyên liệu trong nước tăng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chi phí cho công tác quản lý, bán hàng, quảng cáo, khuyến mại còn lớn cũng góp phần làm cho thị trường sữa “nóng” hơn.

    Sẽ thu lại chênh lệch thuế nếu giá không giảm

    Việc giảm thuế tác động như thế nào đến mặt hàng sữa?

    Câu hỏi này được phóng viên Báo ANTĐ đề cập với ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính.


    Ông Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, tác động của việc giảm thuế đối với từng loại sản phẩm của từng doanh nghiệp là rất khác nhau. Trong đó, chịu tác động lớn nhất là nhà phân phối nhập khẩu thành phẩm (Công ty 3A-nhà phân phối Abbott và một số hãng khác).

    Cụ thể, sản phẩm Ensure có tỷ trọng thuế nhập khẩu lên đến 11,54% trên giá vốn nên khi thuế nhập khẩu giảm khoảng 50%, doanh nghiệp có thể giảm 5-5,2% giá bán. Đối với các sản phẩm sữa có pha đường hoặc chất ngọt khác-mặt hàng có thuế suất giảm lớn (từ 30% xuống còn 15%), thì giá bán có thể giảm mạnh hơn. Theo tính toán của 3A, có 6 mặt hàng do doanh nghiệp này phân phối (Abbott) có thể giảm giá bán đến 8% và 2 mặt hàng có thể giảm 4%.

    Còn đối với doanh nghiệp sản xuất sữa có sử dụng nguyên liệu nhập khẩu trực tiếp và nguyên liệu sản xuất trong nước (Vinamilk, Dutch Lady) thì mức tác động không lớn do thuế nhập khẩu nguyên liệu chỉ chiếm từ 6,4%-7% trong giá vốn nên mặc dù thuế giảm 50% thì giá bán tương ứng cũng chỉ có thể giảm  3-4%.

    Đối với những doanh nghiệp có sử dụng nguyên liệu nhập khẩu nhưng không trực tiếp nhập khẩu (NutiFood) thì hầu như không được hưởng tác động, do nhà nhập khẩu giảm không đáng kể (khoảng -2%). Với nhà phân phối nhập khẩu thành phẩm nhưng sản phẩm sản xuất trong khối ASEAN (MeadJohnson) thì không được giảm thuế (do đang được hưởng thuế ưu đãi 5%).

    Giá sữa sẽ ra sao trong thời gian tới?

    Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, trước khi có công tác kiểm tra, các doanh nghiệp sữa đều dự kiến tăng giá bán trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương kiềm chế giá, các doanh nghiệp này đều cam kết sẽ không tăng giá bán sữa và sẽ giảm lợi nhuận dự kiến.

    Ông Nguyễn Tiến Thỏa nhấn mạnh, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động trong việc tiết giảm chi phí quản lý, bán hàng, quảng cáo, khuyến mại hơn nữa. Thực tế thời gian qua, các doanh nghiệp sữa có bị giảm lợi nhuận nhưng vẫn đều có lãi. Việc giảm thuế là để giảm giá bán lẻ trên thị trường, góp phần bình ổn giá, chứ không phải để bù đắp cho việc giảm lợi nhuận cho doanh nghiệp.

    Vì vậy, nếu giá nguyên liệu vẫn giữ như hiện nay hoặc giảm mà các doanh nghiệp trong tháng 9 và tháng 10 không thực hiện việc giảm giá bán trên thị trường, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị thu lại chênh lệch do giảm thuế của các doanh nghiệp. 

    Bảo Nguyên

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giá sữa tăng cao do đâu?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giá sữa tăng cao do đâu? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Gia sua tang cao do dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giá sữa tăng cao do đâu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI