Giả ni cô đi xin tiền

Thứ sáu, 15 Tháng sáu 2007, 14:44 GMT+7
  • ảnh
    Sư giả đi xin tiền ở TP HCM. Ảnh: Lao Động.

    Tại quận Bình Thạnh (TP HCM), liên tục xuất hiện 2 phụ nữ mặc áo nhà sư vào từng nhà thuyết pháp và quyên góp tiền để làm từ thiện. Họ đi đứng "hiên ngang", ăn nói giọng rất "chợ búa".

    Sau một thời gian quan sát, các trinh sát công an đã triệu tập 2 ni sư về trụ sở để điều tra. Tại cơ quan điều tra, ni sư giả lộ nguyên hình là Lê Thị Mạo và Trần Thị Huệ từ tỉnh Nghệ An. Công an thu giữ 2 bộ quần áo ni sư và một số giấy tờ tiền bạc mà họ quyên góp được.

    Hiện TP HCM chỉ có một trường phái tu hành có đi khất thực. Nhưng người đi khất thực phải mặc áo vàng, đầu trần, chân đất, đi với phong thái rất khoan thai điềm tĩnh. Các nhà sư đi khất thực đều không hề có nửa lời quyên góp tiền trong nhân dân. Đặc biệt là các nhà sư đi khất thực đều có một thời gian nhất định, đó là từ 7h đến 10h.

    Tại Hà Nội, tình trạng giả danh nhà sư đi quyên góp tiền bạc không phổ biến, nhưng rải rác xuất hiện một số người mặc áo nhà sư đến vận động quyên góp để xây dựng chùa. Một số người còn trình cả giấy chứng nhận của nhà chùa để làm tin cho mọi người. Tuy nhiên, khi xem kỹ giấy chứng nhận và con dấu, người tinh ý cũng dễ dàng phát hiện là nhà sư giả.

    Chị Nguyễn Bình Minh, tổ 66 phường Yên Hoà (Cầu Giấy) phản ánh, nhà chị ở chung cư mà các "phật tử" cũng đến tận nơi gõ cửa. Họ không cần chủ nhà mời cũng cứ vào tận nhà để nài nỉ mua hương, sau đó vận động chủ nhà quyên góp tiền xây dựng, tu bổ chùa. Đến khi họ ra khỏi nhà, chị mới tá hoả khi thấy ví đựng tiền để ở mặt tủ biến mất.

    Theo Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Uỷ viên thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo VN, Phó trưởng ban thường trực Giáo hội Phật giáo HN, trước đây, tăng ni đi khất thực phải chấp hành nghiêm túc những quy định của nhà Phật, như không được xin tiền, chỉ được nhận đồ ăn mà thôi. Tuy nhiên, sau khi thành lập Giáo hội Phật giáo VN (1981), nhận thấy có nhiều người lợi dụng danh nghĩa tu hành để kiếm lợi, nên Giáo hội Phật giáo VN đã đề nghị hai dòng Phật giáo Nam Tông và Khất Sĩ dừng việc khất thực.

    Ngoài miền Bắc, Phật giáo theo dòng Đại Thừa nên càng không có chuyện đi khất thực. Bởi vậy, từ năm 1981 đến nay, tăng ni chính thức của Phật giáo VN không còn thực hiện việc khất thực.

    "Tôi có thể khẳng định, những người đi xin tiền của dân là những kẻ giả danh để kiếm lợi. Nhà Phật không bao giờ cho phép tăng ni vào cửa hàng, cửa hiệu, thậm chí nhà hàng để xin tiền", Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm nói.

    (Theo Lao Động)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Giả ni cô đi xin tiền

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giả ni cô đi xin tiền bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Gia ni co di xin tien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giả ni cô đi xin tiền ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI