"Gặt lúa non" ở cầu Bình Triệu 2

Thứ sáu, 26 Tháng ba 2004, 08:42 GMT+7
  • Gat lua non o cau Binh Trieu 2
    Làn xe phân bố tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 2 quá hẹp, các loại xe khách, xe ca, xe buýt qua trạm rất khó khăn, phải bẻ cụp kính chiếu hậu mới từ từ qua trạm được. Các lái xe rên rỉ: "Chật quá!" (ảnh chụp chiều 25-3-2004) - Ảnh: N.C.T.
    Cầu Bình Triệu 2 chưa xây xong, làm đường tạm cho các phương tiện giao thông đi lại. Điều đáng nói là sau đường tạm đến... trạm thu phí tạm...

    Từ đường tạm

    Mãi đến tháng 9-2003 cầu Bình Triệu 2 mới được thông xe bằng đường tạm (cũng vì phải né sáu hộ dân chưa di dời). Như vậy, trước thời điểm cấm xe tải nặng lưu thông ở nội ô vào ban ngày (1-9-2003), cầu Bình Triệu 2 được “ép” đưa vào khai thác trong tình trạng dòng xe phải đi vòng một đoạn phía Thủ Đức.

    Giải pháp tạm thời này nhằm gỡ thế bí câu thúc về tiến độ cho nhà đầu tư Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) và quan trọng hơn là nhằm giải quyết cho luồng xe tải nặng được lưu thông ban ngày theo hướng bắt buộc (từ đường Nguyễn Hữu Cả

    Ông Phạm Xuân Ái, trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM: Băn khoăn của
    người dân là đúng!

    Gat lua non o cau Binh Trieu 2

    Công trình cầu đường Bình Triệu 2 (BT2) do có thay đổi thiết kế ban đầu nên làm cho tiến độ kéo dài. Đó là nguyên nhân khách quan. Còn về chủ quan thì do ngay từ ban đầu ta chưa có tầm nhìn xa về vấn đề qui hoạch giao thông.

    Trước ta định làm nhỏ, vừa để giải quyết vấn đề ách tắc giao thông ở cửa ngõ thành phố. Nhưng sau đó mới thấy đây là con đường nối liền với Bình Dương đang phát triển, là đường nối với đường Hồ Chí Minh đoạn từ Chơn Thành đổ về. Việc thay đổi thiết kế là cần thiết, phù hợp với tương lai. Song thay qui mô đó cũng làm cho kinh phí đầu tư tăng lên. Ngoài việc kinh phí tăng lên do khối lượng công trình tăng, còn là tăng ở khoản đền bù, giải tỏa. Thành phố hết sức tạo điều kiện cho nhà đầu tư song việc tăng khối lượng, cộng với giải tỏa chậm khiến nhà đầu tư gặp khó khăn.

    Mặc dù công trình cầu đường BT2 chưa hoàn thành, HĐND cũng rất cân nhắc nhưng quyết định tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp tục thi công, hoàn thành công trình. Phải xác định bản thân thành phố cũng có phần lỗi là đã thay đổi thiết kế ban đầu.

    Tuy nhiên, khi thuận cho thu phí, HĐND cũng có cảnh báo trước: phải xem xét kỹ vì đây là đoạn gần giao lộ đường xe lửa và đường bộ, không được để ách tắc, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Báo chí, cảnh báo rất đúng với cảnh báo của chúng tôi. Băn khoăn của cảnh sát giao thông, của dư luận là đúng và cần thiết.

    Chúng tôi nhắc lại: UBND TP và các ngành liên quan phải lưu ý các ý kiến của công luận để bảo đảm an toàn giao thông. Tôi nghĩ hiện nay việc đảm bảo không xảy ra ách tắc giao thông là chưa đảm bảo. Đơn vị đầu tư cần xem xét kỹ và cân nhắc kỹ các phương án lựa chọn sao cho thật tối ưu.

    Tôi cũng lưu ý: đây là giao lộ với đường xe lửa. Nếu ách tắc dồn cục thì sẽ khó tránh hậu quả lớn. Nếu đơn vị đầu tư không cân nhắc, lựa chọn phương án an toàn tuyệt đối, để xảy ra hậu quả thì phải chịu trách nhiệm.

    ĐẶNG ĐẠI thực hiện

    nh - cầu Sài Gòn - cầu Bình Triệu về phía bắc TP) khi TP có chủ trương cấm xe tải nặng lưu thông ban ngày ở hầu hết các tuyến trung tâm.

    Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm ở một đoạn rất nhỏ thuộc 1/4 dự án cầu đường Bình Triệu 2. Điều khiến chủ đầu tư “ngắc ngứ” là từ tổng mức đầu tư 341 tỉ được duyệt khi áp vào thực tế tổng mức đầu tư đã vọt lên 1.223 tỉ, Cienco 5 tuyên bố không đáp ứng nổi kinh phí và các ngân hàng cũng từ chối tài trợ vốn cho khoản tăng này...

    Có nhiều lý do, nhưng bất cứ lý do gì thì sự thất bại giữa chừng chung qui cũng do hạn chế về năng lực thực hiện dự án, do bấp bênh về tài chính cộng với nợ đến hạn phải trả đã xô đẩy nhà đầu tư vào thế bế tắc, hụt vốn và xin gấp rút cho thu phí hoàn vốn ngay hạng mục vừa hoàn thành là cầu Bình Triệu 2. Chưa hề có tiền lệ, Cienco 5 là doanh nghiệp BOT đầu tiên đặt UBND TP.HCM vào thế “tiến thoái lưỡng nan” phải thanh toán hợp đồng khi chỉ thực hiện ngót nghét 28% khối lượng hợp đồng đã ký kết.

    Nhiều cuộc họp giữa đại diện HĐND TP.HCM và lãnh đạo UBNDTP để chỉ xoay quanh việc có nên cho phép thu phí cầu Bình Triệu 2 khi dự án còn dở dang, manh mún? Thậm chí, một phó chủ tịch HĐNDTP đã có lúc cho rằng thu phí vào thời điểm chưa hoàn thành hợp đồng chẳng khác nào “gặt lúa non”. Thế nhưng với lập luận: nếu kéo dài thời gian không thu phí sẽ làm tăng lãi vay - điều này không chỉ gây khó khăn cho chủ đầu tư mà cả người dân cũng chịu thiệt... và việc tổ chức thu phí cầu Bình Triệu 2 được HĐNDTP thông qua, chính thức áp dụng vào 1-4-2004. Chủ đầu tư Cienco 5 đang đứng trước bờ vực phá sản chợt tràn ngập hi vọng thoát hiểm.


    Đến trạm thu phí tạm...

    Vấn đề không dừng lại, cũng từ ý định “cứu” nhà đầu tư, các trạm thu phí được chóng vánh dựng lên cũng theo kiểu “gặt lúa non”. Trong khi dự án đầu tư xây dựng cầu Bình Triệu 2 không hoàn thành các hạng mục công trình đúng như qui mô đã được phê duyệt, cho nên kế hoạch đặt trạm thu phí ban đầu ở giữa cầu Đúc Nhỏ và cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 không thể thực hiện được (đường chưa xây dựng). Vì vậy Cienco 5 đã đề nghị đặt trạm thu phí tạm ngay chân cầu Bình Triệu 2 và xin được thu phí giao thông một chiều (thay vì thu phí giao thông hai chiều nếu hoàn thành dự án) đối với xe lưu thông hướng từ ga Bình Triệu vào trung tâm TP.HCM.

    Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đã đồng tình địa điểm đặt trạm thu phí tạm tại phía bắc đầu cầu Bình Triệu 2 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), trung tâm trạm thu phí cách đầu cầu Bình Triệu mới là 71,85m.

    Như vậy, việc đặt trạm thu phí giao thông tại chân cầu là giải pháp tình thế và đột xuất, nhưng Cienco 5 đã không đưa ra các phương án dự phòng các tình huống xấu nhất có thể xảy ra tại khu vực giao thông vốn rất phức tạp. Đặc biệt là tình huống kẹt xe ngay trên đường ray trong thời điểm xe lửa đang qua khu vực này. Trong khi đó, tại khu vực trạm thu phí do bị vướng giải tỏa một số hộ dân nên đường vào trạm bị uốn cong không thuận lợi cho các phương tiện vào trạm và nhất là không đủ sức chứa khi lượng xe cùng lúc dồn đến trạm.

    Và cũng do mặt bằng trạm thu phí không thể mở rộng thêm nên việc xây dựng bốn làn xe ôtô vào trạm rất chật hẹp; còn ở làn xe hai bánh cũng quá chật hẹp không đáp ứng số lượng phương tiện xe lưu thông đi qua nhất là vào giờ cao điểm sáng, lúc mật độ lưu thông tăng cao từ hướng ngoại thành và các tỉnh qua cầu Bình Triệu về trung tâm TP.

    Trạm thu phí đặt tại chân cầu Bình Triệu cho thấy sau khi xe nộp phí sẽ khó thông thoát nhanh vì muốn qua trạm là xe bắt đầu leo dốc lên cầu với tốc độ rất chậm. Như vậy, đây sẽ là điều bất ổn khi xe dồn ứ ở phía trước trạm thu phí và cho dù thực hiện giải pháp xả cảng cũng khó thông thoát dòng xe, chưa kể đến tình huống kẹt xe ngay trên đường ray xe lửa tại ngã tư Bình Lợi.

    Ai sẽ chịu trách nhiệm về trạm thu phí tạm bợ và không bảo đảm an toàn giao thông ở ngay cửa ngõ TP.HCM? Câu trả lời từ thực tế là: cần phải tháo dỡ trạm thu phí này, trả lại sự thông thoáng cho con đường và sự an toàn của người dân.

    Nhóm PV GTCC

    Hiểm họa khó tránh!

    Gat lua non o cau Binh Trieu 2
    Ngã tư ga Bình Triệu ùn tắc giao thông mỗi khi có đoàn tàu chạy qua (ảnh chụp chiều 25-3-2004) - Ảnh: N.C.T.
    Buổi sáng 25-3-2004 đúng vào thời điểm xe tải được phép lưu thông vào nội thành, hàng đoàn ôtô nối đuôi nhau chạy với tốc độ tương đối chậm, do chưa thu phí nên các loại xe không dừng ở các trạm bán vé đặt rải rác suốt tuyến đường.

    Khi gần qua trạm kiểm soát với bốn làn lưu thông ôtô và một làn lưu thông xe máy, hầu hết tài xế đều giảm tốc độ đột ngột vì khúc cua khá gắt. Khoảng cách từ khúc cua này đến trạm chỉ khoảng 40m, do vậy thường các tài xế có tâm lý chạy thẳng vào làn kiểm soát đầu tiên hoặc thứ hai từ bên trái qua, nếu đi vào làn kiểm soát thứ tư tài xế phải đánh vòng cua tay lái. Đối với các loại xe tải trọng cao và dài như xe chở container, đặc biệt là loại container dài 40ft chẳng hạn thì hết sức nguy hiểm vì cua gắt nếu đi vào làn kiểm soát thứ tư.

    Trở lại đoạn đường từ trước ga Bình Triệu đến ngã tư đường ray xe lửa và đoạn đến trạm kiểm soát, hàng ôtô vẫn tiếp tục nối đuôi và bị đứt quãng bởi ngã tư đèn xanh đèn đỏ có đường xe lửa băng ngang qua. Một bác tài xe ôm ngồi chờ khách ngay ngã tư nói: “Anh cứ nhìn vào các trạm bán vé thì biết, đoạn đường không đủ rộng để xe sau có thể vượt lên trạm phía trước để mua vé mà phải sắp hàng chờ xe trước mua xong mới đến lượt mình, nguy cơ kẹt xe sẽ xảy ra ngay tại đây - chỗ đường xe lửa này chứ chưa nói đến khúc cua “nghiệt ngã” và trạm kiểm soát đặt ngay chân cầu…”.

    Quả thật nếu như đang có ùn tắc giao thông trên ngã tư này mà xe lửa cứ lù lù tiến tới thì không biết hậu quả sẽ ra sao.

    H.G.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: "Gặt lúa non" ở cầu Bình Triệu 2

    Nhận xét tin "Gặt lúa non" ở cầu Bình Triệu 2

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Gặt lúa non" ở cầu Bình Triệu 2 bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Gat lua non o cau Binh Trieu 2 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Gặt lúa non" ở cầu Bình Triệu 2 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI