Duy trì tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho Việt kiều

Thứ ba, 31 Tháng năm 2005, 15:44 GMT+7
  • Duy tri tieng Viet va van hoa Viet Nam cho Viet kieu
    Duy trì tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho Việt kiều trong quá trình hội nhập quốc tế đang là bài toán hết sức bức xúc và nan giải.

    Nước Việt Nam mặc dù đã trải qua hàng ngàn năm dưới ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, của chủ nghĩa thực dân, nhưng tiếng nói và văn hóa dân tộc Việt Nam vẫn tồn tại và ngày càng phát triển. Có thể khẳng định đây là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại của mỗi dân tộc.

    Đã là người Việt Nam, dù sống ở Việt Nam hay ở bất cứ một nước nào điều quan trọng nhất là phải biết sử dụng tiếng nói của cha ông và hiểu được sự phong phú, đa dạng, cái hồn của văn hóa Việt.

    Nước Việt Nam có gần 3 triệu người đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài, đây cũng là nguồn tài sản quý giá của đất nước. Tổ quốc mong muốn cộng đồng người Việt ở nước ngoài sẽ là cầu nối vững chắc giữa Việt Nam với các nước sở tại.

    Chính vì vậy ngoài sự thông thạo, hiểu biết ngôn ngữ, văn hóa, kinh tế và con người của nước sở tại, những con người của đất Việt và gốc Việt ở nước ngoài còn là những sứ giả hiện thực của đất nước.

    Biết tiếng mẹ đẻ, sử dụng thành thạo nó, cũng như hiểu sâu sắc văn hóa, phong tục tập quán, lịch sử dân tộc, người Việt ở nước ngoài mới có nhiều cơ hội trực tiếp hoặc gián tiếp đóng góp nhiều hơn sức lực, trí tuệ vào việc xây dựng đất nước.

    Cùng với sự định cư lâu dài ở nước ngoài của thế hệ trước, các thế hệ tiếp theo của cộng đồng ngày càng đông hơn nhưng cũng ít hiểu biết về tiếng nói và văn hóa Việt Nam hơn.

    Lớp người Việt trẻ đến trường, ở nhà đều sử dụng ngôn ngữ phổ thông là ngôn ngữ nước sở tại, tiếng Việt dần dần bị mai một hoặc hoàn toàn không biết tiếng Việt!

    Mâu thuẫn, bất đồng ngôn ngữ lúc này, không xảy ra giữa những người bản xứ với người di cư, mà là ngay giữa các thế hệ người Việt trong cùng một gia đình.

    Khi nỗi lo về con cái không biết tiếng mẹ đẻ và không hiểu gì về nguồn gốc, văn hóa Việt ngày càng lớn, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu cố gắng tìm mọi cách dạy con tiếng Việt, tạo điều kiện để chúng giao lưu với thanh thiếu niên cùng lứa tuổi trong cộng đồng hoặc cho chúng về Việt Nam trong các dịp lễ, dịp hè.

    Nhưng thực tế cho thấy: duy trì được tiếng nói, chữ viết và giữ được truyền thống, văn hóa của dân tộc cho thế hệ người Việt ở nước ngoài thực sự không đơn giản.

    Nhiều cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng đã tổ chức các lớp học tiếng Việt cho con em của mình. Nhưng điều kiện trường lớp, thời gian của bố mẹ, của các cháu, các lớp học thường chỉ thực hiện được vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật nên chất lượng và hiệu quả còn rất kiêm tốn.

    Khó khăn lớn nhất là thời gian học ít, không liên tục, các đối tượng học, lứa tuổi , trình độ học sinh không đồng đều cũng như thiếu môi trường ngôn ngữ.

    Việc thiếu chương trình, sách giáo khoa tiếng Việt cho các đối tượng là thanh thiếu niên Việt Nam đang ở nước ngoài, thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn (dạy tiếng Việt ở nước ngoài như một ngoại ngữ) cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả dạy tiếng Việt bị hạn chế.

    Xét từ góc độ thực tế cần coi việc dạy tiếng Việt cho thanh thiếu niên cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là dạy một ngoại ngữ. Như vậy chương trình dạy và học ngoại ngữ tiếng Việt khác với dạy và học tiếng mẹ đẻ trong các truờng phổ thông trong nước.

    Thêm một nguyên nhân nữa hạn chế thành công việc dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ Việt kiều là do chính bản thân các thế hệ sau thường có tư tưởng sẽ sống và làm việc tại các nước sở tại, nên coi nhẹ việc học tiếng Việt cũng như giao lưu cộng đồng. Do vậy, cần đánh thức trong mỗi người trẻ Việt Nam ý thức tự hào dân tộc.

    Gần đây, đã có không ít các buổi hội thảo, hội nghị bàn về việc duy trì tiếng Việt và gìn giữ văn hóa Việt Nam cho các thế hệ Việt kiều. Để có giải pháp hiệu quả và khả thi, đòi hỏi phải gắn kết được nhiều yếu tố: vai trò nhà nước, vai trò các cộng đồng, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài, vai trò của các tổ chức người Việt và chính quyền các nước sở tại.


    Tuy Nhà nước đă có chủ trương hỗ trợ việc dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều nhưng Bộ Giáo dục cũng nên thành lập một bộ phận chuyên trách về việc dạy tiếng Việt cho Việt kiều.

    Ngoài việc nghiên cứu đưa ra chương trình, giáo trình, phương tiện học tập, cung cấp giáo viên, tài liệu, cũng cần có các hình thức giao lưu, đào tạo phụ trợ như tổ chức các trường học bán trú, nội trú trong nước cho con em Việt kiều vào dịp hè, dịp tết. Đồng thời phối hợp với các cộng đồng tổ chức xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, đào tạo đội ngũ giáo viên, tuyên truyền, quảng bá học tiếng Việt hay hợp tác với các cơ sở giáo dục nước sở tại nâng môn tiếng Viết như ngoại ngữ thứ hai tại những nước có cộng đồng đông.

    Để có một chương trình và giáo trình giảng dạy tiếng Việt tốt cho các con em Việt kiều nhất thiết phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia giáo dục trong nước với các chuyên gia giáo dục hoặc các giáo viên đã kinh qua dạy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

    Mặt khác trong quá trình dạy học, đội ngũ giáo viên luôn đóng vai trò quyết định, nên Nhà nước cần định hướng tổ chức chương trình đào tạo chính thống để hình thành và duy trì đội ngũ giáo viên là các thành viên của cộng đồng, vì chỉ có họ mới gắn bó lâu dài với nghề nghiệp ở nước ngoài.

    Tại các khu vực trọng điểm như Liên minh Châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Nga nên có những chương trình hỗ trợ đặc biệt như bổ xung kinh phí xây dựng trường, lớp, thư viện, tài liệu, chương trình ngoại khóa, giáo viên.

    Trong quá trình duy trì tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho các thế hệ Việt kiều, vai trò của cộng đồng, các doanh nghiệp người Việt tại các nước là yếu tố quyết định sự thành công.

    Các cộng đồng phải tự nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Việt và động viên để mỗi gia đình, mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp cùng đồng tâm góp công sức, tiền của xây dựng và duy trì trường lớp. Hỗ trợ cho các chuyên gia giáo dục, các giáo viên của cộng đồng để họ thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy. Phải chủ động và mạnh dạn thực hiện các chương trình và hình thức giảng dạy thử nghiệm, không nên quá bị động trông chờ sự giúp đỡ từ nhà nước.

    Đặc biệt bồi dưỡng và duy trì đội ngũ giáo viên, tổ chức môi trường giao lưu trong cộng đồng, tổ chức các lễ hội truyền thống, các ngày văn hóa Việt Nam, xây dựng các trung tâm văn hóa, giao lưu cộng đồng. Thành lập các hội khuyến học, quỹ hỗ trợ giáo dục cộng đồng như là chi nhánh của hội khuyến học trong nước.

    Trong quá trình hội nhập quốc tế vai trò của Việt kiều ngày càng được khẳng định, đầu tư xây dựng khối cộng đồng người Việt ở nước ngoài vững mạnh, hướng về cội nguồn, về Tổ quốc là đầu tư quan trọng có tính chiến lược, lâu dài. Duy trì ngôn ngữ và văn hóa Việt cho các thế hệ Việt kiều là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hai phía Nhà nước và cộng đồng.

    Đã đến thời điểm cần nhìn nhận nhiệm vụ này một cách nghiêm túc để huy động được sự hợp lực của mọi thành phần nhằm hướng tới sự phát triển, phồn vinh của nước Việt.

    Theo Quê Hương

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Duy trì tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho Việt kiều

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Duy trì tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho Việt kiều bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Duy tri tieng Viet va van hoa Viet Nam cho Viet kieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Duy trì tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho Việt kiều ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI