Dự án khôi phục cầu Long Biên: Sẽ xây dựng mới cầu đường sắt song song

Thứ hai, 20 Tháng chín 2004, 19:30 GMT+7
  • Du an khoi phuc cau Long Bien: Se xay dung moi cau duong sat song songNgày 20/9, tại Hà Nội, Liên danh tư vấn Thales cùng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) đã trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án khôi phục cầu Long Biên. Theo đó, cùng với việc sửa chữa, cải tạo cây cầu hiện tại để phục vụ cho xe máy, xe buýt, sẽ xây dựng một cầu mới song song dành cho đường sắt. Tham dự cuộc họp có đại diện Sở GTCC, Sở QHKT và các ban, ngành liên quan.

    Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án khôi phục cầu Long Biên do Liên danh tư vấn Thales và Cty Coyne et Ballier đưa ra 3 phương án:

    Phương án 1: Tiến hành sửa chữa, gia cường cầu Long Biên theo như hiện trạng, đảm bảo khai thác bình thường cho tuyến đường sắt và xe thô sơ, bộ hành.

    Phương án 2: Giao thông đường sắt di chuyển sang một cầu mới, khi đó hai bên cánh gà cầu Long Biên dành cho xe buýt và xe máy, còn phần đường ở giữa dành cho xe thô sơ và bộ hành qua cầu.

    Phương án 3: Hai bên cánh dành cho xe thô sơ, phần đường ở giữa dành cho người đi bộ, còn đường sắt di chuyển sang một cầu mới.

    Trong 3 phương án nêu trên, đại diện  Bộ GTVT, Sở GTCC và Hội Kiến trúc sư Hà Nội cùng các chuyên gia trong ngành đều cho rằng, nên khôi phục cầu Long Biên theo phương án kết hợp giữa phương án 1 và phương án 2. Theo đó, song song với cầu Long Biên hiện tại khoảng 50m về phía thượng lưu xây dựng một cây cầu mới phục vụ cho giao thông đường sẳt. Việc khôi phục cầu Long Biên cũ chủ yếu để phục vụ phát triển giao thông đô thị Hà Nội và tiến hành theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (ước tính vốn đầu tư khoảng 12 triệu euro), tiến hành khôi phục đảm bảo giao thông theo hiện tại của cầu, đường giữa dành cho tàu hoả, hai bên dùng cho người đi bộ và xe đạp, xe máy.

    Cụ thể, sẽ sửa chữa, thay thế 53% dầm gốc, dầm tạm, đặt các vòng vây cọc cán thép quanh các trụ đã được gia cố để chống nước lũ xói mòn. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông, Liên danh tư vấn kiến nghị, chỉ nên chạy tàu với vận tốc 25km/h và không cho chạy tàu khi nước lũ dâng cao. Giai đoạn 2 khoảng 136,4 triệu euro, khi cầu đường sắt xây xong, hai bên cánh gà cầu Long Biên cũ sẽ sử dụng để xe buýt đô thị, ô tô con, xe máy lưu thông còn làn đường giữa cầu dành cho người đi bộ và xe đạp. Theo đại diện của đơn vị tư vấn, nếu thực hiện theo phương án này, ngoài việc sửa chữa, nâng cấp các trụ, dầm cầu, thanh giằng, mở rộng hai cánh gà thì tại đoạn chính giữa dòng sông (200m) sẽ nâng cầu cao thêm 3m, phục vụ cho giao thông đường thuỷ trong mùa mưa lũ. Như vậy, khi dự án kết thúc, cầu Long Biên có độ bền vĩnh cửu.

    Phía Tedi cũng đồng tình với phương án của Thales và cũng đưa ra 2 phương án tổ chức phân luồng giao thông hai bên đầu cầu để lựa chọn: phương án 1, xe buýt từ Gia Lâm sang Hà Nội đi bên cánh phía thượng lưu, theo đường xuống và đặt dải phân cách giữa hướng về phía cầu Thăng Long. Còn xe buýt xuất phát từ Hà Nội sẽ đi bên cánh hạ lưu, lên cầu theo đường dẫn và đặt dải phân cách giữa theo hướng từ cầu Chương Dương. Ngoài ra, bố trí các trạm đỗ xe buýt ở dải phân cách giữa phục vụ hành khách chuyển tuyến. Đối với xe thô sơ và bộ hành đi ở làn đường giữa cầu, được bố trí lên xuống cầu theo đường vòng qua trước ga Long Biên, xuống đường Trần Nhật Duật. Phương án 2 là xe buýt  đi theo chiều ngược lại.

    Theo đánh giá của các chuyên gia, cách thức tổ chức giao thông như trên tách được phương tiện thô sơ với cơ giới, tránh được các xung đột, qua đó nâng cao khả năng an toàn giao thông, giảm ách tắc đáng kể cho Hà Nội.

    T.C

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Dự án khôi phục cầu Long Biên: Sẽ xây dựng mới cầu đường sắt song song

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dự án khôi phục cầu Long Biên: Sẽ xây dựng mới cầu đường sắt song song bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Du an khoi phuc cau Long Bien Se xay dung moi cau duong sat song song ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dự án khôi phục cầu Long Biên: Sẽ xây dựng mới cầu đường sắt song song ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI