Đến năm 2010: Tất cả dịch vụ công phải "lên mạng"

Thứ hai, 19 Tháng chín 2005, 16:32 GMT+7
  • Đó là một trong nhiều mục tiêu cụ thể của bản Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2006-2010, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/9 vừa qua.

    Kế hoạch tổng thể này do Vụ thương mại điện tử, Bộ Thương mại chủ trì soạn thảo. So với bản dự thảo đưa ra lấy ý kiến của công chúng hồi giữa tháng 6/2005, con số cụ thể của các mục tiêu đã đồng loạt được giảm bớt đi, chẳng hạn: 70% chỉ còn 60%, 90 chỉ còn 80, 15 chỉ còn 10 và đặc biệt 30% các hoạt động B2G được giảm thành "các hoạt động B2G chung chung"....

    Tại bản Kế hoạch tổng thể đã được phê duyệt, bốn mục tiêu chính cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam đến năm 2010 bao gồm: Đạt con số 60% DN có quy mô lớn tiến hành giao dịch TMĐT loại hình DN với DN (B2B); 80% DN vừa và nhỏ biết tới tiện ích của TMĐT và tiến hành giao dịch TMĐT loại hình DN với người tiêu dùng (B2C) hoặc DN với DN (B2B); khoảng 10% hộ gia đình tiến hành giao dịch TMĐT loại hình DN với người tiêu dùng (B2C) hoặc người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C); và Các chào thầu mua sắm của Chính phủ được công bố trên trang tin điện tử của các cơ quan chính phủ và ứng dụng giao dịch TMĐT trong mua sắm chính phủ (B2G).

    Kế hoạch tổng thể cũng đặt ra yêu cầu đối với các cơ quan Chính phủ về cung cấp các dịch vụ hỗ trợ TMĐT và thực hiện giao dịch điện tử trong mua sắm chính phủ, như: Đến năm 2010, các cơ quan chính phủ phải đưa hết cac dịch vụ công lên mạng, trong đó ưu tiên các dịch vụ: thuế điện tử, hải quan điện tử, các thủ tục xuất nhập khẩu điện tử, thủ tục liên quan tới đầu tư và đăng ký knh doanh điện tử, các loại giấy phép thương mại chuyên ngành, thủ tục giải quyết tranh chấp.

    Ngoài ra, đào tạo và tuyên truyền về TMĐT cũng là những việc cần làm gấp trong giai đoạn này. Cần phát triển nguồn nhân lực đồng bộ, đào tạo chính quy về TMĐT tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuộc các ngành kinh tế và luật.

    Bản kế hoạch cũng đặt quyết tâm về sự hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn 2006-2010: Đến cuối năm 2006, nhà nước phải ban hành đầy đủ các văn bản dưới luật để thực thi Luật Giao dịch điện tử, Luật thương mại và Bộ luật Dân sự, tạo cơ sở pháp lý cho thông điệp dữ liệu; Đến cuối năm 2007, nhà nước phải ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các khía cạnh liên quan tới TMĐT về giải quyết tranh chấp, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, phòng chống tội phạm, các vấn đề về thuế nội địa và thuế hải quan.

    Kế hoạch tổng thể này cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hợp tác quốc tế về TMĐT, đặc biệt là với các tổ chức kinh tế  - thương mại và các tổ chức chuyên trách của quốc tế và khu vực như: WTO, APEC, ASEAN, ASEM, UNCTAD, UNCITRAL, UNCEFACT,...

    Theo VNN

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đến năm 2010: Tất cả dịch vụ công phải "lên mạng"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đến năm 2010: Tất cả dịch vụ công phải "lên mạng" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Den nam 2010 Tat ca dich vu cong phai len mang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đến năm 2010: Tất cả dịch vụ công phải "lên mạng" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI